|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sai lầm của doanh nhân khi thuê người nổi tiếng quảng bá sản phẩm

10:56 | 27/08/2018
Chia sẻ
Không chọn chuyên gia trong một lĩnh vực, không phối hợp với người nổi tiếng để sản xuất nội dung là những sai lầm cơ bản khi áp dụng tiếp thị ảnh hưởng.
sai lam cua doanh nhan khi thue nguoi noi tieng quang ba san pham 'Nữ hoàng truyền thông' chia sẻ chiến lược quảng bá thông minh

Vương Thục Quyên là một nữ doanh nhân bán mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên ở TP Hồ Chí Minh. Để quảng bá sản phẩm, cô nhờ một "hot girl" học đường có lượng người theo dõi khoảng vài chục nghìn công bố sản phẩm trên mạng với giá một triệu đồng cho mỗi "status". Trong khoảng một tháng đầu, đơn hàng tăng khá nhanh. Nhưng sau đó đơn hàng giảm dần về mức trước đây.

Lâm Nguyệt Ánh, trưởng phòng tiếp thị và quan hệ công chúng của một công ty hàng tiêu dùng ở TP Hồ Chí Minh, nhận định tiếp thị ảnh hưởng đang trở thành một trong những công cụ, nếu như không nói là mạnh nhất, trong những công cụ mạnh nhất của giới marketing ngày nay. Trong bối cảnh đa số thương hiệu áp dụng tiếp thị ảnh hưởng từ năm 2016, giới chuyên môn dự đoán nó sẽ còn tồn tại trong thời gian dài.

Một trong những lý do khiến tiếp thị ảnh hưởng lên ngôi là người dân không còn tin tưởng các thương hiệu. Nhiều người không còn chịu ảnh hưởng bởi những kỹ thuật quảng cáo truyền thống, nhưng lại nghe theo những người họ tin tưởng và tôn trọng", Ánh nói.

Tuy nhiên, theo Ánh, rất nhiều chủ doanh nghiệp đang hiểu nhầm thuật ngữ "tiếp thị ảnh hưởng" nên không thể biến nó thành công cụ quảng bá hiệu quả.

Chọn người nổi tiếng thay vì tìm chuyên gia

Ánh khẳng định người ảnh hưởng không phải là người làm truyền thông chuyên nghiệp, mà là chuyên gia trong một lĩnh vực. Họ có thể là học giả, nhà tư vấn nhưng không phải là những người làm tiếp thị chuyên nghiệp.

"Là những cá nhân am hiểu sâu về một lĩnh vực cụ thể, người ảnh hưởng không chịu tác động của quảng cáo truyền thống. Vì thế, lý do khiến họ hoạt động tích cực trên các mạng xã hội rất khác với những người trong giới truyền thông điển hình", cô nhấn mạnh.

sai lam cua doanh nhan khi thue nguoi noi tieng quang ba san pham
Ngày nay, một bộ phận người tiêu dùng không tin tưởng các thương hiệu, mà chỉ đánh giá cao những nhận xét của người nổi tiếng. Ảnh: Express

Điều quan trọng hơn, theo Ánh, là nhân vật có ảnh hưởng không đánh giá hiệu quả tiếp thị bằng những chỉ số truyền thống mà giới marketing hay sử dụng. Thay vào đó, họ tập trung vào việc học hỏi từ thành viên trong cộng đồng và những nhân vật có ảnh hưởng khác để chia sẻ kiến thức hiệu quả hơn.

“Nhiều doanh nghiệp không thích phương pháp ấy vì nó không mang lại kết quả mà họ mong muốn một cách nhanh chóng. Nhưng ngược lại, kiểu chia sẻ tự nhiên và chuyên sâu như thế sẽ tạo nên sự tin tưởng của độc giả đối với thương hiệu”, Ánh lập luận.

Tâm lý "có người nổi tiếng, doanh nhân cứ ung dung chờ đơn hàng"

Lại Minh Hiếu, một người chuyên chạy quảng cáo Google, Facebook cho các doanh nghiệp, kể rằng khoảng hai tháng trước, một doanh nhân về quần áo thời trang ngừng hợp tác với anh sau khi tìm ra một nhân vật nổi tiếng trên mạng quảng bá sản phẩm.

“Khách hàng nói nhân vật kia nổi tiếng khắp cả nước nên chắc chắn doanh thu và độ phủ thương hiệu sẽ tăng vọt”, Hiếu kể.

Nhưng sau hai tháng, khách hàng liên hệ với Minh để tiếp tục những gói quảng cáo vì nhân vật nổi tiếng không tạo ra kết quả mong đợi.

"Chị ấy nói những status đậm chất hài hước của nhân vật nổi tiếng khiến nhiều người like và chia sẻ, song đơn hàng không tăng như chị kỳ vọng. Vì thế, chị tiếp tục chạy Facebook, Google để hỗ trợ", Hiếu nói.

Hiếu khẳng định tiếp thị ảnh hưởng không phải là cơ hội để doanh nhân ung dung chờ đợi điều kỳ diệu xảy ra. Nó chỉ là cơ hội để doanh nhân tạo thêm cách tiếp thị mới.

"Cách duy nhất để bảo đảm rằng doanh nhân sẽ đạt hiệu quả cao nhất từ người có ảnh hưởng là phối hợp chặt chẽ với họ để tạo ra những nội dung liên quan tới sản phẩm, dịch vụ. Bạn phải theo dõi những việc họ làm, chia sẻ những status của họ trên những kênh của bạn. Đội marketing của bạn cũng phải hỗ trợ họ ở mức tối đa", Quách Đăng Huy, chủ một công ty nam dược ở Hà Nội, bình luận.

Trên thực tế, Huy phải đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn khi tiếp thị qua người nổi tiếng.

“Kiểu tiếp thị đó đòi hỏi tôi phải tự đánh giá mức độ thành công của chiến dịch, rồi liên tục tối ưu hóa mọi thứ để đạt những kết quả mà tôi muốn. Nhân vật nổi tiếng không thể liên tục nghĩ ra nội dung hay để quảng bá sản phẩm cho tôi. Thậm chí nếu nhân vật nổi tiếng còn quá trẻ, họ còn chẳng thể nghĩ ra thứ gì thú vị để viết. Nếu doanh nhân nghĩ rằng họ chỉ cần giao việc quảng bá cho người nổi tiếng rồi ngồi đợi thành quả, họ sẽ phung phí tiền bạc”, Huy nói.

Xem thêm

Kim Cương