Phi trường cho thuê bãi đỗ và bảo trì máy bay phát tài nhờ COVID-19
Nằm trên một vùng đồng bằng ở miền Đông của Tây Ban Nha, sân bay Teruel không phải là địa chỉ đáng nhớ của du khách trong và ngoài nước.
Mặc dù vậy, Teruel là một trong số vài sân bay kiếm bộn tiền trong cuộc khủng hoảng đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang khiến cho ngành hàng không và du lịch khốn đốn.
Khoảng 17.000 phi cơ, tương đương 60% tổng số máy bay trên thế giới, đang ngừng hoạt động không thời hạn do đại dịch COVID-19. Cơn bĩ cực của ngành hàng không lại tạo cơ hội kinh doanh mới cho các dịch vụ bãi đỗ, bảo dưỡng và tái chế máy bay.
Mặt đường nhựa ở sân bay Teruel là nơi "an dưỡng" của khoảng 100 máy bay đang "nghỉ dưỡng", gồm 9 máy bay Airbus A380, loại máy bay chở khách lớn nhất thế giới, và Boeing 747.
Những tấm vải đỏ trên các phi cơ có nhiệm vụ ngăn bụi bẩn và chim làm tổ bên trong. Nhân viên kĩ thuật thường xuyên tra dầu, thay thế và kiểm tra một số bộ phận của máy bay.
Sân bay Teruel có hai kho chứa phi cơ lớn, gồm một kho có diện tích tới 6.000m2 dành cho các máy bay lớn nhất. Trong 2 năm tới, chính quyền địa phương dự kiến sẽ giải ngân 25 triệu euro (27 triệu USD) để xây dựng một nhà chứa mới có thể cất 2 phi cơ A380, và mở rộng công suất bến đỗ để tiếp nhận các máy bay A350.
Alejandro Ibrahim, giám đốc sân bay, khẳng định Teruel phục vụ máy bay toàn cầu". Đa số khách hàng của ông là những hãng hàng không lớn như Air France, Lufthansa, British Airways, Iberia, Avianca, Etihad và China Eastern.
Số lượng máy bay mà Teruel tiếp nhận đang đạt mức lớn nhất trong lịch sử, và con số có thể lên tới tối đa 125 trong tháng 5. Trong mùa dịch COVID-19, nhân viên sân bay làm việc hết công suất khi nhu cầu bảo trì và thuê đỗ dài hạn tăng phi mã.
Công ty Tarmac Aerosave đảm nhận công việc bảo trì, bảo dưỡng và tái chế máy bay tại sân bay Teruel do. Là doanh nghiệp tư nhân chuyên cất, bảo trì và tái chế máy bay dư thừa kiêm giám sát các dịch vụ ở sân bay Teruel, Tarmac Aerosave đã biến Teruel thành bãi đỗ chuyên nghiệp, có lịch trình bảo trì đầy đủ để đảm bảo chúng luôn sẵn sàng cất cánh khi hoạt động trở lại.
Ngay từ đầu, sân bay Teruel đã được thiết kể để phục vụ mục đích công nghiệp, bởi nó sở hữu vị trí đắc địa trong khi thời tiết nắng và khô của Tây Ban Nha rất phù hợp cho việc cất và bảo dưỡng máy bay vì giảm thiểu nguy cơ ăn mòn nhôm.
Với giá thấp hơn nhiều so với các sân bay thương mại khác, ban quản lý sân bay Teruel ước tính doanh thu cho thuê đỗ và bảo dưỡng máy bay sẽ tăng 24%.
Ông Ibrahim không loại trừ việc mở rộng các cơ sở trong tương lai để phục vụ hành khách đi máy bay, song vị giám đốc coi đây sẽ là “nghề tay trái” của một sân bay vốn chỉ chuyên cho thuê bãi đỗ và cung cấp dịch vụ bảo trì máy bay.
“Chúng tôi không tiếp đón hành khách đi máy bay và giờ đây cũng vậy, nên tình trạng không có hành khách chẳng ảnh hưởng gì đến hoạt động của sân bay”, ông giải thích.