Thăm Đà Nẵng, du khách phát hiện lý do Grab áp đảo Uber
Yoolim Lee là một phóng viên của Bloomberg ở Singapore. Mới đây cô tới Đà Nẵng để du lịch. Chi phí cho một chuyến xe taxi từ sân bay về khách sạn của cô là 950.000 đồng.
Grab áp đảo Uber vì họ hiểu nhu cầu của khách hàng địa phương hơn, theo nhận định của nữ phóng viên Yoolim Lee từ Singapore. Ảnh: VIR |
“Hôm sau, chúng tôi bắt một xe taxi tới Hội An với cước phí 600.000 đồng. Người lái xe tỏ ra vui mừng và sau đó tôi mới hiểu lý do. Sau khi mua sắm, tôi mở ứng dụng Uber và Grab. Xe của Grab phản hồi yêu cầu. Chúng tôi bắt một xe tới một nhà hàng hải sản. Chuyến đi kéo dài 20 phút và giá chỉ là 48.000 đồng”, Lee kể.
Không chỉ vậy, Lee còn nhận một tin nhắn từ tài xế: “Tôi sắp đến”.
“Anh có thể tới thẳng chỗ đợi taxi bên ngoài siêu thị không?”, Lee nhắn lại bằng tiếng Anh và xe xuất hiện ngay lập tức.
Trinh Hai Ho, tên người lái xe, không biết nói tiếng Anh. Dịch vụ nhắn tin của Grab đã dịch tin nhắn cho anh. Mặc dù Lee biết Grab tung dịch vụ dịch tin nhắn hồi tháng 10, cô vẫn sửng sốt khi tận mắt chứng kiến cách thức nó hoạt động. Trong 4 ngày tiếp theo, nhóm của Lee chỉ gọi xe của Grab để di chuyển.
Lee bắt đầu sử dụng dịch vụ của Grab từ năm 2012 và cô hiểu lý do khiến hãng phát triển mạnh ở Đông Nam Á, nơi hãng đối đầu trực tiếp với Uber ở 7 nước: Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore, Việt Nam, Philippines, Thái Lan. Mới đây, hãng ô tô Toyota tuyên bố họ sẽ đầu tư chiến lược vào Grab.
Dịch tin nhắn trong ứng dụng không phải là tính năng mới. Didi, công ty cung cấp ứng dụng gọi xe đang lấn át Uber tại Trung Quốc, cũng đưa tính năng này vào ứng dụng của họ. Các đối thủ của Uber đang sử dụng tính năng dịch tin nhắn đúng lúc và đúng chỗ để tăng sự hài lòng của khách hàng. Những động thái đó cho thấy Grab hiểu nhu cầu khách hàng địa phương tốt hơn Uber. Chẳng hạn, Grab chấp nhận thanh toán tiền mặt, trong khi Uber chỉ đồng ý thanh toán bằng thẻ tín dụng ở một đất nước mà tiền mặt vẫn phổ biến.
Ngày nay, Grab hoạt động ở 87 thành phố và họ đặt ra mục tiêu tăng số thành phố lên 100 vào cuối năm nay. Hiện tại Grab chiếm 95% thị phần đặt xe taxi của bên thứ ba và 72% thị phần gọi xe riêng, theo số liệu của hãng. Uber ký thỏa thuận với Didi ở Trung Quốc và Yandex ở Nga để nhường thị phần cho các đối thủ địa phương.
Trong khi đó, cuộc cạnh tranh giữa hai hãng mang tới lợi ích cho người tiêu dùng. Chuyến đi cuối cùng bằng xe Grab của Lee ở Đà Nẵng bắt đầu từ thành phố và kết thúc tại sân bay.
“Giá của nó chỉ là 3 USD”, cô khoe.