Thái Lan, Indonesia Nhật Bản thay thế Việt Nam và Đài Loan trở thành thị trường hàng đầu của UPS ở châu Á
Ảnh: Getty Images
Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản là các thị trường tăng trưởng lớn nhất ở châu Á của UPS, vì chuỗi cung ứng của ba nước này nhanh chóng thích nghi với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, COO của công ty logistics toàn cầu trên cho hay hôm 24/7.
Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asian Review, COO Jim Barber cho biết khối lượng hàng nhập từ Trung Quốc sang Mỹ chắc chắn đã sụt giảm đáng kể. "Tình trạng này diễn ra đối với tất cả mọi người và ở khắp mọi nơi".
Tuy nhiên, với việc các nhà sản xuất điều chỉnh chuỗi cung ứng và chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc để né tránh thuế quan, một số thị trường lại nổi lên như những người chiến thắng, ông Barber nói.
"Việc Thái Lan là quốc gia hưởng lợi sớm từ một số loại thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc là rất hiển nhiên đối với tôi. Khách hàng của UPS, mà nhiều người trong số họ đã thành lập cơ sở sản xuất ở Thái Lan, có thể ngay lập tức chuyển sản xuất sang đó", ông nói.
"Chúng tôi có thể dễ dàng quan sát cách chuỗi cung ứng dịch chuyển như thế nào", ông Barber nhận định.
Được xem là một chỉ báo kinh tế, UPS đã công bố doanh thu quí II vào ngày 23/7. Kết quả này cho thấy doanh thu từ hoạt động kinh doanh quốc tế (bên ngoài thị trường Mỹ) đã giảm 2,7% so với cùng kì năm ngoái, đảo ngược mức tăng trưởng 9,5% ghi nhận ở quí II/2018.
UPS cho rằng "áp lực kinh tế vĩ mô toàn cầu" là nguyên nhân của sự sụt giảm này.
Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động của UPS đã tăng hơn 7% vì công ty hậu cần Mỹ được hưởng lợi nhờ "mạng lưới linh hoạt và thông qua việc nhắm mục tiêu đến các thị trường tăng trưởng tốt thuộc cơ sở doanh thu đa dạng của công ty".
Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản là ba thị trường tăng trưởng hàng đầu châu Á của UPS trong quí II năm nay, thay thế hai thị trường "đầu đàn" trước đó là Việt Nam và Thái Lan.
"Nếu bạn là một công ty có nhiều cơ sở sản xuất, bạn chỉ cần chuyển sang cơ sở còn lại, vì sẽ mất ít nhất vài năm để xây dựng một nhà máy mới cũng như đào tạo nhân viên", COO Jim Barber cho hay. "Thái Lan và Indonesia rõ ràng là hai trong số điểm nút này".
Nhìn về tương lai, ông Barber cho biết, Việt Nam và Ấn Độ có thể là hai quốc gia hưởng lợi về lâu dài.
"Chúng tôi đang nỗ lực rất nhiều ở Việt Nam và Ấn Độ. UPS thực sự lo lắng khi phát triển dấu ấn và liên kết chuỗi cung ứng ở Ấn Độ theo một cách khác biệt trong 5 đến 10 năm tới".