Startup hứa tặng Tesla cho ai giới thiệu thành công nhà bán hàng trên Amazon để thâu tóm
Hàng nghìn nhà bán hàng Amazon đổ về Las Vegas trong một cuộc hội thảo gần đây, họ được chào mời những thoả thuận hậu hĩnh từ một startup mới chỉ hoạt động được một năm mang tên Acquco, theo Financial Times.
Hãy nói với chúng tôi về một nhà bán hàng trên Amazon mà chúng tôi có thể mua lại mảng kinh doanh của họ, tờ rơi của Acquco viết. "Nếu chúng tôi thâu tóm được một nhà bán hàng mà các bạn gợi ý, chúng tôi sẽ mua cho bạn một chiếc Tesla".
Đây là những lời quảng cáo đã giúp Acquco thu hút được sự chú ý tại hội thảo nơi nó phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trường vốn khác trong cuộc đua mua lại càng nhiều nhà bán hàng hàng đầu trên Amazon càng tốt, ông Raunak Nirmal, CEO Acquco, chia sẻ với Financial Times.
"Chúng tôi mới chỉ khởi động chiến dịch được một tuần và đã nhận được hơn 1.000 đề nghị", ông nói. Acquco kỳ vọng có thể bắt đầu tặng xe vào quý III năm nay.
Phần lớn doanh số bán hàng trên Amazon lúc này được thực hiện bởi các nhà bán hàng độc lập trên chợ giao dịch. Năm ngoái, giá trị giao dịch trên chợ giao dịch Amazon lên đến 300 tỷ USD, theo Marketplace Pulse.
Việc lọt vào danh sách top các nhà bán hàng trên Amazon, ngay cả đối với những mặt hàng "vô thưởng vô phạt" nhất, cũng có thể mang về hàng triệu USD doanh thu.
Vì thế, trong 18 tháng qua, ít nhất 69 startup đã kêu gọi 7 tỷ USD để mua lại các nhà bán lẻ thành công trên Amazon với hy vọng xây dựng được một danh mục các nhà bán lẻ hàng đầu trên sàn thương mại điện tử này. Startup lớn nhất trong số này, Thrasio, đã kêu gọi được gần 2 tỷ USD.
Với các nhà bán hàng đã dành nhiều năm và công sức để xây dựng hình ảnh và doanh số trên Amazon, đây là lúc hưởng trái ngọt. Prosper Show, một sự kiện thương mại tại Las Vegas, trở thành tâm điểm để tìm kiếm các thoả thuận hợp tác.
"Các công ty mua lại nhà bán hàng thương mại điện tử sẽ đến đây để phô diễn", ông Alison Medina, người đứng đầu mảng nội dung sự kiện, nói.
Mặc dù mỗi công tu lại có các cách tiếp cận khác nhau, chiến lược chủ chốt của họ là tăng quy mô để tinh gọn quản trị cung ứng và marketing. Các công ty này cũng có thể tận dụng nguồn vốn dồi dào để ra mắt các sản phẩm mới, tận dụng các thương hiệu đã thành công.
Một công ty mua lại các nhà bán hàng trên thương mại điện tử có tên Perch chia sẻ ví dụ của thương hiệu đồ phục vụ các bữa tiệc Prestee. Kể từ khi thâu tóm Prestee vào tháng 2, Perch cho biết đã tăng được biên lợi nhuận của Prestee lên thêm 50% bằng cách tối ưu trang sản phẩm và tăng cường marketing cả trên và ngoài Amazon.
Ông Chris Bell, CEO Perch, nói với Financial Times rằng Perch đang trên đà để vượt qua mốc 500 triệu USD doanh thu vào thời điểm tháng 8 năm nay. Đến cuối năm, Perch kỳ vọng con số này chạm mốc 700 triệu USD.
Dù vậy, một nguồn tin thân cận với Perch nói rằng chiến lược dài hạn của nó vẫn chưa được chứng minh. Các công ty mua lại nhà bán hàng thương mại điện tử thường đặt mục tiêu có được biên lợi nhuận ròng 20% song chưa ai đạt được đến mốc này.
Một thương vụ gần đây khác của Perch là Web Deals Direct có thể là một gợi ý cho thấy những nước đi tiếp theo của ngành công nghiệp mới nổi này. Việc thâu tóm Web Deals Direct đồng nghĩa với việc Perch đang có hệ thống nhà kho của riêng mình. Đây là bước đầu để Perch phát triển năng lực logistics riêng, bên cạnh phụ thuộc vào dịch vụ nhà kho và giao hàng của Amazon.
"Trong vòng khoảng 2 năm tới, chúng tôi sẽ có ít nhất từ 2 đến 4 cơ sở ở Bắc Mỹ", ông Bell nói dù cho rằng diễn biến của đại dịch cũng có thể làm kế hoạch bị thay đổi. "Chúng tôi cũng có thể có 2 cơ sở ở Châu Âu để quan sát nhu cầu biến đổi".
Việc mua lại các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử thường chỉ kéo dài từ 30 đến 45 ngày. Đây là khoảng thời gian khá ngắn cho hoạt động thẩm định vốn thường chỉ hướng đến chuỗi cung ứng và dữ liệu bán hàng.
Ở Prosper Show, Flippa, một công ty chuyên hỗ trợ kết nối các nhà bán lẻ trên Amazon và những người mua tiềm năng cho biết các công ty được đăng tải trên website của họ có trung bình 53 "người theo dõi" – các công ty mua lại tiềm năng.
Và mặc dù những thương vụ thâu tóm đầu tiên chủ yếu tập trung vào các nhà bán hàng tại khu vực Bắc Mỹ và trên Amazon, các nhà đầu tư cũng ngày càng quan tâm đến các công ty thâu tóm hướng đến các nhà bán hàng trên toàn cầu và trên các sàn thương mại điện tử khác.
"Amazon là một thị trường khổng lồ và tuyệt vời", ông Laura Kennedy, một nhà phân tích bán lẻ tại CB Insights, nói. "Nhưng bạn có muốn để hết trứng vào một giỏ không?"
Các nhà bán lẻ Trung Quốc, với mối quan hệ sâu với các nhà máy sản xuất, cũng là một mục tiêu hấp dẫn của các nhà mua lại. FBAFlipper, công ty môi giới chuyên kết nối các nhà bán lẻ Trung Quốc với các công ty phương Tây, chia sẻ rằng mỗi ngày có từ 3 đến 5 nhà bán lẻ bày tỏ mong muốn tìm kiếm cơ hội thương vụ. Tới cuối năm nay, FBAFlipper kỳ vọng có thể sẽ chốt được nhiều thương vụ với tổng giá trị trên 100 triệu USD.
"Đây là cơ hội tuyệt vời cho các nhà bán lẻ muốn tìm kiếm thanh khoản và dừng kinh doanh cho một cuộc phiêu lưu khác", ông Joel Sider, một người phát ngôn của Amazon, nói.
Dù vậy, ông nhấn mạnh rằng rằng phần lớn các nhà bán lẻ và thương hiệu vẫn sẽ hoạt động độc lập. "Họ sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống cửa hàng của chúng tôi để tăng quy mô và tiếp cận khách hàng".