|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Phụ thuộc vốn ngắn hạn, doanh nghiệp BĐS Trung Quốc đối mặt với rủi ro toàn hệ thống

08:16 | 20/11/2018
Chia sẻ
Các doanh nghiệp phát triển bất động sản Trung Quốc đang đua nhau bán trái phiếu kỳ hạn ngắn bằng đồng USD trước khi khối nợ lớn kỷ lục đáo hạn sẽ đến hạn vào năm sau. Theo một số nhà phân tích, động thái này sẽ tạo thêm áp lực tái cấp vốn trong tương lai.
phu thuoc von ngan han doanh nghiep bds trung quoc doi mat voi rui ro toan he thong Trung Quốc có nguy cơ xảy ra làn sóng vỡ nợ
phu thuoc von ngan han doanh nghiep bds trung quoc doi mat voi rui ro toan he thong
Tỉ lệ giá trị trái phiếu bằng đông USD có kì hạn từ 2 năm trở xuống đang tăng lên. Số quý IV tính đến ngày 19/11. Nguồn: Bloomberg.

Chỉ riêng ngày thứ Hai tuần này đã có tới ba tổ chức phát hành tiếp cận thị trường trái phiếu. Cụ thể, Times China Holdings đang trong quá trình dựng sổ (book-building) để phát hành trái phiếu kỳ hạn hai năm với lợi suất ban đầu dự kiến 11%. Còn Greenland Holding Group thì đang chào bán trái phiếu kì hạn 1,5 năm với lợi suất chỉ khoảng 9%. Một công ty con của China Evergrande Group cũng đang quảng cáo cho một phần trái phiếu đang lưu hành sẽ đáo hạn trong năm 2020.

Các doanh nghiệp phát triển bất động sản Trung Quốc đang là nạn nhân của một đợt co thắt tín dụng, hệ quả của chiến dịch giảm tỉ lệ đòn bẩy của các nhà quản lý trong hai năm qua. Như đổ thêm dầu vào lửa, số liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy các doanh nghiệp BĐS này lại đang phải đối mặt với khối nợ lớn kỉ lục trị giá 62 tỉ USD trên cả thị trường trong và ngoài nước sẽ đến hạn trả vào năm sau. Trong hoàn cảnh éo le này, các doanh nghiệp BĐS đã phải trả các mức lợi suất rất cao cho nhà đầu tư để có thể bán được trái phiếu bằng USD dù là kì hạn ngắn.

Theo ông, Paul Lukaszewski – giám đốc bộ phận phân tích nợ doanh nghiệp Châu Á và tín dụng thị trường mới nổi của Aberdeen Standard Investments, việc các doanh nghiệp dựa dẫm ngày càng nhiều vào trái phiếu kỳ hạn ngắn sẽ làm tăng “rủi ro mang tính hệ thống dưới dạng khối nợ đáo hạn lớn cần được tái cấp vốn”.

Ông nói thêm “Nếu xu thế dựa vào các đợt phát hành kì hạn ngắn vẫn tiếp diễn, nhiều khả năng các nhà quản lí Trung Quốc sẽ phải trực tiếp can thiệp, tương tự như với các đợt phát hành kì hạn 364 ngày hồi đầu năm nay”.

Các doanh nghiệp BĐS Trung Quốc đang phải trả lãi suất danh nghĩa ở mức cao nhất trong số các nhà phát hành bằng đồng USD tại Châu Á. Tháng trước, công ty con tại Trung Quốc của Tập đoàn China Evergrande bán trái phiếu kì hạn 5 năm với lãi suất danh nghĩa lên tới 13,75% - mức cao thứ ba trong số các trái phiếu rác được phát hành tại Châu Á trong năm nay.

Trái phiếu của các doanh nghiệp BĐS Trung Quốc không cung cấp cho các nhà đầu tư nhiều sự bảo đảm về tín dụng. Xếp hạng của tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s rơi xuống mức thấp nhất trong quý vừa qua.

phu thuoc von ngan han doanh nghiep bds trung quoc doi mat voi rui ro toan he thong
Tổng tỉ lệ lợi suất của các trái phiếu bằng đồng USD kì hạn ngắn cao hơn trái phiếu kì hạn dài. Nguồn: Bloomberg

Theo một nguồn tin thân cận, Trung Quốc đã làm chậm lại quá trình cho phép phát hành trái phiếu trên thị trường nước ngoài và xem xét việc cấm phát hành kỳ phiếu bằng đồng USD với kỳ hạn dưới một năm. Mặc dù các cơ quan quản lý gần đây đã đưa ra hàng loạt các biện pháp để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp tư nhân, hãng thông tấn chính thống Tân Hoa Xã cho biết các chính sách kiểm soát tài sản hiện nay sẽ không được nới lỏng.

Theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings, các doanh nghiệp BĐS Trung Quốc nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với điều kiện thị trường khó khăn hơn rất nhiều vào năm 2019 do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và tâm lý bi quan sẽ kéo tụt doanh số cũng như giá bán nhà.

Fitch dự báo doanh số sẽ khoảng 5-10% trong năm 2019, trong khi năm 2018 tăng trưởng ở mức một con số.

Theo ông Yin Chin Cheong, một chuyên viên phân tích tại CreditSights, các doanh nghiệp đang gấp rút phát hành trái phiếu bằng đồng USD trước khi hạn mức phát hành trong năm nay hết hạn.

Xem thêm

Song Ngọc