|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Standard Chartered: Giá dầu thô Brent có thể phục hồi lên 65-75 USD/thùng

17:47 | 07/01/2019
Chia sẻ
Standard Chartered kì vọng giá dầu thô Brent sẽ tăng trong năm 2019 do OPEC và một số nước, bao gồm cả Nga, sẽ tăng cường kiểm soát giá bằng cách quay lại cắt giảm sản lượng.

Theo Ngân Hàng TNHH Một Thành Viên Standard Chartered, thị trường dầu thô khá biến động trong năm 2018, phần lớn do bất ổn địa chính trị gia tăng.

Trong bối cảnh dầu bị bán tháo, Standard Chartered cho rằng giá dầu thô đang ở mức quá bán và sẽ hồi phục trong ngắn hạn. Theo đánh giá của ngân hàng này, giá dầu có thể tăng trong năm 2019 với giá dầu thô Brent đạt khoảng 65-75 USD/thùng.

standard chartered gia dau tho brent co the phuc hoi len 65 75 usdthung

Standard Chartered nhận định yếu tố nguồn cung sẽ dẫn dắt thị trường dầu trong năm 2019.

Mặc dù sản lượng dầu đá phiến của Mỹ dự kiến tiếp tục tăng trưởng khi không còn các yếu tố cản trở về đường ống, Standard Chartered cho rằng điều này sẽ được đáp lại bằng việc OPEC và các nước xuất khẩu khác cắt giảm nguồn cung dầu thô để hỗ trợ giá.

Động thái miễn trừ cấm vận gần đây cũng khó thay đổi dự báo của thị trường đối với xuất khẩu dầu của Iran, dự kiến sẽ giảm dần. Venezuela giảm sản lượng và tình trạng ngừng cung dầu ngoài dự kiến cũng là những yếu tố đang được theo dõi.

Trong bối cảnh phần lớn nhu cầu dầu toàn cầu đến từ các thị trường mới nổi, Standard Chartered đánh giá triển vọng tăng trưởng của các nước này là yếu tố quan trọng cần xem xét.

Mặc dù tăng trưởng toàn cầu có thể đã đạt đỉnh, hầu hết yếu tố tiêu cực đối với tăng trưởng của thị trường mới nổi đều đã qua. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ đối với nhu cầu dầu. Ngoài ra, ngành vận tải biển thay đổi quy định sắp tới có thể mang lại hiệu ứng tích cực cho dầu Brent.

Trong một diễn biến khác, hôm 2/1, CNBC dẫn nhận định của ngân hàng JP Morgan đưa ra hồi cuối năm 2018 rằng nếu OPEC và các nước ngoài tổ chức khác không thực hiện nghiêm túc thỏa thuận giảm sản lượng 1,2 triệu thùng trong năm 2019, giá dầu sẽ vẫn giữ ở mức thấp, chỉ khoảng 55 USD/thùng.

Năm 2018, giá dầu WTI giảm 25% đồng thời là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2015. Cùng lúc đó, giá dầu Brent giảm 20%, theo tờ Investing. Nếu so sánh với mức đỉnh 4 năm hồi tháng 10, giá dầu Brent và WTI giảm lần lượt 41% và 39%.

Ông Adam Sarhan, Giám đốc quỹ đầu tư 50 Park Investments, nhận định rằng 6 tháng đầu năm 2019, giá dầu có thể tiếp tục giảm mạnh hơn nữa do không có bất kì một chính sách tài chính nào có thể coi là động lực để thúc đầy giá dầu.


Đức Quỳnh