|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tại sao Trang 'phố núi' vẫn không có mặt tại tòa?

09:04 | 28/12/2016
Chia sẻ
Theo luật sư Hoài, thủ tục ủy thác tư pháp bị chi phối bởi điều kiện giấy triệu tập này được gửi theo hồ sơ ủy thác tư pháp VKSND Tối cao và gửi lên cơ quan có thẩm quyền ở Mỹ. Tuy nhiên giấy triệu tập lại không đề cập bảo đảm cho nhân chứng không bị bắt giữ, tạo điều kiện xuất cảnh. 
tai sao trang pho nui van khong co mat tai toa
Phiên tòa xét xử đại án VNCB

Sáng nay (28/12), TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và các đồng phạm.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Phan Trung Hoài (người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Phạm Công Danh) cho biết sự có mặt của bà Phạm Thị Trang (tức Trang "phố núi") tại phiên tòa rất quan trọng trong việc xác định rõ sự thật trong các khoản vay nợ.

Tuy nhiên, thủ tục ủy thác tư pháp bị chi phối bởi điều kiện giấy triệu tập được gửi theo hồ sơ ủy thác tư pháp VKSND Tối cao. Thông qua VKSND Tối cao thì hồ sơ sẽ được gửi cho cơ quan có thẩm quyền của Mỹ mới đúng thủ tục. Bên cạnh đó, nếu triệu tập bà Trang theo tư cách nhân chứng thì theo quy định của Luật Tương trợ tư pháp năm 2007, nhân chứng muốn triệu tập về phải bảo đảm cho họ không bị bắt giữ, tạo điều kiện cho họ xuất cảnh. Trong văn bản ủy thác tư pháp không đề cập đến vấn đề này nên bà Trang không có mặt.

Tại phiên tòa ngày 27/12, luật sư Hà Hải (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Phạm Công Danh đã đề nghị TAND cấp cao tại TP HCM triệu tập người đại diện Công ty Cổ phần Phương Trang (nhóm Phương Trang) trực tiếp có mặt tham gia phiên tòa phúc thẩm để vụ án được giải quyết một cách khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Theo luật sư Hà Hải, lý do triệu tập nhóm Phương Trang vì Ngân hàng TMCP Đại Tín do ông Hoàng Văn Toàn và bà Hứa Thị Phấn (nhóm Phú Mỹ) điều hành đã bị âm vốn và lỗ gần 8.000 tỉ đồng trước khi chuyển nhượng cho Phạm Công Danh. Sau khi ông Danh mua lại ngân hàng nhưng nhóm Phú Mỹ vẫn không chuyển giao lại tài sản là 2 mảnh đất tại huyện Nhà Bè và quận 2. Việc âm vốn và lỗ số tiền này có trách nhiệm của nhóm Phương Trang.

Bên cạnh đó, nhóm Phương Trang, nhóm Phú Mỹ, Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh có liên quan đến số tiền thất thoát tại Ngân hàng Đại Tín (sau này là Ngân hàng Xây dựng), trong đó nhóm Phương Trang còn nợ Ngân hàng Xây dựng số tiền rất lớn nên cần làm rõ những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của ông Phạm Công Danh, nhóm Phú Mỹ, nhóm Phương Trang tại phiên phúc thẩm.

Được biết, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã gửi giấy ủy thác triệu tập bà Phạm Thị Trang tham gia phiên tòa để đối chất với bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát), bị cáo Danh...

Bản án sơ thẩm xác định bà Trang có hành vi giúp sức đối với hành vi phạm tội của bị cáo Danh nên đã có quyết định khởi tố vụ án đối với hành vi giúp sức này của bà Trang. Cũng liên quan đến bà Trang, trong suốt diễn biến phiên tòa, bà Trần Ngọc Bích khai rằng bà chỉ cho bà Trang vay tiền, không cho bị cáo Danh vay.

Xuân Dũng

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.