|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thái Lan có thể tiếp tục hạ mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2018

10:00 | 17/02/2018
Chia sẻ
Đồng baht tăng giá và sản lượng lúa giảm có thể là hai trở ngại lớn khiến Thái Lan khó đạt được mục tiêu xuất khẩu 9,5 triệu tấn gạo trong năm 2018.
thai lan co the tiep tuc ha muc tieu xuat khau gao nam 2018 Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan, Ấn Độ tiếp tục giảm sâu
thai lan co the tiep tuc ha muc tieu xuat khau gao nam 2018 Giá lúa gạo tại ĐBSCL tiếp tục 'rơi' xuống thấp nhất ba tuần
thai lan co the tiep tuc ha muc tieu xuat khau gao nam 2018 Giá gạo xuất khẩu châu Á đồng loạt giảm mạnh
thai lan co the tiep tuc ha muc tieu xuat khau gao nam 2018 Gạo Việt vượt mặt gạo Thái vì đi đúng đường

“Baht tăng giá là vấn đề lớn nhất đối với hoạt động xuất khẩu gạo trong năm nay, bởi nó khiến gạo Thái Lan đắt đỏ hơn, kém hấp dẫn hơn so với các đối thủ khác,” Nikkei Asian Review trích lời Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan Charoen Laothamatas cho biết.

thai lan co the tiep tuc ha muc tieu xuat khau gao nam 2018
Ảnh: Reuters

Đồng nội tệ của Thái Lan đã tăng hơn 9% trong năm 2017 và tăng thêm 3,1% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2018, lên giao dịch ở 31,6 baht đổi 1 USD vào ngày 13/2. Trong khi đó, tiền đồng của Việt Nam chỉ tăng 1%, rupee của Ấn Độ tăng 6% nên gạo của Việt Nam và Ấn Độ rẻ hơn nhiều so với Thái Lan.

Tuần này, giá gạo thơm chất lượng cao của Thái Lan được rao bán với giá 1.200 USD/tấn, gấp gần hai lần giá của loại gạo cùng chất lượng có xuất xứ từ Việt Nam (650 USD/tấn).

“Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao diễn biến của đồng baht trong quý I năm nay. Nếu baht tiếp tục tăng giá, Hiệp hội sẽ hạ mục tiêu xuất khẩu gạo của năm 2018,” ông Charoen cho biết.

Ông Charoen cho hay, mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2018 được đặt ra là 9,5 triệu tấn, thấp hơn khoảng 18% so với con số chính thức 11,6 triệu tấn của năm ngoái.

Cũng theo vị Chủ tịch, nhu cầu mua gạo của thế giới vẫn lớn; trong đó, các nước nhập khẩu gạo lớn như Philippines và Indonesia có thể sẽ mua tới 1 – 1,5 triệu tấn trong năm nay. Hơn nữa, giá dầu thô tăng có thể làm tăng sức mua từ các nước nhập khẩu gạo ở Trung Đông.

“Nhu cầu thì có nhưng vấn đề là họ sẽ mua gạo của nước nào,” ông Charoen nói.

Thanh Tùng