Quảng cáo 'nhảm' ngày càng phổ biến trên mạng xã hội
Portia Kapraun luôn nhìn thấy những quảng cáo không liên quan xuất hiện trên Twitter, thường là từ các thương hiệu lớn giới thiệu đồ trang sức hoặc phương tiện xa xỉ mà cô, với tư cách là một thủ thư ở Indiana, không thể mua được, theo New York Times.
Cô không hề quan tâm tới những quảng cáo này, nhưng lại liên tục nhìn thấy chúng trên mạng xã hội. “Tôi không biết họ nghĩ tôi là ai, nhưng điều đó có vẻ không vui lắm”, cô chia sẻ.
Quảng cáo "nhảm" xuất hiện tràn lan
Theo New York Times, thị trường quảng cáo hiện đang đối mặt với nhiều sự bất ổn khi nền kinh tế toàn cầu không chắc chắn, nhưng trong bối cảnh đó, nhiều quảng cáo mà mọi người không muốn xem lại xuất hiện ở khắp nơi.
Các quảng cáo gần đây trên Twitter, theo mô tả của người dùng, đã khiến nền tảng này giống như một tạp chí lá cải. Tương tự, trên Instagram, các quảng cáo từ Amazon quảng bá những vật phẩm không thể nhận ra từ những người bán ít tên tuổi, giống như trang web mua sắm Wish, vốn nổi tiếng với những quảng cáo kỳ quái. Trên YouTube, quảng cáo mạo danh những người tạo video nổi tiếng để lừa đảo người xem, một hiện tượng khiến Elon Musk khó chịu và YouTube cho biết họ đang giải quyết vấn đề này.
Những tiến bộ trong công nghệ quảng cáo kỹ thuật số là để nhằm cải thiện trải nghiệm của người dùng, và công nghệ này được cho là sẽ lọc ra những quảng cáo dễ gây hiểu lầm hoặc nguy hiểm với người xem.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, trên một số nền tảng, điều ngược lại dường như đang xảy ra vì nhiều lý do, bao gồm cả sự chậm lại trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số nói chung. Khi nhiều nhà tiếp thị với hầu bao khủng lần lượt rút lui khỏi thị trường, một số nền tảng kỹ thuật số bắt đầu giảm giá quảng cáo của họ, qua đó cơ hội đã mở ra cho các nhà quảng cáo khác.
Jessica Fong, trợ lý giáo sư ngành quảng cáo tại Trường Kinh doanh Ross thuộc Đại học Michigan, cho biết: “Bất cứ khi nào các nền tảng hạ thấp rào cản gia nhập, những đơn vị có chất lượng thấp hơn sẽ tham gia”.
Trước đây, việc mua quảng cáo trên báo hoặc truyền hình thường liên quan đến việc gọi cho người đại diện, người này sẽ xem xét và đặt quảng cáo theo cách thủ công. Giờ đây, hơn 90% chi tiêu cho quảng cáo hiển thị hình ảnh kỹ thuật số diễn ra thông qua phần mềm tự động.
Phương tiện truyền thông xã hội cung cấp nhiều định dạng quảng cáo, và hầu hết đang trở nên dễ mua hơn. Nhiều nhà quảng cáo hiện có thể truy cập trực tuyến và đặt ngân sách cho số tiền họ sẵn sàng đặt giá thầu thông qua đấu giá tự động của nền tảng cho một vị trí tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ.
Nhiều lý do dẫn tới việc quảng cáo "nhảm" liên tục xuất hiện
Các nền tảng truyền thông xã hội cho biết họ đã thiết lập các chính sách quảng cáo nghiêm ngặt hơn để bảo vệ các tiêu chuẩn và tiếp tục thu hút các quảng cáo hạng nhất từ các công ty blue-chip. Tuy nhiên, các chuyên gia quảng cáo đa số đồng tình rằng những quảng cáo “nhảm” dường như đang phát triển nhanh chóng hơn.
