Phần đông các nhà lập pháp tại Mỹ đều cho rằng ứng dụng TikTok nên bị cấm tại quốc gia này bởi họ không đánh giá cao các nỗ lực chứng minh của nền tảng thuộc ByteDance, một công ty Trung Quốc.
Trước nguy cơ bị cấm toàn diện tại Mỹ, toàn bộ đội ngũ TikTok đang nỗ lực đấu tranh để tránh cho điều này xảy ra trước khi CEO của công ty tham gia phiên điều trần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ.
Đến năm 2027, các chuyên gia cho rằng TikTok sẽ chiếm 37% thị phần doanh thu từ quảng cáo trên toàn cầu, trong khi đó, các nền tảng lâu đời hơn như Meta (công ty mẹ Facebook) và YouTube được dự báo sẽ đánh mất vị thế.
Những quảng cáo "nhảm", có chứa những nội dung mà nhiều người không thích hoặc không quan tâm, đang xuất hiện ngày một nhiều hơn trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, YouTube,..., qua đó khiến không ít người dùng cảm thấy khó chịu.
Trong bối cảnh TikTok ngày càng phát triển, để bảo vệ nguồn thu lớn hơn từ quảng cáo và thu hút người dùng trẻ tuổi (Gen Z và Gen Alpha), gã khổng lồ Alphabet đang dồn lực để phát triển YouTube Shorts, một tính năng xem video dạng ngắn trên YouTube.
Các nhà quảng cáo trước đây thường ưu tiên những nền tảng lớn như Facebook, Twitter,... nhưng khi chi phí cho lĩnh vực này bị cắt giảm, TikTok đã dần được ưu tiên nhiều hơn bởi mức phí quảng cáo trên ứng dụng này rẻ hơn nhiều các đối thủ.
Trong vài năm gần đây, TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất thế giới, nhưng kéo theo đó cũng là những rắc rối cũng xuất hiện với tần suất lớn hơn.
Các chuyên gia cho rằng năm 2023 sẽ là dấu mốc quan trọng với ByteDance, kỳ lân lớn nhất Trung Quốc và cũng là công ty mẹ của ứng dụng TikTok, khi công ty có nhiều vấn đề lớn cần xử lý.
Trong bối cảnh chi tiêu cho ngành quảng cáo toàn cầu đang giảm xuống trong năm nay cũng như liên tục bị giới chức Mỹ "tẩy chay", đòi xóa bỏ, TikTok vẫn khởi chạy tính năng thương mại điện tử TikTok Shop tại Mỹ.
Doanh thu từ quảng cáo của Meta năm 2022 được dự đoán sẽ giảm so với năm 2021, đánh dấu lần đầu tiên khoản mục này lao dốc. Sự thất thế của Meta trên thị trường quảng cáo trực tuyến đã trực tiếp mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp khác.
Theo các nguồn tin, do bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu đang xấu đi, TikTok đã hạ dự báo doanh thu từ quảng cáo cho cả năm 2022 từ ít nhất 12 tỷ USD xuống còn 10 tỷ USD.
Đằng sau những video có hàng triệu lượt xem trên TikTok, những nhà sáng tạo nội dung hàng ngày phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khác nhau, đôi khi là cả rủi ro liên quan tới sự an toàn của bản thân.
Vấn đề dữ liệu người dùng TikTok từ lâu đã trở thành mối quan tâm của chính phủ các quốc gia khác ngoài Trung Quốc, qua đó khiến ứng dụng nổi tiếng này luôn trở thành tâm điểm tại nhiều cuộc thảo luận.
Động thái mới nhất của ByteDance diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang siết chặt kiểm soát ứng dụng TikTok do lo ngại nền tảng này có mối liên hệ chặt chẽ và đã chuyển thông tin người dùng Mỹ cho chính phủ Trung Quốc.
Thị trường quảng cáo kỹ thuật số, vốn bị thống trị bởi Google - Meta trong nhiều năm, nay đã xuất hiện thêm những đối thủ mới với tốc độ phát triển nhanh chóng mặt như TikTok, Apple, Amazon,...
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.