|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tập đoàn Đèo Cả được vay 80 triệu USD làm dự án BOT đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo

07:50 | 20/08/2021
Chia sẻ
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ và vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng).

Thông tin trên trang web của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Mã: HHV), thành viên của Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc World Bank vừa đề xuất cấp khoản vay 80 triệu USD (hơn 1.800 tỷ đồng) cho dự án BOT đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo của tập đoàn theo hình thức khoản vay xanh (Green loan) hoặc trái phiếu xanh (Green bond).

Khoản vay này sẽ có kỳ hạn 10 năm, lãi suất cố định trong suốt thời gian vay. Về hình thức vay, Đèo Cả và IFC sẽ có thông tin chi tiết trong thời gian tới.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5 km, điểm đầu phía sau nút giao Cam Ranh thuộc địa phận tỉnh Khánh Hoà. Điểm cuối dự án tại phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng). Nguồn vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng;...

Đây là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được triển khai theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT được ký kết hợp đồng sau cùng.

Trước đó Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước và đến tháng 1/2021, Bộ đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây Dựng Đèo Cả - CTCP Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194.

Đến sáng 30/7, Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh nhà đầu tư đã ký hợp đồng BOT dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Tập đoàn Đèo Cả là chủ đầu tư của loạt dự án bao gồm dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2), dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận…

Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đã trúng thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông như Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cam Lộ - La Sơn, cầu Cửa Lục, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả,... và đang xúc tiến đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo tại các tỉnh thành khác như Cao Bằng, Lâm Đồng, Điện Biên…

Mỹ Linh

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.