Shark Tank, chương trình gọi vốn cho Startup đến Việt Nam
Tại Việt Nam, Shark Tank được phối hợp thực hiện bởi công ty TV Hub, công ty Capella Việt Nam với sự hỗ trợ của Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam. |
Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế nhằm kết nối các khởi nghiệp (Startup) sáng tạo và khát vọng với các nhà đầu tư mạo hiểm (Shark). Chương trình “tường thuật” lại quá trình thương thuyết giữa Startup và Shark về sản phẩm độc đáo, mô hình kinh doanh, khả năng phát triển trong tương lai, nhu cầu về vốn… để thuyết phục Shark đầu tư vào doanh nghiệp của mình.
Trong chương trình, Startup và Shark đều được trao cơ hội khởi nghiệp và đầu tư cùng nhau, với Startup thuyết phục được Shark, sẽ nhận được đầu tư, nếu không sẽ ra về tay trắng.
Đối với Shark việc ra quyết định đầu tư ngay tại cuộc thương thuyết đầu tiên cũng vô cùng áp lực, quyết định đầu tư thể hiện sự thông minh, nhanh nhậy và quyết đoán của Shark.
Các Startup cũng có thể từ chối không nhận đầu tư từ Shark nếu chưa đủ “niềm tin” vào Shark.
Chương trình đã thành công tại hơn 30 quốc gia, với hơn 300 triệu lượt người xem trên toàn thế giới. Tại Mỹ, Shark Tank nhận được 250 ngàn đơn đăng ký tham gia mỗi mùa và tỷ lệ các vụ thương thuyết thành công là 48%.
Tại Việt Nam, Shark Tank được phối hợp thực hiện bởi công ty TV Hub, công ty Capella Việt Nam với sự hỗ trợ của Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam.
Ông Trần Anh Vương, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Shark Tank Việt Nam, cho biết, “Shark Tank 100: Ngày truyền cảm hứng” tuyển chọn Top 100 Starpup đã khởi động từ tháng 9/2016, và 5 vòng tuyển chọn tại các khu vực Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Đồng bằng Sông Cửu Long.
Chương trình đã thu hút hàng ngàn hồ sơ tham dự, cuối cùng 100 Startup xuất sắc nhất được chọn vào vòng huấn luyện tăng tốc 6 tuần và thương thuyết đầu tư với Shark. Mục tiêu thành công trong Shark Tank mùa 1 là 30 thương vụ (chiếm khoảng 40%).
Phát biểu tại sự kiện này, ông Trần Anh Vương kỳ vọng Shark Tank Việt Nam không chỉ làm một gameshow mà sẽ là hành động thực tế của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Bởi khởi nghiệp cần một định hướng, tránh khởi nghiệp theo phong trào, và các nhà đầu tư thông thái qua các chương trình.
Ông Vương cũng cho biết, thông qua chương trình, Hội doanh Nhân trẻ Việt Nam có những đóng góp vào chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” và “Quốc gia khởi nghiệp”.
Cũng tại sự kiện này, ông Lê Xuân Vũ - Tổng giám đốc VietA Bank cho biết, chưa bao giờ Việt Nam nói nhiều về khởi nghiệp như hiện nay. VietA Bank có gen của khởi nghiệp, bản thân chúng tôi mang trong mình khát vọng khởi nghiệp. Các lãnh đạo ngân hàng từng làm khởi nghiệp, luôn song hành với các doanh nghiệp trẻ, các khởi nghiệp…
“Với một chương trình khởi nghiệp chuyên nghiệp như Shark Tank, các bạn sẽ được truyền cảm hứng cao hơn khi tham gia Shark Tank. Với vai trò nhà tài trợ, chúng tôi không quan trọng lớn hay bé, quan trọng là đồng hành, cùng đi với nhau đi đến thành công”, ông Lê Xuân Vũ nói.
Tổng giám đốc VietA Bank cũng cho biết, trong chương trình “quốc gia khởi nghiệp”, VietA Bank có ký cam kết tài trợ 200 dự án Startup, riêng chương trình Shark Tank, VietA Bank là một trong những nhà đầu tư sẽ cân đối lựa chọn song song với các nhà đầu tư khác. Một dự án khởi nghiệp có thể đầu tư từ 5-10 tỷ đồng, tùy vào mức độ dự án và phù hợp với chiến lược.