|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ xuống thấp nhất kể từ tháng 5/2018

15:48 | 14/02/2019
Chia sẻ
Báo cáo từ hải quan Trung Quốc công bố hôm thứ Năm (14/2), thặng dư thương mại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với Mỹ đã thu hẹp trong tháng 1 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2018.

Cụ thể, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ giảm còn 27,3 tỉ USD trong tháng 1, mức thấp nhất kề từ tháng 5/2018.

Xuất khẩu sang Mỹ giảm 2,4% so với năm trước, với nhập khẩu cũng ghi nhận giảm 41,2%.

"Dựa trên những tín hiệu tích cực về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc, chúng tôi nghĩ có khả năng đợt tăng thuế tiếp theo sẽ bị dừng lại", ông Louis Kuijs, người đứng đầu phòng kinh tế châu Á tại Oxford Economics, cho biết.

thang du thuong mai cua trung quoc voi my xuong thap nhat ke tu thang 52018
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, áp lực đối với kinh tế Trung Quốc có thể gia tăng nếu Bắc Kinh và Washington không thể sớm đạt được một thỏa thuận để chấm dứt tranh chấp thương mại kéo dài.

Cuộc chiến thương mại ước tính khiến cả hai quốc gia thiệt hại hàng tỉ USD và tác động tới các nền kinh tế phụ thuộc xuất khẩu chuyển từ châu Á tới châu Âu.

Mỹ dự kiến áp thuế quan nặng lên 200 tỉ USD giá trị hàng nhập khẩu Trung Quốc vào đầu tháng 3, mặc dù trong tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể kéo dài thời hạn lâu hơn nếu một thỏa thuận đang trong tầm tay.

Một phái đoàn Mỹ do Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dẫn dầu đang ở Bắc Kinh để tìm kiếm một giải pháp thương mại cho cuộc tranh chấp kéo dài gần một năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

thang du thuong mai cua trung quoc voi my xuong thap nhat ke tu thang 52018 Xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ 'lội ngược dòng' trong tháng 1

Xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng trở lại trong tháng 1 sau khi ghi nhận giảm "sốc" tháng trước đó, trong khi nhập ...

thang du thuong mai cua trung quoc voi my xuong thap nhat ke tu thang 52018 Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ ngày càng gia tăng

Nếu Trung Quốc muốn xoa dịu cơn giận dữ của Tổng thống Mĩ Donald Trump về vấn đề thặng dư thương mại thì các con số ...

thang du thuong mai cua trung quoc voi my xuong thap nhat ke tu thang 52018 Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên mức 35,6 tỷ USD

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên mức cao mới 35,6 tỷ USD trong tháng 11 này; trong đó xuất khẩu ...

Lyly Cao