Thời sự

Ông Trump để ngỏ thời hạn áp thuế hàng hóa Trung Quốc

07:47 | 13/06/2019

Chia sẻ

Thứ Tư (12/6), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối đưa ra thời hạn áp thuế quan đối với 325 tỉ USD giá trị hàng hóa khác của Trung Quốc và nói rằng mối quan hệ với Bắc Kinh rất tốt nhưng "dễ phát bực" sau khi Trung Quốc rút lại các cam kết cho một thỏa thuận thương mại.

"Tôi nghĩ cuối cùng chúng tôi sẽ đạt được thỏa thuận với Trung Quốc. Chúng tôi có một mối quan hệ rất tốt, mặc dù bây giờ nó gặp một chút thử thách, như bạn có thể đoán được. Tôi nghĩ họ thực sự phải đạt một thỏa thuận", ông Trump nói.

Tổng thống Trump đã nhiều lần đe dọa leo thang cuộc chiến thương mại kéo dài hàng tháng bằng cách áp thuế đối với gần như toàn bộ hàng nhập khẩu Trung Quốc còn lại chưa bị ảnh hưởng bởi thuế quan Mỹ, gồm các sản phẩm như điện thoại di động, máy tính và quần áo.

LYNXNPEF5B298_L

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reutes.

Ông Trump vẫn có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này, theo Reuters.

Khi được hỏi liệu ông có đưa ra thời hạn để Trung Quốc đạt được tiến bộ đối với một thỏa thuận trước khi đối mặt với hình phạt tiếp theo hay không, ông Trump trả lời không.

Trước đó, tổng thống Mỹ cho biết sẽ quyết định có nên thực hiện lời đe dọa của mình hay không sau cuộc họp G20 tại Nhật Bản vào cuối tháng 6.

Washington đã áp thuế 25% đối với 250 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc, từ sản phẩm bán dẫn đến đồ nội thất, được nhập khẩu vào Mỹ.

Ông Trump cũng nhắc lại niềm tin các nhà sản xuất đang rời Trung Quốc dưới áp lực từ thuế quan nhằm tạo lợi ích cho ngành sản xuất của Mỹ.

Mặc dù ông Trump cho biết dự định gặp ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, Bắc Kinh chưa xác nhận bất kì cuộc đàm phán nào được lên kế hoạch.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã sụp đổ vào tháng 5. Các quan chức chính quyền Mỹ cho biết Bắc Kinh đã rút lại các cam kết mà họ đưa ra về các vấn đề như ngăn chặn hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ.

Washington muốn Bắc Kinh thay đổi hành vi thương mại bằng cách không yêu cầu các công ty Mỹ chia sẻ công nghệ của họ được kinh doanh ở đó, hạn chế trợ cấp cho doanh nghiệp nhà nước và tăng khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Lyly Cao

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN