Hơn nửa số nhà quảng cáo hàng đầu ngừng chi tiêu trên Twitter sau khi Elon Musk lên nắm quyền
Hơn một nửa trong số 1.000 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter trong tháng 9/2022 đã không còn chi tiêu cho nền tảng này trong những tuần đầu tiên của tháng 1, theo dữ liệu được cung cấp cho CNN bởi công ty phân tích tiếp thị kỹ thuật số Pathmatics, một dấu hiệu nổi bật về mức độ lan rộng của cuộc di cư của nhà quảng cáo sau khi Elon Musk mua lại công ty.
Khoảng 625 trong số 1.000 nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter, bao gồm các thương hiệu lớn như Coca-Cola, Unilever, Jeep, Wells Fargo và Merck, đã rút tiền quảng cáo của họ kể từ tháng 1, theo ước tính từ Pathmatics, dựa trên dữ liệu tính đến ngày 25/1.
Wells Fargo cho biết họ “đã tạm dừng quảng cáo trả tiền trên Twitter”, nhưng vẫn tiếp tục sử dụng nó như một kênh xã hội để tương tác với khách hàng. Các thương hiệu khác hiện chưa đưa ra bình luận cho vấn đề này.
Theo dữ liệu, doanh thu hàng tháng từ 1.000 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter đã giảm mạnh từ tháng 10/2022 đến ngày 25/1/2023, từ khoảng 127 triệu USD xuống chỉ còn hơn 48 triệu USD.
Sau khi Elon Musk hoàn tất việc tiếp quản công ty truyền thông mạng xã hội Twitter vào cuối tháng 10/2022, các nhà quảng cáo bắt đầu lo lắng về sự an toàn và ổn định của nền tảng này do kế hoạch cắt giảm nhân sự và nới lỏng các chính sách kiểm duyệt nội dung của CEO Tesla. Vào đầu tháng 11/2022, Musk cho biết Twitter đã chứng kiến “sự sụt giảm doanh thu lớn”.
Mặc dù hoạt động kinh doanh quảng cáo của Twitter nhỏ hơn nhiều so với các đối thủ như Facebook và Google, nhưng mảng kinh doanh này vẫn đóng góp không nhỏ vào tổng doanh thu của công ty. Giờ đây, Musk có lý do để lo lắng khi ông nhìn vào các khoản thanh toán lãi suất cho những khoản vay để mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD. Twitter hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.
Sau khi xảy ra xung đột ban đầu với các nhà quảng cáo, giờ đây có vẻ như Musk đang cố gắng thu hút họ quay trở lại nền tảng này. Công ty được cho là đã đưa ra một thỏa thuận “fire sale” Super Bowl cho các nhà quảng cáo nhằm cố gắng đưa họ quay trở lại nền tảng.
Twitter cũng đã hợp tác với một công ty "an toàn thương hiệu" bên thứ ba, cho biết họ có thể hiển thị cho các nhà quảng cáo nếu quảng cáo của họ xuất hiện cùng với nội dung không phù hợp hoặc không an toàn trên Twitter.
Dù vậy, thông tin được CNN đăng tải vẫn là một bước lùi đối với Twitter. Nỗ lực mới nhất của Twitter được đưa ra sau khi một báo cáo nghiên cứu từ Center for Countering Digital Hate, một thành viên của liên minh các nhóm dân sự xã hội và nhóm cầm quyền, nêu lên mối lo ngại về quảng cáo “xuất hiện bên cạnh nội dung độc hại” từ các tài khoản đã bị cấm trước đó.
Trong những tháng đầu tiên nắm quyền, Musk đã hủy bỏ các lệnh cấm đối với những người dùng trước đó đã vi phạm quy tắc của Twitter, bao gồm cả cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông cũng đã giải tán một nhóm giám sát nội dung của bên thứ ba và tạm dừng việc thực thi chính sách thông tin sai lệch về COVID-19.
Một số nhà quảng cáo cũng phàn nàn rằng các nhân viên Twitter mà họ làm việc cùng trước đây đã bị Musk chấm dứt hợp đồng, gây ra sự nhầm lẫn. Vào tháng 11/2022, Musk phàn nàn rằng Twitter đã chứng kiến “sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu”.
Dù vậy, Musk đã đứng trước những thay đổi chính sách, và từ đó đã cố gắng giảm chi phí cũng như tìm nguồn doanh thu mới cho công ty. Những nỗ lực đó bao gồm cắt giảm nhân sự, cải tiến dịch vụ đăng ký trả phí và gần đây hơn là công bố động thái gây tranh cãi nhằm tính phí các nhà nghiên cứu và nhà phát triển phụ thuộc vào API của Twitter, cho phép các bên thứ ba truy cập vào hệ thống của Twitter.
Tuy nhiên, hiện tại, Twitter vẫn phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo khi được cho là đang gặp khó khăn trong việc phát triển cơ sở người đăng ký trả phí.
Theo dữ liệu của Pathmatics, ngay cả trong số những nhà quảng cáo hàng đầu còn sử dụng Twitter, nhiều đơn vị cũng đã giảm đáng kể chi tiêu quảng cáo của họ trên nền tảng này.
Ví dụ, HBO là nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter trong tháng 9/2022, chi gần 12 triệu USD cho quảng cáo trong tháng đó, nhưng trong tháng 1 (tính đến ngày 25/1), họ chỉ chi hơn 54.000 USD. HIBO chưa đưa ra bình luận cho vấn đề này
Mặt khác, đã có một số ít nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter chi nhiều tiền hơn cho nền tảng này vào tháng 1 so với tháng trước khi Musk tiếp quản, bao gồm cả ESPN, Salesforce và Apple. ESPN, Salesforce và Apple chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.
Musk đã nói trong một dòng tweet vào đầu tháng này rằng ba tháng trước đó là "cực kỳ khó khăn, vì phải cứu Twitter khỏi phá sản", nhưng công ty "hiện đang có xu hướng hòa vốn nếu chúng tôi tiếp tục đi đúng hướng".