|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Softbank đầu tư 4,4 tỷ USD vào startup không gian làm việc WeWork

17:29 | 25/08/2017
Chia sẻ
Startup WeWork Cos. đồng ý khoản đầu tư 4,4 tỷ USD từ Tập đoàn Softbank và quỹ Vision Fund, đây là một phần trong kế hoạch mở rộng toàn cầu.
softbank dau tu 44 ty usd vao startup khong gian lam viec wework
Không gian làm việc startup của WeWork ở Thượng Hải

Starup WeWork tại New York, chuyên cho thuê không gian đối với người làm việc, Ngân hàng SoftBank của Nhật đã hình thành một liên doanh trong quý II bằng một dự án 500 triệu USD ở Trung Quốc và Nhật Bản. Một phần của quỹ sẽ cho phép một số cổ đông của WeWork rút vốn, DealStreetAsia đưa tin.

SoftBank đang có một lượng tiền mặt khổng lồ nhờ vào quỹ công nghệ gần 100 tỷ USD từ Chính phủ Ả Rập Saudi. Công ty đầu tư của Nhật Bản tăng cường giao dịch với các công ty công nghệ, nhà đầu tư mạo hiểm trong quá trình này. Một số nhà đầu tư mạo hiểm lo ngại SoftBank có thể tăng giá và tạo ra một thị trường bề nổi.

Giá trị của WeWork tăng lên khoảng 20 tỷ USD sau những khoản đầu tư gần đây của SoftBank, một người quen thuộc với vấn đề này nói. Việc này làm cho WeWork trở thành 1 trong 5 startup công nghệ giá trị nhất thế giới. Một số phần trong thương vụ đã được tiết lộ trước đó.

Khoản đầu tư từ SoftBank được tách ra thành nhiều phần. Trong đó 3 tỷ USD để mua cổ phần trực tiếp từ WeWork, và những nhà đầu tư đang muốn bán. WeWork từ chối cung cấp điều khoản của các giao dịch. Lần cuối cùng một số lượng đáng kể nhân viên và nhà tài trợ đầu tiên ngỏ ý bán cổ phần là hồi năm 2015.

Cấu trúc của phần giao dịch còn phản ánh một hợp đồng khác mà SoftBank đang thảo luận với Uber Technologies. SoftBank và ba nhà đầu tư khác dự định dùng 12 tỷ USD để mua cổ phần từ gã khổng lồ công nghệ này và các cổ đông của nó.

Đối với WeWork, SoftBank đầu tư thêm 1,4 tỷ USD vào 3 công ty con ở Trung Quốc, Nhật và khu vực Thái Bình Dương, bao gồm Đông Nam Á và Hàn Quốc. Các công ty này hy vọng sẽ giành được chỗ đứng trong các khu vực này trước đối thủ cạnh tranh địa phương, như Didi Chuxing đã làm đối với Uber ở Trung Quốc. WeWork gần đây thực hiện các bước thăm dò xây dựng thương hiệu nhằm vượt qua đối thủ UrWork.

Thành Nguyên

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.