|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sắp kiểm tra việc quản lý nghệ sĩ, người nổi tiếng và 'Idol' trên TikTok

08:15 | 13/05/2023
Chia sẻ
Dự kiến từ 15/5, Đoàn kiểm tra gồm cán bộ của các bộ ngành liên quan, bao gồm Bộ Thông tin & Truyền thông, sẽ kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam, kéo dài tới hết tháng 5.

Mới đây, theo thông tin từ Vietnamnet dẫn kế hoạch đã được Bộ Thông tin & Truyền thông ban hành, một nội dung sẽ được kiểm tra tại Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam và Văn phòng đại diện của TikTok Việt Nam là việc chấp hành các quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người sử dụng trong nước của nền tảng này.

 

Nội dung này bao gồm: Quy trình kiểm duyệt thông tin, xác thực người dùng, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam; Xử lý khiếu nại của người dùng; Thuật toán phân phối, đề xuất nội dung cho người dùng; Việc thu thập, quản lý, lưu trữ, sử dụng dữ liệu của người dùng; Bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng.

Đoàn kiểm tra do Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT chủ trì cũng sẽ kiểm tra các nội dung khác như: Việc chấp hành các quy định về quảng cáo; Việc quản lý người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn trên TikTok (Idol TikTok); Việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em; Phòng, chống tệ nạn xã hội trên không gian mạng.

Đồng thời, đánh giá tác động của TikTok đối với thanh thiếu niên; Kiểm tra việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; Việc thực hiện nghĩa vụ về thuế; Đánh giá tác động, ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok đến xu hướng và vai trò của truyền thông chính thống.

Ảnh minh họa. 

Trong báo cáo về hoạt động chất vấn liên quan đến lĩnh vực TT&TT mới gửi tới Quốc hội, Bộ TT&TT cho biết đã đấu tranh, yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới, điển hình là Facebook, Google, Tiktok, Apple, Netflix,… phải thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ những nội dung xấu độc, tin giả, tin sai sự thật, quảng cáo sai, phản cảm.

Cụ thể, trong ba tháng đầu năm nay, theo yêu cầu của Bộ TT&TT, Facebook, Google và TikTok đều đã gỡ bỏ với tỷ lệ trên 90% các nội dung thông tin xấu độc. Trong đó, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 1.096 bài viết có nội dung thông tin xấu độc; Google gỡ 1.670 video vi phạm trên Youtube; TikTok gỡ 323 link vi phạm, khóa 47 tài khoản, kênh thường xuyên đăng tải nội dung xấu độc.

Trước đó, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết từ 15/5, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ bắt đầu thực hiện kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam, dự kiến kéo dài đến hết tháng 5, theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT).

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết từ 15/5, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ bắt đầu thực hiện kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam, dự kiến kéo dài đến hết tháng 5, theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT).

Theo ông Lê Quang Tự Do, từ năm 2019, TikTok có sự phát triển rất mạnh ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc phát triển mạnh không đi đôi với trách nhiệm để giữ gìn, quản lý nền tảng lành mạnh, an toàn với người dùng.

 

Trước đây, nền tảng TikTok chủ yếu thuần túy giải trí, nhưng từ năm 2022 trở lại đây bắt đầu nhiều nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật nghiêm trọng về chính trị, cùng với đó là các nội dung độc hại, rất ảnh hưởng đến trẻ em phát triển mạnh mẽ, tạo thành trào lưu.

 

 

Doanh Chính