ChatGPT vượt xa tốc độ tăng trưởng người dùng của Instagram, khiến ban lãnh đạo Google đứng ngồi không yên
ChatGPT, mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ của OpenAI, đã vượt qua 10 triệu người dùng hàng ngày chỉ sau 40 ngày, vượt xa tốc độ tăng trưởng nhanh ban đầu của mạng xã hội phổ biến là Instagram, theo Interesting Engineering.
Theo một chuyên gia trong ngành, thành tích này thậm chí còn ấn tượng hơn khi dự báo rằng nó có khả năng đạt ít nhất 20 triệu người dùng hàng tháng.
"ChatGPT với hơn 10 triệu người dùng hàng ngày trong 40 ngày," Brett Winton, Giám đốc về tương lai tại ARK Venture Investment, đã tweet. "Instagram mất 355 ngày để đạt được 10 triệu người dùng đăng ký".
Ông kể rằng mình thực sự bị sốc khi nhìn con số này và tự hỏi liệu có sai lệch gì trong những dữ liệu thống kê hay không.
Cơ sở người dùng của ChatGPT có thể sẽ tăng lên trong tương lai, mặc dù đôi khi gây tranh cãi. Trong khi đó, phản hồi của người dùng đối với biểu đồ tăng trưởng ChatGPT của Winton là "điều này thật điên rồ".
Các ứng dụng tiềm năng của mô hình do AI vận hành hầu như là vô hạn và mức độ phổ biến của nó sẽ tăng lên khi nhiều nhà nghiên cứu và nhà phát triển biết đến nó, theo các chuyên gia công nghệ.
Tính mới lạ của ChatGPT "sẽ nhanh chóng trở nên nhàm chán, trong khi Instagram phát triển nhanh hơn", một người dùng đặt nghi vấn trên chuỗi tweet của Winton. "Tôi sẽ kém lạc quan hơn nhiều nếu tôi chỉ sử dụng chatGPT cho mục đích mới lạ...," ông ấy trả lời.
Lý do ChatGPT tạo sức hút
Thành công chatbot có thể là do khả năng hiểu và tạo ra ngôn ngữ giống con người bằng cách hiểu và phản hồi một loạt các câu hỏi đầu vào bằng ngôn ngữ tự nhiên được đào tạo trên một tập dữ liệu văn bản lớn.
Điều này đã biến ChatGPT trở thành một công cụ vô giá cho nhiều ứng dụng như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy và phân tích dữ liệu, do đó khiến nhiều "gã khổng lồ" công nghệ mất ngủ.
Theo một số báo cáo trên truyền thông vào tuần trước, ban lãnh đạo Google đã phải phát đi "tín hiệu đỏ" trước sự phổ biến ngày càng gia tăng của ChatGPT AI.
Khi Winton hỏi ChatGPT về danh sách các sản phẩm công nghệ mà mọi người nghĩ sẽ tồn tại lâu dài do được người dùng nhanh chóng chấp nhận nhưng cuối cùng lại bị thất bại. Ba câu trả lời đầu tiên của nó là "Google wave, Google+, Google glass," đây đều là những sáng kiến của "gã khổng lồ" công nghệ nay đã bị loại bỏ.
Một người dùng đã hỏi ChatGPT về phản ứng của nó trước thông tin có 10 triệu lượt truy cập mỗi ngày và đây là những gì bot đã trả lời:
" Thông tin ChatGPT đã đạt 10 triệu người dùng hàng ngày chỉ trong 40 ngày là rất ấn tượng, nêu bật mức độ phổ biến và tính hữu dụng ngày càng tăng của mô hình này trong nhiều ứng dụng.
Điều đáng chú ý là độ lệch mẫu trong những dữ liệu này có thể không đại diện cho sự thâm nhập, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này và để hiểu phạm vi tiếp cận thực sự của mô hình".
Google trước đó đã thử nghiên cứu chatbot nhưng chưa đạt được kết quả mong muốn. Mặc dù cả Google và ChatGPT đều có các mô hình ngôn ngữ mạnh mẽ do các tập đoàn công nghệ tạo ra, nhưng các trường hợp ứng dụng và phương pháp nghiên cứu của họ lại khác nhau.
Trong khi ChatGPT tập trung vào việc tạo ngôn ngữ tự nhiên, Google sử dụng mô hình ngôn ngữ của nó, chẳng hạn như BERT, chủ yếu để giải thích và tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên.
Cả hai mô hình đều có những ưu điểm và hạn chế riêng và chúng thường được kết hợp với các công nghệ khác để đạt được kết quả mong muốn.
Trong khi đó, OpenAI - đơn vị sở hữu ChatGPT, được cho là đã phát hành phiên bản cao cấp, thử nghiệm của chatbot AI phổ biến của mình có tên là "ChatGPT Professional”.
Người dùng sẽ phải đóng 42 USD/tháng để trở thành thành viên sử dụng. Phiên bản cao cấp sẽ bao gồm các tính năng bổ sung như tính khả dụng ít khó đoán hơn, thời gian phản hồi nhanh hơn và quyền truy cập ưu tiên.