Kinh doanh

Các tập đoàn lớn đã thích protein từ côn trùng, nên sự bùng nổ của chúng chỉ còn là vấn đề thời gian

10:08 | 07/01/2020

Chia sẻ

Khi các nhà hàng và siêu thị đã biến côn trùng thành thực phẩm phổ biến, các nhà sản xuất thực phẩm sẽ mua những thương hiệu nhỏ để sản xuất thực phẩm từ côn trùng

Một nghiên cứu gần đây của tập đoàn tài chính Barclays cho thấy thị trường protein từ côn trùng có thể đạt tới giá trị 8 tỉ USD vào năm 2030, so với mức dưới 1 tỉ USD trong năm 2019, theo Business Insider.

Sự ủng hộ của thế hệ Z đối với thực phẩm từ côn trùng

Các nhà phân tích của Barclays dự đoán việc ăn côn trùng sẽ trở nên phổ biến khi dân số thế giới tiếp tục tăng, biến đạm côn trùng trở thành danh mục đầu tư hấp dẫn cho các chuỗi siêu thị, nhà sản xuất thực phẩm như Nestle và Pepsi hay thậm chí McDonald's.

Khoảng 2 tỉ người ở 130 nước đã ăn côn trùng. Ăn côn trùng là hành vi có tính bề vững hơn ăn thịt động vật. Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc khuyến khích ăn côn trùng từ năm 2003.

Barclays nhấn mạnh rằng thế hệ Z (chào đời sau năm 1997) sẽ hưởng ứng lời kêu gọi ăn côn trùng mạnh mẽ nhất vì đây là thế hệ thích trải nghiệm và có ý thức cao về môi trường.

Các tập đoàn lớn đã thích protein từ côn trùng, nên sự bùng nổ của chúng chỉ còn là vấn đề thời gian - Ảnh 1.

Thế hệ Z (chào đời sau năm 1997) sẽ hưởng ứng lời kêu gọi ăn côn trùng mạnh mẽ nhất. Ảnh: WebMD

Sự bùng nổ mạnh của thịt chay từ thực vật cho thấy nhu cầu thưởng thức các sản phẩm thay thế thịt truyền thống của người dân.

"Chúng tôi nhận thấy thịt thực vật là sự đột phá lớn nhất hiện nay trong thị trường đạm. Còn trong tương lai, hoạt động sản xuất thịt từ tế bào sẽ là lựa chọn phổ biến. Đạm từ côn trùng cũng sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn, dù hiện tại mức độ chú ý dành cho chúng chưa lớn", Barclays nhấn mạnh.

Các tập đoàn tầm cỡ vào cuộc

Một số công ty chế biến côn trùng đã xuất hiện, như Six Foods, Chapul (Mỹ), Entis (Phần Lan). Nhiều chuỗi siêu thị - như Sainsbury (Anh), Loblaw (Canada), Whole Foods (Mỹ) đã bán những thực phẩm từ côn trùng.

Nỗ lực của các tập đoàn thực phẩm lớn có thể biến côn trùng thành món ăn chính thống, giống như cách các nhà hàng sushi thuyết phục thực khách phương Tây ăn gỏi cá.

"Người dân phương Tây từng coi gỏi cá là món kì dị và đáng sợ. Nhưng nó trở thành món chính thống nhờ nỗ lực của các nhà hàng cao cấp và siêu thị. Chúng ta sẽ bắt đầu thấy xu hướng tương tự đối với côn trùng, với sự góp sức của các nhà hàng chuyên phục vụ côn trùng như Grub Kitchen ở Anh và The Black Ant ở New York (Mỹ)", báo cáo nhấn mạnh.

Khi các nhà hàng và siêu thị đã biến côn trùng thành thực phẩm phổ biến, các nhà sản xuất thực phẩm sẽ mua những thương hiệu nhỏ để sản xuất thực phẩm từ côn trùng. Đó là bước tiếp theo trong sự trỗi dậy của các món ăn từ những con vật có 6 chân.

Hãng Tyson đã đầu tư vào thịt thực vật và thịt từ tế bào, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu đối với protein từ dế trong năm 2019. Nestle nói với Barclays rằng họ đang nghiên cứu những thực phẩm dành cho thú cưng từ dế trong năm ngoái.

Mặc dù Pepsi từng nhận định còn quá sớm để xem xét kế hoạch sản xuât thực phẩm từ côn trùng, tập đoàn đã chọn một số thương hiệu món ăn vặt từ côn trùng vào chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của họ.

Nhạc Phong