|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Phục vụ chó trước khi chinh phục chủ: Chiến lược sáng tạo của công ty sản xuất món ăn từ côn trùng

07:05 | 17/02/2020
Chia sẻ
Một công ty sản xuất thực phẩm từ côn trùng tại Mỹ theo đuổi chiến lược hướng tới những người nuôi chó cưng.

Một báo cáo gần đây của Barclays dự đoán thị trường thực phẩm từ côn trùng có thể đạt tới 8 tỉ USD vào năm 2030, tăng mạnh từ mức dưới 1 tỉ USD trong năm ngoái.

Món côn trùng đã xuất hiện trong một số nhà hàng và người ta ca ngợi nó thân thiện môi trường. Nhưng nó vẫn chưa trở thành trào lưu chính thống, dù thị trường sản phẩm thay thế thịt động vật đang bắt đầu bùng nổ.

Các nhà hàng đã mời khách ăn đạm côn trùng thế nào - Ảnh 1.

Thay đổi tư duy của người dân phương Tây về ăn côn trùng là việc tương đối gian nan. Ảnh: Getty Images

Thị trường thịt thực vật toàn cầu đã đạt doanh số 4,2 tỉ USD vào năm 2018, chủ yếu nhờ nỗ lực của hai công ty tiên phong là Impossible Foods và Beyond Meat.

KFC, chuỗi gà rán lớn nhất nước Mỹ, mới đây thông bao họ đã đạt thỏa thuận với Beyond Meat để bán những viên thịt thực vật trong hơn 60 nhà hàng của họ ở thành phố Charlotte, (bang North Carolina) và thành phố Nashville. Thử nghiệm bắt đầu từ ngày 29/1.

Người tiêu dùng đã bắt đầu chấp nhận và quan tâm tới những nguồn protein thay thế thịt bò, thịt lợn và gà. Một số nhà phân tích dự đoán côn trùng có thể nhanh chóng "noi gương" và trở thành nguồn protein lớn tiếp theo trong tương lai.

Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc khuyến khích tiêu dùng côn trùng từ năm 2013, ủng hộ việc đưa côn trùng vào khẩu phần hàng ngày, ca ngợi nó là nguồn cung cấp dưỡng chất bền vững, giàu đạm và không thâm dụng nhiều năng lượng như thịt thực vật.

Biến việc ăn côn trùng thành trải nghiệm thú vị

Song côn trùng là món không dễ bán, đặc biệt ở Mỹ. 

Đầu bếp Joseph Yoon, giám đốc điều hành tổ chức vận động ăn côn trùng Brooklyn Bugs ở thành phố New York, Mỹ - muốn năng cao ý thức và sự đề cao của người dân đối với món ăn côn trùng thông qua những chương trình sáng tạo, chẳng hạn như đưa côn trùng vào các món ăn của ông.

Yoon nhận định bước đầu tiên để khuyến khích người Mỹ chấp nhận côn trùng như thực phẩm là định hình lại cảm nhận của công chúng về côn trùng và biến ăn côn trùng thành trải nghiệm thú vị.

"Chúng ta không có giải pháp toàn diện nào để khiến tất cả người dân Mỹ thay đổi tư duy về ăn côn trùng. Vì thế, chúng tôi chỉ bày ra những cách thức mà con người có thể tận dụng côn trùng", Yoon phát biểu.

Dế mèn có thể trở thành món "mở đường"

Anne Carlson, giám đốc điều hành công ty sản xuất thực phẩm cho chó Jiminy's, đã phát hiện cách tốt nhất để chiếm cảm tình của giới tiêu dùng trẻ là phục vụ chó của họ. Theo Anne, công ty của cô đã thành công trong việc khiến giới trẻ nghĩ rằng họ nên mua thực phẩm thân thiện môi trường cho cún cưng.

Chó ở Mỹ tiêu thụ hơn 14,5 tỉ kg protein mỗi năm, theo Anne. Lượng thực phẩm đó có thể tạo nên lượng chất thải carbon lớn trong quá trình sản xuất và tiêu thụ.

"Bò sẽ không bao giờ là giải pháp. Vì thế chúng tôi tìm những nguồn protein thay thế khác. Mối quan tâm của con gái tôi về môi trường thôi thúc tôi theo đuổi một giải pháp để giảm lượng carbon phát thải vào môi trường", Anne kể.

Các nhà hàng đã mời khách ăn đạm côn trùng thế nào - Ảnh 2.

Ban đầu Anne thử nghiệm với dế và cô gọi chúng là "côn trùng mở đường". Dễ mèn phát thải lượng khí nhà kính thấp hơn nhiều, đồng thời cần ít nguồn lực hơn nhiều vì chúng được nuôi trong môi trường nhỏ hơn nhều so với việc nuôi trâu, bò, lợn, gà.

"Càng thử nghiệm, tôi càng thấm thía tuyên bố của Liên Hợp Quốc về việc côn trùng có thể trở thành giải pháp cho nạn đói toàn cầu. Đó là giải pháp hoàn hảo", Anne nói.

Nữ doanh nhân kể thêm rằng, khi cô thử nghiệm thực phẩm từ dế mèn với chó, chúng tỏ ra rất thích thú.

Cơ quan Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vẫn chưa chính thức công nhận côn trùng là nguyên liệu dành cho thực phẩm của thú cưng, song Anne nhấn mạnh rằng cho đã ăn côn trùng trong môi trường tự nhiên. 

Để vượt qua trở ngại pháp lí một cách nhanh chóng, Anne đã thuê một tổ chức nghiên cứu về những lợi ích sức khỏe và mức độ hấp thu của dế trong thực phẩm thú cưng. Cô sẽ trình kết quả nghiên cứu và đánh giá chéo của các nhà khoa học lên FDA.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Phong

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.