|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sau hồ tiêu, Ấn Độ lại muốn áp giá tối thiểu đối với cao su nhập khẩu

14:30 | 28/05/2018
Chia sẻ
Theo The Hindu BusinessLine, giá nhập khẩu tối thiểu đối với cao su là cần thiết để tránh tình trạng bán phá giá, thông qua việc trích dẫn một sự sụt giảm nghiêm trọng trong sản xuất do hàng nhập khẩu và mức giá thấp.
sau ho tieu an do lai muon ap gia toi thieu doi voi cao su nhap khau

Trích dẫn dữ liệu tại cuộc họp của nhóm đặc nhiệm ở Kochi, những người trồng và chế biến cao su cho biết nhập khẩu mặt hàng này tăng ngay cả trong những tháng mùa vụ năng suất cao, giai đoạn tháng 9 - tháng 2. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải có một chính sách rõ ràng về khối lượng, thời điểm nhập khẩu.

"Nó không chỉ là lượng nhập khẩu, mà còn là thời gian đã tạo ra vấn đề", họ nói.

Số liệu từ Ủy ban Cao su cũng chỉ ra lượng nhập khẩu đã tăng 10% lên mức cao kỷ lục 469.433 tấn trong giai đoạn 2017-18 do giá cả phù hợp, tiêu thụ tăng và sản lượng thấp hơn dự kiến.

sau ho tieu an do lai muon ap gia toi thieu doi voi cao su nhap khau

Ông Santhosh Kumar, Phó chủ tịch cấp cao của công ty Harrisons Malayalam, người tham gia cuộc họp cho biết, họ đã tranh luận về một mức giá nhập khẩu tối thiểu đối với cao su giống như với hồ tiêu. Giá cao su trong nước không được thấp hơn chi phí sản xuất, hiện đang dao động ở mức 170 rupee/kg. Ngoài ra, cũng có yêu cầu sử dụng thuế nhập khẩu thu được để hỗ trợ trồng cao su bằng cách mở rộng hỗ trợ giá và trợ cấp tái canh. Hiện nay 40% lượng cao su tiêu thụ của Ấn Độ được nhập khẩu và việc tiếp tục nhập khẩu sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới lợi ích của người trồng.

sau ho tieu an do lai muon ap gia toi thieu doi voi cao su nhap khau

Thừa nhận hoạt động nhập khẩu cao su đã tăng liên tục từ năm 2008 - 2009 đến 2017 - 2018, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cao su và Giám đốc điều hành, ông MK Shanmuga Sundaram cho hay, với một chức năng khác nhau, nhập khẩu cao su dự kiến đạt 450.000 tấn trong giai đoạn 2018 - 2019. Sản lượng cao su trong tháng 1 - tháng 3 đã giảm 10%, chủ yếu do mưa liên tục và giá cao su tương đối thấp. Trong hội buổi họp lần thứ 176 của Ủy ban Cao su, ông nói thêm sản lượng cao su tự nhiên được dự báo thấp hơn đáng kể so với tiềm năng sản xuất.

Tuy nhiên, sản lượng trong năm mùa vụ 2018 - 2019 dự kiến đạt 730.000 tấn với mức tăng trưởng 5,2% trong khi mức tiêu thụ dự kiến là 1,2 triệu tấn, tăng 8%.

Theo ông Ajith B.K., Thư ký của Hiệp hội những người trồng trọt ở Kerala, nhập khẩu phải được phép lấp đầy khoảng cách giữa tiêu dùng nội địa và sản xuất. Mặc dù vậy, chính phủ Ấn Độ nên áp đặt thuế bảo vệ an toàn để đảm bảo quyền lợi của người trồng.

Bên cạnh đó, nên có một cơ quan riêng biệt cho các loại cây trồng giống như các quốc gia Đông Nam Á khác và nhóm đặc nhiệm nên bắt đầu một chiến dịch “Phát triển ở Ấn Độ”.

Lyly Cao