|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sau năm hồi sinh ngoạn mục, VOS đặt kế hoạch đi lùi

07:19 | 08/04/2022
Chia sẻ
Sau năm 2021 phất lên nhờ thị trường vận tải biển sôi động, sang năm 2022, VOS dự đoán tình hình còn nhiều bất ổn, nhất là chiến sự tai Nga và Ukraine khiến giá dầu tăng cao, đe dọa đến kết quả kinh doanh của công ty.

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, CTCP Vận tải Biển Việt Nam  (Mã: VOS) đặt kế hoạch tổng doanh thu giảm 9% về mức 1.570 tỷ đồng, trong đó 1.444 tỷ đồng đến từ hoạt động vận tải. Lãi trước thuế 2022 kỳ vọng giảm 23% còn 391 tỷ đồng.

Thực tế trong năm 2021 vừa qua, VOS đã hồi sinh cả về lợi nhuận và giá cổ phiếu nhờ sự khởi sắc của ngành vận tải biển toàn cầu.

Năm qua, VOS đạt doanh thu 1.424 tỷ đồng, tăng 11%; lợi nhuận ròng 490 tỷ đồng so với khoản lỗ 186 tỷ đồng của năm trước đó.Kết quả này đã giúp công ty đã vượt gấp 17 lần mục tiêu lợi nhuận năm. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của VOS tính đến hết năm 2021 đã được cải thiện từ mức âm 911 tỷ đồng về âm 421 tỷ đồng. 

  Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Nhờ vậy mà tháng trước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đã chuyển cổ phiếu VOS từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo, thời gian hiệu lực kể từ ngày 23/3. Cổ phiếu VOS cũng có một năm lột xác khi đi từ vùng giá 2.000 đồng/cp từ đầu 2021 lên vùng 19.000 đồng/cp.

 Diễn biến giá cổ phiếu VOS. (Nguồn: TradingView).

Năm nay, công ty không có kế hoạch thanh lý tàu, trong khi năm ngoái công ty đã bán một tàu và thu về 94 tỷ đồng. Để tăng nặng lực vận tải của đội tàu, VOS sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường để tìm kiếm và thuê thêm tàu để quản lý và khai thác một cách phù hợp.

VOS dự báo năm 2022 vẫn còn nhiều biến động vì dịch bệnh COVID-19 và tình hình chính trị bất ổn tại một số khu vực trên thế giới, đặc biệt là xung đột quân sự giữa Nga và Ukcraine. Từ đó dẫn đến việc Mỹ và các nước châu Âu thực thi các biện pháp trừng phạt với Nga, kéo giá dầu leo thang, tác động không nhỏ tới thị trường vận tải.

Riêng với thị trường tàu hàng khô, công ty kỳ vọng đây sẽ là năm khởi sắc khi những lo lắng xung quanh đã dịu lại, thị trường đã dần hồi phục bắt đầu thừ tháng 3.

Đối với thị trường tàu dầu sản phẩm, diễn biến thị trường tiếp tục khó lường và phụ thuộc vào tiến trình kết quả cuộc đàm phán xung đột Nga - Ukraine. Từ nửa cuối tháng 3, thị trường đã có tích cực hơn so với hai tháng đầu năm.

Với thị trường tàu container nội địa, hiện Việt Nam đã thu hút được các tàu cỡ lớn cập cảng Lạch Huyện, Cái Mép,... Nếu tình hình COVID còn bùng phát, thì nhu cầu vận chuyển container tuyến ngoại vẫn cao, một số hãng tàu sẽ tiếp tục cho thuê tàu ra ngoài nên lượng cung tàu tuyến nội địa sẽ giảm. Công ty đã tận dụng cơ hội, điều tiết chính sách và tìm kiếm các hợp đồng lâu dài với các khách hàng lớn, ổn định và phát triển hàng door to door.

Minh Hằng