|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng gạo Hom mali của Thái Lan sẽ giảm lần đầu tiên trong thập kỷ qua

14:20 | 12/03/2018
Chia sẻ
Kể từ khi bắt đầu đẩy mạnh trồng giống gạo Hom mali cao cấp này vào 10 năm trước, năm 2018 có thể năm đầu tiên mà sản lượng loại gạo này của Thái Lan giảm.
san luong gao hom mali cua thai lan se giam lan dau tien trong thap ky qua Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng trước kỳ vọng về hợp đồng mới
san luong gao hom mali cua thai lan se giam lan dau tien trong thap ky qua Thái Lan có thể tiếp tục hạ mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2018

Tổng sản lượng gạo Hom mali của Thái Lan dự kiến chỉ đạt khoảng 4 triệu tấn trong năm 2018, giảm 40% so với năm ngoái, Nikkei Asian Review trích số liệu từ Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) cho biết. Ban đầu, Thái Lan đặt mục tiêu sản lượng gạo Hom mali cho năm 2018 là khoảng 5 triệu tấn.

san luong gao hom mali cua thai lan se giam lan dau tien trong thap ky qua
Sản lượng gạo Hom mali của Thái Lan sẽ giảm lần đầu tiên trong thập kỷ qua. (Nguồn: Reuters)

Sản lượng gạo Hom mali của Thái Lan liên tục tăng và chạm mức 6,1 triệu tấn vào năm 2016. Đến năm 2017, sản lượng loại gạo này gần như không đổi so với năm trước đó.

Sản lượng gạo Hom mali của Thái Lan bắt đầu giảm ngay từ đầu năm 2018 do thời tiết bất lợi và chính phủ thay đổi chính sách hỗ trợ ngành lúa gạo. Cụ thể, mưa quá nhiều trong thời kỳ thu hoạch đã khiến năng suất giảm, Chủ tịch TREA, ông Charoen Laothamatas cho biết.

Hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm 2018 có thể chịu tác động không nhỏ bởi yếu tố này, nhất là khi ngành gạo cũng đang gặp thách thức bởi đồng baht tăng giá so với USD. Nói cách khác, sản lượng giảm và giá cao có thể khiến xuất khẩu gạo của Thái Lan giảm mạnh trong năm nay. Bởi, gạo Hom mali chiếm tới 30 – 40% trong tổng xuất khẩu 8 – 10 triệu tấn gạo hàng năm của Thái Lan.

Ông Charoen cho biết, Thái Lan đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt khi đồng baht tăng giá mạnh, khiến giá gạo Thái Lan mất sức hấp dẫn về giá so với Ấn Độ và Việt Nam. Đồng baht đã tăng hơn 9% so với USD trong năm 2017 và tiếp tục tăng 3,9% đến thời điểm hiện tại của năm nay. Theo đó, giá gạo cao cấp của Thái Lan tuần qua đã lên khoảng 1.150 – 1.200 USD/tấn, cao hơn nhiều so với mức 800 USD của Việt Nam và 900 USD của Campuchia. So với cùng kỳ năm ngoái, giá gạo Hom mali của Thái Lan cũng tăng hơn 50%.

Ngoài yếu tố về tiền tệ, việc chính phủ quân đội thay đổi chính sách hỗ trợ ngành lúa gạo cũng khiến sản lượng gạo cao cấp của Thái Lan giảm. Cụ thể, chính phủ Thái Lan sẽ giành ít diện tích đất nông nghiệp về canh tác lúa. Tổng diện tích trồng lúa của Thái Lan hiện đã giảm xuống còn 9,28 triệu ha kể từ đầu năm nay, từ mức hơn 10,4 triệu ha của giai đoạn 2011 – 2013. Giai đoạn 2011 – 2013 là thời điểm Thủ tướng Yingluck Shinawatra khuyến khích nông dân tăng tối đa diện tích trồng lúa.

Tuy nhiên theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Thái Lan vẫn là sẽ nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong năm 2018, với khối lượng xuất khẩu đạt khoảng 10 triệu tấn. Dự báo, Ấn Độ vẫn sẽ đứng đầu với mức xuất khẩu đạt 12,5 triệu tấn và Việt Nam đứng thứ ba với 6,3 triệu tấn.

10 năm trước, Thái Lan đẩy mạnh diện tích lúa jasmine trong nỗ lực chuyển hướng nông nghiệp sang các sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng. Giống lúa Hom mali của Thái Lan, loại gạo trắng thơm, hạt dài, thường được bán cho các nhà hàng lớn ở Trung Quốc, Singapore, Hong Kong và một số nhà hàng Thái ở châu Âu.

Thanh Tùng