|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quỹ đầu tư vàng lấn sân vào cơn sốt bitcoin

20:25 | 23/11/2017
Chia sẻ
Quỹ Old Mutual Gold & Silver, quản lý 220 triệu USD tài sản chủ yếu là kim loại quý, đang tham gia vào đầu tư bitcoin.
quy dau tu vang lan san vao con sot bitcoin

Quỹ này bắt đầu mua vào tháng 4 với nhiệm vụ dành ra 5% cho tiền kỹ thuật số, theo người quản lý của họ, ông Ned Naylor-Leyland. Ý tưởng là kiếm lợi nhuận từ bitcoin sau đó tái đầu tư vào vàng và bạc, ông nói trong cuộc phỏng vấn ngày 16/11.

Ông Ned Naylor-Leyland cho rằng bitcoin rõ ràng được thiết kế để trở thành vàng kỹ thuật số. “Vì vậy, nếu bạn có một tỷ lệ nhỏ của một quỹ trong bitcoin, nó nên là một quỹ vàng. Bởi việc thiết lập quyền sở hữu của các nguyên lý tiền tệ vào thế giới hiện đại. Bitcoin đang mở đường cho việc đưa vàng trở lại như một loại tiền tệ quy mô toàn cầu”.

quy dau tu vang lan san vao con sot bitcoin
Biểu đồ giá bitcoin và giá vàng trong năm 2017 (Nguồn: Bloomberg)

Giá bitcoin tăng hơn 8 lần trong năm lên 8.000 USD khi các doanh nhân trong ngành nói rằng giá trị của nó nằm ở khái niệm về một hệ thống thanh toán mới không phụ thuộc vào bên thứ ba như chính phủ, ngân hàng lớn hay các công ty thẻ tín dụng. Ngược lại, vàng không biến động nhiều kể từ tháng 2, với một đợt tăng giá ngắn vào tháng 9 khi căng thẳng Mỹ và Triều Tiên gia tăng.

Đồng tiền ảo này có rất nhiều người ủng hộ và người phản bác. Mike Novogratz, người lập quỹ phòng hộ trị giá 500 triệu USD để đầu tư vào tài sản này, tin rằng bitcoin sẽ đáng giá 10.000 USD vào cuối năm nay.

Nghiên cứu của Ronnie Moas công bố hôm Thứ hai (20/11) nhận định rằng bitcoin sẽ tăng giá mục tiêu lần thứ hai trong tháng, từ 11.000 lên 14.000 USD. Tuy nhiên, Tập đoàn Goldman Sachs tháng trước cho biết vàng vượt qua các đồng tiền kỹ thuật số khi có hầu hết các đặc điểm quan trọng của tiền tệ.

Bitcoin và blockchain giải quyết vấn đề của vàng về khả năng phân chia, quyền sở hữu và tốc độ giao dịch, theo Naylor-Leyland, người đang đầu tư thông qua quỹ giao dịch có trụ sở tại Thụy Điển. “Chúng tôi đang trở lại với những đồng tiền có giá trị nội tại như vàng bạc”, ông nói. “Nếu bạn tưởng tượng vàng bạc và blockchain kết hợp với nhau, sẽ có một kết quả khá thú vị”. Quỹ của ông có khoảng 80% tài sản tồn tại dưới dạng vàng và bạc, phần còn lại là kim loại vật chất.

Bitcoin giao dịch ở khoảng 8.250 USD vào lúc 12h26 (giờ Việt Nam) ngày thứ Năm (23/11), thấp hơn khoảng 120 USD so với kỷ lục ngày thứ Ba (21/11). Trong khi đó, vàng giao ngay tại thời điểm đó có giá 1.289 USD.

Thành Nguyên