|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Phục vụ 'món ngoài thực đơn', nhà hàng đuổi những khách khiếm nhã

08:55 | 02/09/2019
Chia sẻ
Một nhà hàng ở Mỹ áp dụng những biện pháp cứng rắn chống hành vi quấy rối tình dục với nhân viên, và họ muốn cả nước Mỹ phải nhìn vào đó để thay đổi.

Các nhà hàng là nơi chứng kiến nhiều vụ quấy rối tình dục nhất. Theo một thống kê không chính thức, 1/10 số vụ quấy rối tình dục tại Mỹ diễn ra ở các cửa hàng bán đồ ăn. Thế nhưng hầu hết vụ việc trôi vào quên lãng bởi sự bỏ qua dễ dàng của nạn nhân.

Erin Wade, chủ nhà hàng Homeroom tại Oakland, bang California, Mỹ lại không nghĩ vậy. Cô luôn trăn trở để ngăn chặn tình trạng đó xảy ra trong cửa hàng của cô và cuối cùng cũng thành công một cách tương đối. Dự án của Wade mang tên "Món ngoài thực đơn".

Từng làm trong ngành luật, Wade hiểu việc cô cần thực hiện khi tuyển dụng những nhân viên mang tư tưởng nữ quyền và đào tạo họ những quyền lợi chính đáng của bản thân.

960x0

Erin Wade, chủ nhà hàng Homeroom, sáng tạo "món ngoài thực đơn". Ảnh: Forbes

Trong một bài viết trên tờ Washington Post, Wade cho biết việc cô đang làm bắt nguồn từ một vụ việc xảy ra ở Homeroom trước đó. Người đàn ông liên tục động chạm vào áo của một nữ phục vụ mà cô gái không phản kháng. Số vụ quấy rối tăng chóng mặt sau đó.

Một cuộc họp nội bộ đã diễn ra và đi đến thống nhất cuối cùng.

"Chúng tôi đặt niềm tin nơi nhân viên và có thể đuổi những vị khách có hành vi thiếu chuẩn mực ra khỏi tiệm", Wade nhấn mạnh.

Trả tiền cho nhà hàng không có nghĩa khách hàng được phép quấy rối tình dục. Tương tự, người phục vụ không có nghĩa vụ phải chịu đựng. Đó là lí do ra đời dự án "Món ngoài thực đơn".

Những hành vi trên mức bình thường của thực khách sẽ có 3 mức độ để đánh giá, tương ứng với 3 màu vàng, cam và đỏ. 

Màu vàng chỉ những cái nhìn khiếm nhã của khách hàng. Ở mức màu vàng, nhân viên có thể báo cáo lên người quản lí để đưa khách hàng vào diện "theo dõi đặc biệt".

Nếu khách hàng bắt đầu có bình luận hay cử chỉ bất thường, họ sẽ vào nhóm màu cam. Khi khách hàng thuộc nhóm màu cam xuất hiện, người quản lí sẽ trực tiếp phục vụ bàn đó. Người phục vụ không cần trình bày thêm với quản lí ngoài việc thông báo "màu" của khách.

"Tôi không cần nữ nhân viên của tôi phải giải thích thêm với người quản lí", Wade nhấn mạnh.

Màu đỏ xuất hiện khi khách hàng bắt đầu lặp lại hành động màu da cam hoặc có những động chạm trực tiếp. Thực khách ngay lập tức sẽ hưởng "Món ngoài thực đơn" và phải rời khỏi nhà hàng.

"Món ngoài thực đơn" đã hiện diện ở Homeroom trong vài năm trở lại và số vụ quấy rối tình dục đã giảm đáng kể. Với việc phân cấp rõ mức độ hành vi của khách, trung bình một năm Homeroom chỉ phải tiếp nhận một khách hàng "màu đỏ"

Wade cho rằng dù thực khách vô tình hay cố ý quấy rối nhân viên, thì hệ thống của cô cũng đã có đủ cách để ngăn chặn hành vi đó.

Cũng theo Wade, hầu hết những người có hành động "màu cam" không biết họ đang gây khó chịu cho người khác. Do đó nhà hàng cần phải cảnh báo trước khi đuổi khách.

Những gì Homeroom đang triển khai không hề bất cập, mà thậm chí theo Wade mô tả, cực kì "thanh lịch". Khi một thực khách "bị" phục vụ bởi người quản lí cấp cao, họ sẽ hiểu rằng họ đang thuộc diện phải giám sát.

https___specials-images

Theo Wade, phụ nữ cần phản ứng lại khi bị quấy rối. Ảnh: Forbes

Khi nhân viên đuổi khách ra khỏi nhà hàng, mọi thứ cũng diễn ra tương đối nhẹ nhàng và không gặp phản ứng quá khích nào. "Họ không quen việc bị mời ra khỏi nhà hàng như vậy. Nhưng người đó cũng chỉ biết xấu hổ mà thôi, chứ không làm gì khác", Wade chia sẻ.

Vài người cho rằng hầu hết các nữ phục vụ bỏ qua hành vi quấy rối của khách bởi họ cho rằng tiền boa sẽ tăng lên nếu chịu đựng. Đó là lí do nhiều nhà hàng tăng lương cho nhân viên phục vụ để họ lên tiếng mỗi khi bị quấy rối. 

Wade hoàn toàn phản đối quan điểm đó.

"Kể cả khi không có áp lực về mặt tiền bạc thì vẫn còn những áp lực xã hội khiến nữ nhân viên chịu quấy rối không dám lên tiếng. Ngoài ra, chúng ta đừng quên người có hành vi khiếm nhã chưa chắc đã bo cho nhân viên", Wade khẳng định.

Cũng theo Wade, việc phản ứng lại là cách tốt nhất để giảm thiếu vấn đề tiêu cực. Sẽ không chỉ là vấn đề giữa khách hàng và nhân viên, mà còn giữa khách hàng và khách hàng, hay thậm chí giữa những người bình thường với nhau.

"Nếu các nhà hàng ở nước Mỹ cũng có 'Món ngoài thực đơn', họ sẽ dạy cho cả nước một bài học về cách ứng xử lịch thiệp trong cuộc sống", Wade kết luận.



 


Lê Quý