|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cơ chế đặc thù làm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

22:03 | 01/07/2021
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đáng chú ý, trong báo cáo này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất áp dụng “cơ chế đặc thù” trong cấp phép khai thác vật liệu cho dự án.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án đã được chính quyền địa phương hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long bàn giao mặt bằng 21,21/22,97km (đạt 92,33%). 

Về vấn đề định cư, trong tổng số 1.606 hộ dân có đất phải thu hồi, 298 hộ dân phải bố trí tái định cư tại 4 khu xây dựng mới, dự kiến khởi công trong quý III/2021. Trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án, các đơn vị liên quan đã di dời 227/9.172m đường ống nước các loại. 

Các công trình hạ tầng kỹ thuật còn lại, gồm: 3 vị trí điện cao thế 110kV, 31 vị trí đường điện trung, hạ thế dự kiến thực hiện và hoàn thành di dời trong quý III/2021.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, dự án đã triển khai thi công 3/3 gói thầu xây lắp vào tháng 1/2021. Sản lượng thi công đến tháng 6/2021 đạt 4,9%, chậm 0,9% so với kế hoạch. “Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chủ động làm việc với địa phương để sớm tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu cát đắp”, Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cơ chế đặc thù làm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Mỹ Thuận đoạn nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). (Ảnh: Minh Trí/TTXVN).

Đề cập cụ thể đến các vướng mắc của dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc giải phóng mặt bằng gồm cả địa bàn tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long còn vướng khoảng 3,1km, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa di dời và chậm xây dựng các khu tái định cư.

“Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành các khối lượng còn lại của việc giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 7/2021. Đồng thời, hoàn thành xây dựng các khu tái định cư phục vụ thi công dự án trong quý IV/2021 và bố trí tạm cư để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án”, Bộ Giao thông Vận tải nêu.

Liên quan đến nguồn vật liệu cát đắp nền đường phục vụ thi công, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nhu cầu của dự án cần khoảng 2 triệu m3. Tuy nhiên, nguồn vật liệu cát tại địa phương và các vùng lân cận đang trong giai đoạn rất khan hiếm nên toàn dự án mới đắp được 206.850/2.329.000m3.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Chính phủ cho phép áp dụng Nghị quyết 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 của Chính phủ về việc áp dụng “cơ chế đặc thù” trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 đối với các địa phương Đồng Tháp và An Giang để đáp ứng vật liệu cát cung cấp cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1/2021, hoàn thành năm 2023, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.