|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng taxi chỉ phục vụ nữ giới để chống quấy rối tình dục

00:25 | 03/03/2019
Chia sẻ
Hoạt động một một quốc gia mà nạn quấy rối tình dục rất phổ biến, Pink Taxi nhận nhiều lời khen từ phụ nữ, song cũng hứng chịu vô số lời chỉ trích của các tổ chức vì nữ quyền.

Ai Cập là một trong những quốc gia mà nạn quấy rối tình dục phụ nữ diễn ra thường xuyên nhất thế giới. Số liệu của Liên Hợp Quốc chio thấy, tới 99,3% phụ nữ Ai Cập từng hứng chịu hành vi quấy rối tình dục. Chẳng hạn, chỉ trong 4 ngày mà người dân tham gia lễ hội Eid al-Adha ở thủ đô Cairo hồi tháng 9/2015, cảnh sát nhận báo cáo về 447 vụ quấy rối tình dục. Vì thế, di chuyển bằng taxi và các phương tiện công cộng luôn là nỗi lo của phụ nữ, bởi họ có thể trở thành nạn nhân của những kẻ thích quấy rối tình dục bất kỳ lúc nào.

Nếu gõ chữ "tài xế taxi Ai Cập" vào Google, mọi người sẽ thấy những cụm từ như "tài xế taxi giết người", "tài xế taxi hiếp dâm", "tài xế taxi trộm tài sản".

Hãng taxi chỉ phục vụ nữ giới để chống quấy rối tình dục - Ảnh 1.

Reem Fawzi - người sáng lập kiêm giám đốc điều hành hãng Pink Taxi. Ảnh: Avax News

Khởi nghiệp để chống nạn quấy rối tình dục

Hiểu rõ nỗi lo của phụ nữ Ai Cập, một nữ doanh nhân mang tên Reem Fawzi quyết định thành lập hãng taxi chỉ phục vụ phụ nữ. Cô gọi tên nó là Pink Taxi (nghĩa là taxi hồng). 

"Pink Taxi chỉ là tên để chúng tôi quảng cáo", còn trên thực tế chúng là những chiếc xe limousine", Reem Fawzi tuyên bố.

Trong hàng loạt buổi nói chuyện trên đài truyền hình, Reem cam kết rằng hãng taxi của cô bảo đảm sự riêng tư và an toàn cho mọi hành khách.

Với Pink Taxi, mục tiêu của Reem là giảm thiểu nguy cơ quấy rối tình dục đối với phụ nữ và các gia đình khi họ thuê dịch vụ vận chuyển. Toàn bộ tài xế của hãng là nữ giới và khách hàng phải đặt xe trước.

"Khách hàng phải scan thẻ căn cước và gửi cho hãng để đảm bảo sự an toàn cho nữ tài xế", Reem nói thêm.

Xe của Pink Taxi có camera và microphone để ghi âm và hình mọi hoạt động. Nhân viên của Trung tâm điều hành có thể bấm một nút để dừng taxi từ xa trong trường hợp cần thiết.

Hãng taxi chỉ phục vụ nữ giới để chống quấy rối tình dục - Ảnh 2.

Toàn bộ tài xế của Pink Taxi đều là phụ nữ. Ảnh: chepicap.com

Maram Hany, một sinh viên, gia nhập Pink Taxi để kiếm thêm tiền và góp phần bảo vệ phụ nữ. Cô học lái xe và thay lốp trong 3 tháng. Dù hào hứng, nữ sinh viên thừa nhận cô vẫn lúng túng trong nhiều tình huống.

"Tài xế nam của các hãng taxi khác thường trêu hoặc quấy rối chúng tôi. Nhưng hãng đào tạo kỹ năng để chúng tôi xử lý những tình huống như thế", Maram kể.

Mervat al-Badry, một cựu tiếp viên hàng không làm việc cho Pink Taxi, nói rằng lái xe trên phố tại Cairo là một thách thức lớn. "Nhiều nam giới nói rằng phụ nữ không thể lái taxi ở Cairo vì họ không giỏi trong việc nhớ đường. Chúng tôi coi đó là một thử thách cần phải vượt qua. Nhiều phụ nữ đang lái cả máy bay, tại sao chúng tôi thể lái taxi?", cô lập luận.

Dư luận lên án

Nhiều nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ phê phán rằng Reem chỉ cố gắng lôi kéo khách hàng bằng màu sắc và kiểu dáng của xe. Theo họ, sự ra dời của Pink Taxi chỉ khiến tình trạng tách biệt giới tính thêm trầm trọng.

"Lời nhắn nhủ của Pink Taxi đối với phụ nữ là: Quấy rối tình dục là hành vi chúng ta không thể tránh. Dịch vụ của chúng tôi là cách để các bạn thích nghi với thực trạng ấy", Dalia Abdel-Hameed, giám đốc chương trình về giới của Quỹ Sáng kiến đối với quyền cá nhân tại Ai Cập, bình luận.

Các trường công của Ai Cập có truyền thống tách nam sinh và nữ sinh sang những khu riêng. Trong vài năm gần đây, những tàu điện, quán cafe, phòng tập gym, bể bơi và thậm chí bãi biển dành cho nữ cũng xuất hiện. Một số người lo ngại rằng tình trạng ấy càng củng cố quan niệm rằng an toàn ở nơi công cộng là thứ xa xỉ với phụ nữ.

"Bà Reem Fawzi đang lợi dụng sự sợ hãi để kiếm lời. Hầu như ngày nào tôi cũng ngồi taxi và chẳng gặp vấn đề gì. Phần lớn hành vi quấy rối tình dục phụ nữ diễn ra trên các đường phố, chứ không phải trong xe taxi", cô Basma Mohamed, một nhà hoạt động xã hội, bình luận.

Giá dịch vụ của Pink Taxi, theo Basma, ở mức quá cao và các xe chỉ chạy trong phạm vi thành phố Cairo.

Mức giá thấp nhất cho một cuốc xe Pink Taxi là 35 bảng Ai Cập, còn mức cao nhất lên tới 210 bảng, trong khi mức lương trung bình trên cả nước là 1.200 bảng Ai Cập.

Song đối với một số phụ nữ, giá cả không phải là vấn đề đáng quan tâm.

"Nếu tôi tới một sự kiện với trang phục và trang sức đắt tiền, tôi sẵn sàng trả gấp đôi giá của Pink Taxi để mua sự an toàn", Maha Mohamed, một nữ sinh viên, giải thích.


Kim Cương