|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Trần Phương Bình: Vũ 'nhôm' là người có năng lực kinh doanh bất động sản

11:45 | 04/12/2018
Chia sẻ
Ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank xác nhận không có bàn bạc cụ thể về số tiền 200 tỉ đồng vay khống với ông Vũ nhưng khi trao đổi với ông Vinh, thực lòng ông vẫn muốn Vũ “nhôm” biết về tình hình của ngân hàng có hoạt động treo quỹ.
 

Sáng ngày 3/12, Tòa án Nhân dân TP HCM tiếp tục xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank - DAB) với phần xét hỏi.

Nguyên Tổng giám đốc DongA Bank xác nhận không bàn bạc với Vũ ‘nhôm' về 200 tỉ đồng vay khống

Liên quan đến 200 tỉ đồng vay khống để ông Phan Văn Anh Vũ mua cổ phân, ông Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DongA Bank xác định không khai đưa cho Vũ “nhôm” chứng từ ghi sẵn nội dung.

Ông Vinh khai khi đang làm việc, ông Bình gọi điện thoại bảo lên phòng làm việc. Khi lên trên đó, lúc ông Vĩnh gõ cửa vào, trong phòng có người đàn ông quay lưng ra cửa. Bị cáo được Bình giới thiệu là ông Vũ, Chủ tịch Bắc Nam 79.

“Anh Bình chỉ đạo cho bị cáo chuẩn bị thủ tục ngân hàng tăng vốn lên 6.000 tỉ. Có khách hàng doanh nghiệp là Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 muốn mua cổ phần, em xuống xem thủ tục thế nào?”, ông Vinh cho biết.

Khi trao đổi với ông Bình tại phòng làm việc, ông Vinh không để ý về ông Phan Văn Anh Vũ.

“Riêng bản thân bị cáo không viết ông Vũ có nghe hay không vì bị cáo tập trung trao đổi để thực hiện chỉ đạo của anh Bình. ông Vinh nói.

Về trường hợp bị cáo Vũ có nghe về nội dung trao đổi vay khống hay không, bị cáo không biết”, ông Vinh nói.

ong tran phuong binh vu nhom la nguoi co nang luc kinh doanh bat dong san
Ông Trần Phương Bình và Vũ "nhôm". (Nguồn: Internet)

Ông Trần Phương Bình muốn Vũ “nhôm” biết DongA Bank có hoạt động treo quỹ

Có mặt tại tòa, ông Trần Phương Bình xin trình bày thêm về việc vay khống 200 tỉ đồng. Theo ông Bình, cơ bản nội dung bị cáo Vinh đã khai đúng diễn biến ngày hôm đó.

Ông Bình khai có mối quan hệ với ông Vũ. Thứ nhất vào khoảng 2005 - 2006, ông Bình với tư cách là Tổng giám đốc DongA Bank chỉ có quan hệ với ông Vũ thông qua hợp đồng tín dụng tại chi nhánh Đà Nẵng của DongA Bank.

Đầu năm 2009, ông Bình phải xử lý ủy thác đầu tư 100 triệu USD thì mới phát hiện Công ty Sơn Trà Điện Ngọc có mua mảnh đất của người thân ông Vũ. Ông Bình có nhờ ông Phạm Văn Tân đứng ra để mua lại công ty và tiếp tục thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

Lúc đó, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank không làm việc với Vũ “nhôm” và cũng không biết người thân của ông Vũ chuyển nhượng các lô đất ở Đà Nẵng. Sau một thời gian, lô đất bán không bán được thì ông Vũ mới đặt vấn đề nhờ bán.

Khai tại tòa, ông Bình cho biết giữa ông và Vũ “nhôm” hoàn toàn là quan hệ công việc. Khi tìm đối tác tăng vốn từ 5.000 tỉ lên 6.000 tỉ đồng cho ngân hàng, thì ông mới gặp lại ông Vũ qua sự giới thiệu của ông Nguyễn Ngọc Châu là khách hàng của DongA Bank và là bạn của ông Vũ. lúc đó Bình mới làm việc với ông Vũ.

“Trong của đầu bị cáo chỉ tập trung vào việc tìm kiếm đối tác chiến lược, bị cáo nghĩ ông Vũ là người có năng lực kinh doanh lĩnh vực bất động sản và trong lúc đó bị cáo có khoản nợ liên quan đến bất động sản. Người thân bị cáo cũng không có khả năng kinh doanh trong lĩnh vực này”, ông Bình cho biết.

Ông Bình cũng xác nhận không có bàn bạc cụ thể về số tiền 200 tỉ đồng với ông Vũ nhưng khi trao đổi với ông Vinh, dù rằng ông vẫn muốn Vũ “nhôm” biết về tình hình của DongA Bank có hoạt động treo quỹ.

“Bản thân bị cáo luôn muốn mời ông Vũ và Công ty Bắc Nam 79 tham gia vào hoạt động đầu tư của DongA Bank. Do đó bị cáo mới thực hiện hành vi như vậy”, ông Bình nói.

Ông Bình nghĩ rằng việc mình gian tiếp nói cho ông Vũ thì ông Vũ có biết.

Trước lời khai của ông Bình, LS bào chữa cho Vũ “nhôm” cho biết gia đình ông Vũ đang cố gắng nộp hơn 33 tỉ đồng trong một thời gian ngắn nhât và đợi HĐXX xem xét.

Xem thêm

Minh Anh