Họ chỉ ra nhiều nguyên nhân tiềm ẩn dẫn tới tình trạng này: Bất ổn nội bộ tại các công ty công nghệ, kiểm duyệt nội dung yếu kém và các nhà quảng cáo cấp cao hơn đang khám phá các lựa chọn thay thế.
Ngoài ra, những thay đổi về quyền riêng tư của Apple và các công ty công nghệ khác đã ảnh hưởng đến tính khả dụng của dữ liệu người dùng cũng như khả năng theo dõi dữ liệu của nhà quảng cáo để điều chỉnh quảng cáo của họ tốt hơn.
Lý do khác có thể kể đến là nền kinh tế đi xuống. Một cuộc khảo sát 43 công ty đa quốc gia đại diện cho hơn 44 tỷ USD chi tiêu cho quảng cáo, do Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới thực hiện vào mùa thu năm ngoái, cho thấy gần 30% dự định cắt giảm ngân sách tiếp thị của họ trong năm nay.
Nhiều công ty công nghệ trở thành nạn nhân của các quảng cáo "nhảm"
Twitter dường như đang ở tình trạng tồi tệ nhất. Công ty đã phải vật lộn để giữ chân các nhà quảng cáo hàng đầu kể từ khi Elon Musk tiếp quản vào tháng 10/2022. 10 nhà quảng cáo lớn nhất của Twitter vào năm ngoái đã chi tiêu ít hơn 55% trong nhiệm kỳ của Elon Musk so với một năm trước đó, theo ước tính từ công ty nghiên cứu Sensor Tower. Twitter đã cung cấp các ưu đãi như mua một tặng một, giảm giá để thu hút các nhà quảng cáo trở lại.
Những rắc rối về quảng cáo cũng đã tấn công các mạng xã hội khác. Công ty mẹ của Snapchat vào tháng trước đã công bố tốc độ tăng trưởng hàng quý chậm nhất từ trước đến nay và dự đoán doanh số bán hàng sẽ giảm trong quý hiện tại. Công ty mẹ của Google, Alphabet, cho biết doanh số bán quảng cáo trên YouTube đã giảm gần 8% trong quý gần nhất.
Năm ngoái, Meta, công ty sở hữu Facebook và Instagram, đã báo cáo lần đầu tiên doanh thu hàng quý của họ sụt giảm. Giá quảng cáo trên Facebook và Instagram đã giảm 24% trong quý cuối cùng của năm 2022 so với một năm trước đó, theo ngân hàng đầu tư Piper Sandler.
Twitter đã không trả lời yêu cầu bình luận còn Meta cũng từ chối bình luận. Trong khi đó, YouTube cho biết họ đã đầu tư “đáng kể” vào chất lượng quảng cáo và trải nghiệm của người tiêu dùng.
Ông Richardson, phó chủ tịch của công ty quảng cáo đa văn hóa Fluent360 ở Chicago, cho biết các yếu tố khác cũng góp phần làm giảm chất lượng quảng cáo. Quảng cáo trên mạng xã hội, từng là một nghệ thuật được thực hiện bởi các cơ quan chuyên môn, giờ đây có thể dễ dàng truy cập với bất kỳ ai.
“Mặc dù luôn có những kẻ xấu tìm cách vượt qua các hệ thống thực thi trên tất cả các nền tảng công nghệ, nhưng chúng tôi vẫn thận trọng trong việc cố gắng xác định và loại bỏ chúng nhanh nhất có thể”, YouTube cho biết trong một tuyên bố.
Ngoài các nền tảng truyền thông mạng xã hội, quảng cáo “nhảm” còn xuất hiện ở những nơi khác trên internet. Tuy nhiên, các dịch vụ phát trực tuyến và trang web tin tức có xu hướng áp dụng các nguyên tắc quảng cáo chặt chẽ hơn, không gian quảng cáo hạn chế và tốn kém hơn, điều này khiến cho việc quản lý quảng cáo trở nên dễ dàng hơn.