|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lazada ra mắt chatbot AI mới được hỗ trợ bởi ChatGPT

20:21 | 25/05/2023
Chia sẻ
Chatbot mới của Lazada được giới thiệu rằng có thể trả lời các truy vấn mua sắm của người dùng một cách tự nhiên, cũng như đề xuất các sản phẩm hoặc chủ đề có liên quan cho người dùng.

Gã khổng lồ thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á Lazada thuộc sở hữu của ông lớn Trung Quốc Alibaba đã ra mắt một chatbot AI có tên LazzieChat, được cung cấp bởi ChatGPT trong Dịch vụ Azure OpenAI, theo Tech in Asia.

Người dùng có thể truy cập chatbot bằng cách vuốt xuống trên trang chủ ứng dụng Lazada. LazzieChat có thể trả lời các truy vấn mua sắm của người dùng một cách tự nhiên, cũng như đề xuất các sản phẩm hoặc chủ đề có liên quan cho người dùng, Lazada cho biết trong một tuyên bố.

Chatbot mới của sàn thương mại điện tử Lazada thuộc sở hữu của gã khổng lồ Alibaba cũng có thể tra cứu các mô tả mặt hàng và liên kết chúng với các sản phẩm có sẵn trên nền tảng thương mại điện tử này.

CTO Lazada Howard Wang cho biết LazzieChat là một phần trong nỗ lực của sàn thương mại điện tử Lazada nhằm xây dựng “một hệ sinh thái kỹ thuật số chất lượng cao được thiết lập để phát triển lâu dài”.

Chatbot LazzieChat mới của Lazada sẽ có sẵn phiên bản bằng tiếng Anh ở Singapore, Philippines và Indonesia, sau đó cũng có thêm phiên bản tiếng Bahasa Indonesia. Nhiều ngôn ngữ khác cũng sẽ được triển khai trong tương lai.

Sàn TMĐT Lazada ra mắt chatbot mới. (Ảnh: Lazada).

Vào tháng 4, Lazada đã nhận được khoản đầu tư trị giá 353 triệu USD từ công ty mẹ, Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba. Động thái này được đưa ra sau khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc công bố kế hoạch chia hoạt động của mình thành 6 đơn vị kinh doanh độc lập riêng biệt.

Trước đó, vào năm 2022, Alibaba đã bơm tổng cộng 1,6 tỷ USD vào đơn vị thương mại điện tử tại Đông Nam Á của mình. Cụ thể, vào tháng 5/2022, Lazada đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 378,25 triệu USD. Tới tháng 8/2022, sàn thương mại điện tử này tiếp tục nhận thêm khoản đầu tư trị giá 912,5 triệu USD khác. Tháng 12, Alibaba tiếp tục rót thêm 342,5 triệu USD vào Lazada.

Sau đợt tái cấu trúc lịch sử của gã khổng lồ Alibaba, các chuyên gia cũng đánh giá rằng sàn thương mại điện tử Lazada có thể sẽ là những người được hưởng lợi. Theo những thông tin được phía Alibaba chia sẻ về đợt tái cấu trúc quan trọng bậc nhất lịch sử công ty, Lazada sẽ trực thuộc Nhóm Kinh doanh Kỹ thuật số Toàn cầu (Global Digital Business Group), đơn vị bao gồm cả AliExpress, Trendyol và Daraz.

Zerlina Zeng, nhà phân tích cấp cao tại CreditSights chuyên về các tập đoàn Trung Quốc, nhận xét sau khi thay đổi, ban quản lý của Lazada có thể trở nên “phi tập trung hơn và do đó có thể linh hoạt hơn với các quyết định của mình”.

“Chúng tôi kỳ vọng Alibaba sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ kiếm tiền và hiệu quả hoạt động, đồng thời giảm thiểu tổn thất từ hoạt động của Lazada”, chuyên gia của CreditSights với Tech in Asia. Zeng nói thêm rằng Lazada có thể tiến hành IPO, điều này có thể thu hút vốn bên ngoài mà công ty có thể sử dụng để mở rộng quy mô.

Mới nhất, phía Alibaba cũng đã công bố kế hoạch huy động vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài cho bộ phận thương mại kỹ thuật số quốc tế của mình, bao gồm các nền tảng mua sắm thương mại điện tử trực tuyến Lazada và AliExpress.

Đồng thời, Alibaba đang cân nhắc đợt chào bán lần đầu ra công chúng tại Mỹ cho Nhóm Kinh doanh Kỹ thuật số Toàn cầu (Global Digital Business Group), bao gồm Lazada và AliExpress, như một phần trong kế hoạch chia công ty thành các đơn vị kinh doanh khác nhau, theo Bloomberg.

Anh Nguyễn