TikTok Shop 'làm mưa làm gió' tại một quốc gia Đông Nam Á, có lưu lượng truy cập nhiều hơn một nửa Shopee
Thời gian qua, TikTok đã trở thành một thiên đường mua sắm tại Indonesia. Chia sẻ với Rest of World, Permata Hidayat, một người bán hàng tại Indonesia cho biết doanh số bán hàng theo ngày trên TikTok Shop của anh trong tháng qua đã tăng gấp 5 lần.
“Chúng tôi mới bắt đầu dùng thử TikTok vào đầu tháng 11/2021 và chúng tôi không thể tin rằng mình đã làm rất tốt trên nền tảng này. TikTok Shop đem tới rất nhiều cơ hội cho những người bán như tôi”, Permata Hidayat chia sẻ.
Tham vọng của TikTok là thúc đẩy lượng lượng người dùng trên nền tảng thương mại điện tử của mình, TikTok Shop, trong suốt hai năm qua. Những nỗ lực đó đã bị cản trở tại Mỹ và một số quốc gia khác, những nơi mà chính phủ đe dọa sẽ cấm TikTok vì lo ngại về bảo mật dữ liệu.
Dù vậy, TikTok Shop đang “làm mưa làm gió” khắp Indonesia, thị trường lớn thứ hai của công ty sau Mỹ – nơi có khoảng 110 triệu người dùng, theo công ty tư vấn DataReportal. Từ một khởi đầu không chắc chắn trong khu vực vào năm 2021, TikTok Shop được cho là đã đạt được tổng giá trị hàng hóa 4,4 tỷ USD trên khắp Đông Nam Á vào năm 2022. Tại Indonesia, TikTok đã bận rộn đào tạo những người bán hàng và đưa ra cho họ những ưu đãi như trợ cấp mua hàng và giao hàng miễn phí.
“Cơ sở người dùng TikTok ở Indonesia hiện rất lớn và gắn bó với ứng dụng này đến mức không cơ quan nào muốn cấm TikTok vì e ngại phản ứng thái quá từ người dùng”, Ross Tapsell, phó giáo sư tại Đại học Quốc gia Australia và một chuyên gia về mới phương tiện truyền thông ở Indonesia, nói với Rest of World.
TikTok Shop bắt đầu chiếm ưu thế so với Shopee và Lazada tại Indonesia
Tháng 4/2021, TikTok Shop ra mắt đầy đủ tại Indonesia, một trong những quốc gia đầu tiên thử nghiệm tính năng này bên ngoài Trung Quốc. Hidayat đã tạo tài khoản TikTok của mình vào tháng 11 năm đó và ngay tháng sau, một đại diện của TikTok đã mời anh tham gia sáng kiến TikTok Shop.
Họ giao cho Hidayat một “account manager”, người này chịu trách nhiệm đưa cho anh lời khuyên về cách tạo nội dung, các sự kiện bán hàng đặc biệt và các chiến lược quảng cáo khác. Những người bán hàng trong các buổi phát trực tiếp trên TikTok của Hidayat đến từ một công ty đào tạo tài năng, nơi có những người mẫu được đào tạo về nghệ thuật bán hàng trực tuyến và đã được dạy cách bán các mặt hàng khác nhau cho người xem.
Jodi Rizaldi Akbar là người đồng sáng lập và chủ sở hữu của Kitty Shop Girls, một cửa hàng quần áo tại Indonesia. Người đàn ông 29 tuổi này đã vận hành một cửa hàng ở tỉnh Banten trong 9 năm qua và quyết định dùng thử TikTok vào cuối năm 2022.
Anh đã đăng tải một vài video trong một thời gian ngắn trước khi khám phá dịch vụ mua sắm. Jodi tuyên bố: “Khi tham gia TikTok Shop, dưới sự hỗ trợ của “account manager”, con số 100 đơn hàng mỗi ngày tại cửa hàng truyền thống của tôi đã nhanh chóng tăng lên hàng nghìn, thậm chí cả chục nghìn đơn hàng mỗi tuần”.
“Đây thực sự là năm của TikTok”, anh nói thêm, đồng thời chia sẻ rằng lưu lượng truy cập trên TikTok nhiều hơn khoảng 50% so với những gì anh đã trải nghiệm khi sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử khác, bao gồm cả Shopee.
Cả Hidayat và Jodi đều được hưởng các gói hỗ trợ từ TikTok khi mua các mặt hàng bán buôn, cũng như chi phí vận chuyển, họ nói với Rest of World. Họ từ chối tiết lộ con số chính xác, trong khi TikTok cũng không trả lời bình luận từ Rest of World.
Trong năm đầu tiên, Hidayat cho biết anh không phải trả phần trăm doanh thu nào cho ứng dụng. Năm nay, TikTok Shop đã cắt 2% lợi nhuận của anh – một khoản phí mà Hidayat dự kiến sẽ tăng lên khi anh bán hàng qua ứng dụng trong thời gian dài hơn.
Dù vậy, anh đã có trải nghiệm tương tự khi làm việc với các nền tảng thương mại điện tử khác, chẳng hạn như Lazada và Shopee, những nền tảng cũng đang cắt nhiều phần trăm từ doanh thu và lợi nhuận của người bán hơn.
Người dân Indonesia không lo ngại việc TikTok bị cấm
Hidayat nói với Rest of World rằng anh không lo lắng về tin tức rằng một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đang cân nhắc các lệnh cấm TikTok do các vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu - điều đã khiến những người sáng tạo nội dung trên toàn thế giới lo sợ.
“Nếu TikTok bị cấm ở Indonesia, không có vấn đề gì. Chúng tôi vẫn sẽ bán thông qua cửa hàng truyền thống của mình. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ bán hàng qua nhiều kênh khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận ”, Hidayat chia sẻ.
Phó giáo sư Tapsell chia sẻ rằng người Indonesia có quan điểm khá rõ ràng về việc sử dụng nền tảng TikTok. Ông nói: “Mỹ lo ngại về TikTok bởi họ nhận thấy rằng có một công ty nước ngoài đang tạo ra ứng dụng ảnh hưởng tới phần lớn người dân Mỹ.
Trong khi đó, người dân Đông Nam Á đã phải đối phó với tình trạng này trong suốt kỷ nguyên kỹ thuật số. Vì vậy, ở một mức độ nào đó, người dân Đông Nam Á không quá lo ngại về vấn đề này như những gì đang xảy ra ở một số quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ”.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/