|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng trước kỳ vọng về hợp đồng mới

11:45 | 09/03/2018
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo tại ba nước xuất khẩu gạo lớn nhất châu Á đồng loạt tăng, nhờ nhu cầu cải thiện, đồng nội tệ tăng giá và triển vọng về hợp đồng với Philippines.
gia gao xuat khau cua viet nam tang truoc ky vong ve hop dong moi Những tháng đầu năm 2018, xuất khẩu gạo thuận lợi
gia gao xuat khau cua viet nam tang truoc ky vong ve hop dong moi Giá lúa gạo tại ĐBSCL tiếp tục giảm, có loại giảm tới 500 - 600 đồng so với đầu tháng 2
gia gao xuat khau cua viet nam tang truoc ky vong ve hop dong moi Giá gạo Việt Nam xuất khẩu đã vượt Thái Lan
gia gao xuat khau cua viet nam tang truoc ky vong ve hop dong moi Giá gạo châu Á biến động trái chiều tại Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang khá cao

Theo hệ thống ghi nhận giá của Reuters, giá gạo 5% tấm của Việt Nam xuất tại cảng Sài Gòn tăng lên 418 – 425 USD/tấn (giá FOB) trong tuần này, tăng 8 – 10 USD so với tuần trước. Giá gạo tăng khi người nông dân đặt hy vọng Việt Nam sẽ ký kết được các hợp đồng liên chính phủ mới.

“Chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc ký hợp đồng mới với các bên mua, vì giá gạo Việt Nam đang khá cao, người mua chỉ muốn mua ở mức 405 – 408 USD/tấn,” một thương lái ở TP.HCM cho biết.

gia gao xuat khau cua viet nam tang truoc ky vong ve hop dong moi
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang khá cao. (Nguồn: Reuters)

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu được 339.706 tấn gạo trong tháng 2, giảm 31% so với tháng 1. Tuy nhiên xét cả hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo vẫn tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo Nông nghiệp Việt Nam trích lời ông Nguyễn Ngọc Nam, tân Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho biết lượng gạo xuất khẩu trong hai tháng đầu năm nay tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, chứng tỏ đã có những dấu hiệu khởi sắc về mặt thị trường.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, Việt Nam có khả năng xuất khẩu được 6,5 triệu tấn gạo trong năm nay.

Giá gạo Thái Lan bật tăng do đồng nội tệ tăng giá

Giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok tuần này cũng tăng lên 408 – 410 USD/tấn (giá FOB) từ mức 395 – 400 USD/tấn của tuần trước. Giá tăng chủ yếu do đồng baht tăng giá và thị trường đồn đoán về khả năng đạt được hợp đồng mới với Philippines.

“Sự biến động về giá vào thời điểm hiện tại chủ yếu phụ thuộc vào tỷ giá ngoại hối bởi thị trường hàng thực không xuất hiện nhu cầu mới, một thương lái gạo ở Bangkok cho biết. Đồng baht đang hướng tới tuần tăng giá thứ hai liên tiếp so với USD.

Hiện tại, thị trường gạo đang đồn đoán chính phủ Philippines sẽ tổ chức một phiên đấu thầu hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo vào cuối tháng 3. Ngoài ra, giá gạo nội địa tại Thái Lan cũng tăng vì nhiều doanh nghiệp tranh thủ thu mua lợi dụng thời điểm giá vẫn thấp.

Giá gạo Ấn Độ tăng nhờ nhu cầu cải thiện

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tăng 3 USD trong tuần này, lên 422 – 426 USD/tấn và ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp.

“Số lượng đơn đặt hàng từ các nước châu Phi đang tăng dần. Người mua ở châu Á cũng bắt đầu quan tâm đến gạo của Ấn Độ,” đại diện của một doanh nghiệp xuất khẩu tại quận Kakinada (thuộc bang Andhra Pradesh) cho biết. Trong khi đó, nguồn cung gạo tại nước này bắt đầu giảm nên các doanh nghiệp phải đẩy giá cao lên.

Theo số liệu chính thức, xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn độ tăng vọt 39,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn tháng 4 – tháng 12, nhờ Bangladesh và Benin tăng mua.

Một quan chức thuộc Bộ Lương thực Bangladesh cho biết, nhu cầu mua gạo của nước này vẫn còn rất lớn trong vài tháng tới do giá gạo nội địa đang “ngất ngưởng”.

Thanh Tùng