|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Quỹ Tầm nhìn của SoftBank tiếp tục đầu tư 1 tỉ USD vào Grab

10:07 | 22/12/2018
Chia sẻ
Các nguồn tin tiết lộ Quỹ Tầm nhìn của tập đoàn SoftBank tiếp tục đầu tư ít nhất 1 tỷ USD vào Grab và có thể giải ngân ngay trong tháng 12.
quy tam nhin cua softbank se tiep tuc do 1 ti usd vao grab So sánh giá cuốc xe của 'tân binh' BE với Grab, Go-Viet
quy tam nhin cua softbank se tiep tuc do 1 ti usd vao grab Yamaha Motor đầu tư 150 triệu USD vào Grab

Techcrunch dẫn hai nguồn tin cho hay, Quỹ Tầm nhìn của Tập đoàn SoftBank sẽ ký thoả thuận đầu tư 1 tỉ USD vào Grab. Thậm chí số tiền có thể lên tới 1,5 tỉ USD.

SoftBank dự kiến hoàn tất quá trình giải ngân ngay trong tháng 12 này, Reuters cho biết.

Hiện tại, cả đại diện SoftBank và Grab đều từ chối bình luận về những thông tin.

Quỹ Tầm nhìn thuộc Tập đoàn SoftBank đã thực hiện những thương vụ đầu tư lớn vào các “kỳ lân” Châu Á trong những tháng gần đây - như thương vụ đầu tư vào startup OYO của Ấn Độ, rót 2 tỉ USD cho công ty Coupang của Hàn Quốc và dẫn đầu đợt đầu tư 1,2 tỉ USD vào Tokopedia của Indonesia vào đầu tháng này.

Từ trước khi Quỹ tầm nhìn rót tiền, Tập đoàn SoftBank đã đầu tư vào cả ba startup này. Sau khi SoftBank chuyển cổ phần sang cho Quỹ Tầm nhìn, Tập đoàn đã tăng gấp đôi khoản đầu tư vào các startup này thông qua Quỹ. Theo Techcrunch, đó cũng là kế hoạch mà SoftBank dự kiến thực hiện đối với Grab.

Báo cáo tài chính phát hành vào tháng 11 của SoftBank cho biết, tập đoàn dự kiến chuyển nhượng số cổ phần của họ tại các công ty Uber, Didi Chuxing, Ola và Grab sang Quỹ Tầm nhìn. Tuy nhiên, SoftBank không công bố thời gian họ thực hiện kế hoạch và cũng không nói việc chuyển nhượng diễn ra hay chưa.

quy tam nhin cua softbank se tiep tuc do 1 ti usd vao grab
Nhà sáng lập kiêm CEO Grab, ông Anthony Tan. Ảnh : Ore Huiying/Bloomberg/Getty Images.

Grab gần như không thiếu tiền mặt. Trong riêng năm 2018, công ti đã huy động tổng cộng gần 3 tỉ USD, với nguồn vốn từ Toyota, Microsoft, Yamaha Moroes, Booking Holdings và một số nhà đầu tư khác.

Tính đến thời điểm hiện tại, “kỳ lân” 6 năm tuổi này đã huy động được trên 6,5 tỉ USD, với những nhà đầu tư lớn nhất gồm Soft Bank, Didi Chuxing và Tập đoàn Toyota Motor. Sau lần gọi vốn vào hồi tháng 8, Grab được định giá khoảng 11 tỉ USD.

Hiện diện tại 8 nước khu vực Đông Nam Á, Grab có trên 130 triệu lượt tải và 2,5 tỉ chuyến đi, tính đến thời điểm hiện tại. Grab đã biến đối thủ lớn nhất trong khu vực thành đối tác sau khi mua lại Uber Đông nam Á và nhượng lại 27,5% cổ phần cho họ. Tuy nhiên, thương vụ sáp nhập này đối mặt với các cuộc điều tra của giới chức và Singapore phạt Grab khoảng 9,5 triệu USD vì vi phạm luật cạnh tranh.

Xem thêm

Tuệ An