Chi tiêu cho quảng cáo trên YouTube giảm, doanh thu công ty mẹ Google không đạt kỳ vọng trong quý IV/2022
Alphabet (công ty mẹ Google) đã chứng kiến doanh thu quý IV/2022 không đạt kỳ vọng của giới đầu tư khi công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 trong ngày 2/2. Giá cổ phiếu công ty đã giảm gần 4% trong phiên giao dịch kéo dài sau đó, theo CNBC.
Cụ thể, doanh thu quý IV/2022 của Alphabet đạt mức 76,05 tỷ USD, thấp hơn ước tính của giới phân tích là 76,53 tỷ USD. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của công ty trong quý là 1,05 USD, cũng thấp hơn ước tính 1,18 USD của giới phân tích.
Doanh thu quảng cáo trên YouTube của Alphabet trong quý cuối năm 2022 là 7,96 tỷ USD, thấp hơn mức 8,25 tỷ USD, theo ước tính của StreetAccount. Trong khi đó, doanh thu của Google Cloud đạt 7,32 tỷ USD, cũng thấp hơn ước tính là 7,43 tỷ USD.
Chi phí mua lại lưu lượng truy cập (TAC) của công ty mẹ Google trong quý cuối năm 2022 là 12,93 tỷ USD, thấp hơn đôi chút so với ước tính 13,32 tỷ USD, theo dữ liệu từ StreetAccount
Công ty cho biết họ sẽ phải chịu khoản phí từ 1,9 tỷ USD đến 2,3 tỷ USD, chủ yếu là trong quý đầu tiên của năm 2023, liên quan đến việc sa thải 12.000 nhân viên mà họ đã thông báo vào tháng Giêng.
Công ty mẹ Google cũng dự kiến sẽ phát sinh chi phí khoảng 500 triệu USD liên quan đến việc giảm diện tích văn phòng trong quý I và cảnh báo rằng các khoản phí đầu tư bất động sản khác có thể phát sinh trong tương lai.
Giám đốc tài chính Ruth Porat cho biết rằng Alphabet đã tuyển dụng thêm 3.455 người trong quý IV/2022, phần lớn trong số đó là các vai trò kỹ thuật. Ông Porat nói với người dẫn chương trình Deirdre Bosa của CNBC rằng công ty đang đóng băng tuyển dụng một cách có ý nghĩa nhằm nỗ lực mang lại tăng trưởng lợi nhuận dài hạn, đồng thời đổ lỗi cho sự chậm lại của YouTube là do sự sụt giảm trong cả quảng cáo phản hồi trực tiếp và theo kế hoạch trong môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức.
Chi tiết các khoản doanh thu của Alphabet
Doanh thu từ quảng cáo trên YouTube trong quý IV/2022 đã giảm so với kỳ vọng của các nhà phân tích xuống còn 7,96 tỷ USD, giảm 8% so với mức 8,63 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Vào tháng 12/2022, National Football League (Giải Bóng Bầu dục Mỹ) đã thông báo rằng YouTube sẽ trả khoảng 2 tỷ USD một năm cho bản quyền “Sunday Ticket”. Thỏa thuận sẽ kéo dài trong vòng 7 năm.
Ngoài việc giảm chi tiêu quảng cáo nói chung, YouTube cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ TikTok trên thị trường video dạng ngắn. YouTube Shorts, tính năng xem video dạng ngắn trên YouTube hiện đã đạt mốc 50 tỷ lượt xem hàng ngày, theo chia sẻ từ Giám đốc điều hành Sundar Pichai.
Google Cloud mang về doanh thu 7,32 tỷ USD trong quý, ít hơn so với dự kiến của các nhà phân tích, mặc dù nó đã tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Mảng kinh doanh Google Cloud cũng cắt lỗ đáng kể, từ 890 triệu USD một năm trước xuống còn 480 triệu USD trong quý cuối năm 2022.
Báo cáo cho thấy doanh thu từ Search và Other của Google đạt 42,60 tỷ USD, giảm 2% so với năm trước. Các giám đốc điều hành của Alphabet cho biết họ đã thấy một số nhà quảng cáo tiếp tục cắt giảm chi tiêu nhiều hơn trong quý IV/2022 so với quý trước đó.
Các phần doanh thu khác của Google, bao gồm doanh thu từ phần cứng và doanh thu phi quảng cáo trên YouTube, đạt mức 8,8 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.
Các giám đốc điều hành cho biết chi phí hoạt động của Alphabet trong quý IV/2022 đã tăng 10% lên 22,5 tỷ USD, do tăng trưởng số lượng nhân viên, chi phí cho các vấn đề pháp lý và chi tiêu quảng cáo thấp hơn. Công ty cũng cho biết họ đã lỗ 1,49 tỷ USD đối với chứng khoán trong quý.
Doanh thu trong phân khúc Other Bets của Alphabet, bao gồm đơn vị xe tự lái Waymo cũng như một số dự án công nghệ y tế và các nhánh đầu tư mạo hiểm của công ty, đã tăng lên 226 triệu USD từ mức 181 triệu USD cùng kỳ năm trước. Đơn vị này đã chịu lỗ 1,63 tỷ USD trong quý, tăng so với một năm trước đó là 1,45 tỷ USD.
Các giám đốc điều hành cho biết bắt đầu từ quý đầu tiên của năm 2023, công ty con trí tuệ nhân tạo DeepMind sẽ không còn được báo cáo trong Other Bets nữa mà sẽ được báo cáo như một phần chi phí doanh nghiệp của Alphabet.
Đồng thời, ban lãnh đạo Alphabet cũng đã nhắc lại rằng công ty đang tập trung vào AI. Giám đốc điều hành Sundar Pichai cho biết: "Rất sớm thôi, mọi người sẽ có thể tương tác trực tiếp với các mô hình ngôn ngữ mới nhất, mạnh mẽ nhất của chúng tôi với tư cách là người bạn đồng hành với Search, theo những cách thử nghiệm và sáng tạo”.
CNBC cũng đã báo cáo rằng Google đang thử nghiệm nội bộ một số sản phẩm tiềm năng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tìm kiếm của mình. Công ty đang cảm thấy áp lực từ sự phổ biến của chatbot ChatGPT dựa trên AI, được OpenAI do Microsoft hậu thuẫn ra mắt vào cuối năm ngoái.
Các giám đốc điều hành Alphabet trước đây đã hé lộ rằng công ty có thể giới thiệu một sản phẩm tương tự, và cũng để ngỏ khả năng ra công chúng vào một thời điểm nào đó trong năm nay.