Số phận của ứng dụng mạng xã hội TikTok tại Mỹ đang "lấp lửng" sau phiên điều trần của CEO Shou Zi Chew trước quốc hội nước này. Trong bối cảnh đó, người Mỹ đang có những ý kiến trái chiều trước lệnh cấm toàn diện tiềm tàng đối với TikTok.
Ông Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance (công ty mẹ TikTok) đã chứng kiến giá trị khối tài sản ròng của mình giảm khoảng 13 tỷ USD so với tháng 9/2022, sau quãng thời gian ứng dụng này đối diện nguy cơ bị cấm tại Mỹ.
Phía Trung Quốc đã có những động thái đầu tiên sau khi CEO TikTok, công ty thuộc sở hữu của kỳ lân lớn nhất Trung Quốc ByteDance, tham gia phiên điều trần kéo dài hàng giờ đồng hồ trước Quốc hội Mỹ.
Phần đông các nhà lập pháp tại Mỹ đều cho rằng ứng dụng TikTok nên bị cấm tại quốc gia này bởi họ không đánh giá cao các nỗ lực chứng minh của nền tảng thuộc ByteDance, một công ty Trung Quốc.
Trước nguy cơ bị cấm toàn diện tại Mỹ, toàn bộ đội ngũ TikTok đang nỗ lực đấu tranh để tránh cho điều này xảy ra trước khi CEO của công ty tham gia phiên điều trần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ.
Đến năm 2027, các chuyên gia cho rằng TikTok sẽ chiếm 37% thị phần doanh thu từ quảng cáo trên toàn cầu, trong khi đó, các nền tảng lâu đời hơn như Meta (công ty mẹ Facebook) và YouTube được dự báo sẽ đánh mất vị thế.
Những quảng cáo "nhảm", có chứa những nội dung mà nhiều người không thích hoặc không quan tâm, đang xuất hiện ngày một nhiều hơn trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, YouTube,..., qua đó khiến không ít người dùng cảm thấy khó chịu.
Trong bối cảnh TikTok ngày càng phát triển, để bảo vệ nguồn thu lớn hơn từ quảng cáo và thu hút người dùng trẻ tuổi (Gen Z và Gen Alpha), gã khổng lồ Alphabet đang dồn lực để phát triển YouTube Shorts, một tính năng xem video dạng ngắn trên YouTube.
Các nhà quảng cáo trước đây thường ưu tiên những nền tảng lớn như Facebook, Twitter,... nhưng khi chi phí cho lĩnh vực này bị cắt giảm, TikTok đã dần được ưu tiên nhiều hơn bởi mức phí quảng cáo trên ứng dụng này rẻ hơn nhiều các đối thủ.
Trong vài năm gần đây, TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất thế giới, nhưng kéo theo đó cũng là những rắc rối cũng xuất hiện với tần suất lớn hơn.
Các chuyên gia cho rằng năm 2023 sẽ là dấu mốc quan trọng với ByteDance, kỳ lân lớn nhất Trung Quốc và cũng là công ty mẹ của ứng dụng TikTok, khi công ty có nhiều vấn đề lớn cần xử lý.
Trong bối cảnh chi tiêu cho ngành quảng cáo toàn cầu đang giảm xuống trong năm nay cũng như liên tục bị giới chức Mỹ "tẩy chay", đòi xóa bỏ, TikTok vẫn khởi chạy tính năng thương mại điện tử TikTok Shop tại Mỹ.
Doanh thu từ quảng cáo của Meta năm 2022 được dự đoán sẽ giảm so với năm 2021, đánh dấu lần đầu tiên khoản mục này lao dốc. Sự thất thế của Meta trên thị trường quảng cáo trực tuyến đã trực tiếp mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp khác.
Theo các nguồn tin, do bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu đang xấu đi, TikTok đã hạ dự báo doanh thu từ quảng cáo cho cả năm 2022 từ ít nhất 12 tỷ USD xuống còn 10 tỷ USD.
Dư nợ magin ngành chứng khoán lập đỉnh mới trong 2024. Riêng Top 10 công ty chứng khoán lớn nhất ghi nhận đến 9 đơn vị vượt đỉnh cho vay trong quý cuối năm. TCBS, SSI và HSC đang là ba đơn vị đang dẫn đầu về cho vay margin.