|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

OECD: Năm 2030 mức tiêu thụ đường tăng lên 23 kg/người/năm, giá đường ổn định

18:31 | 08/02/2022
Chia sẻ
OECD dự báo đến năm 2030, mức tiêu thụ đường trên đầu người hàng năm trên thế giới sẽ tăng từ 22 kg lên 23 kg. Ở điều kiện bình thường, cung - cầu cân bằng sẽ tạo ra sự ổn định về giá.

Tiêu thụ đường tăng mạnh, lên mức 23 kg/người/năm vào năm 2030

Mới đây, Hiệp hội Mía đường Việt Nam dẫn báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết tiêu thụ đường toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng ở mức khoảng 1,4%/năm, đạt 196 triệu tấn vào năm 2030 dưới tác động của sự gia tăng dân số và thu nhập.

Đến năm 2030, mức tiêu thụ đường trên đầu người hàng năm trên thế giới dự kiến sẽ tăng từ 22 kg lên 23 kg mặc dù có sự khác biệt đáng kể giữa các khu vực và quốc gia.

Nhìn chung, các nước thu nhập cao dự báo sẽ giảm vì thị trường đã đạt mức bão hòa, trong khi các nền kinh tế thu nhập thấp hơn sẽ có mức tiêu thụ đường tăng cao hơn.

OECD: Năm 2030 mức tiêu thụ đường tăng lên 23 kg/người/năm, giá đường ổn định - Ảnh 1.

(Nguồn: OECD, Việt hóa: Hoàng Anh)

Về mặt tiêu thụ đường, tiêu dùng đường bình quân trên đầu người toàn cầu dự kiến sẽ tăng trong thập kỷ tới do thu nhập tăng và đô thị hóa ở các nước đang phát triển.

Tiêu thụ đường ở khu vực Châu Á - Châu Đại Dương được dự báo sẽ tăng nhiều nhất (về mặt tuyệt đối) và chiếm hơn một nửa tiêu dùng toàn cầu vào năm 2030, phản ánh nhu cầu cao hơn đối với các sản phẩm bánh kẹo có đường và nước giải khát.

Ở các nước phát triển, tổng lượng đường tiêu thụ dự kiến sẽ không tăng trong thập kỷ tới, phản ánh của lo ngại về tác động tiêu cực của đường đối với sức khỏe khi tiêu thụ quá mức.

Tại khu vực này, mức tiêu thụ bình quân đầu người là dự đoán sẽ giảm, mặc dù với tốc độ chậm hơn trong mười năm qua, vì một số quốc gia đã đã thực hiện các biện pháp không khuyến khích tiêu thụ đường.

OECD: Năm 2030 mức tiêu thụ đường tăng lên 23 kg/người/năm, giá đường ổn định - Ảnh 2.

(Nguồn: OECD, Việt hóa: Hoàng Anh)

Nhìn chung, tiêu thụ đường toàn cầu giảm trong năm 2019 (-0,4%) do đại dịch COVID-19 dẫn đến phong tỏa tại nhiều quốc gia và đóng cửa các nhà hàng trong vài tháng. 

Tuy nhiên, nhu cầu được giả định là bắt đầu phục hồi vào năm 2020 ở hầu hết các quốc gia, với mức tăng trưởng tiêu thụ đường bình quân đầu người cao nhất đang diễn ra ở các nước có thu nhập thấp.

Cung - cầu cân bằng, giá đường dự kiến ổn định

Trước dự báo nhu cầu tiêu thụ đường tăng thì sản lượng đường toàn cầu trong vụ mùa 2020-2021 lại giảm mạnh. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, sản lượng đường giảm vì thời tiết bất lợi, ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng ở một số của các nước sản xuất chính.

Tuy nhiên, OECD cho rằng giai đoạn 2021-2030 với giả định điều kiện thời tiết bình thường, sản lượng mía và củ cải đường dự kiến sẽ tăng và mức độ chuyển hướng từ chế biến đường sang sản xuất ethanol sẽ ảnh hưởng đến sản xuất đường.

Dự trên dự báo cung - cầu, OECD nhận định giá đường đến năm 2030 sẽ có xu hướng tăng vừa phải, với cung dễ dàng đáp ứng nhu cầu và giả định là điều kiện thời tiết bình thường, cũng như ít biến động về giá ethanol.

Một số chính sách đường của một số quốc gia và sự thống trị của một số quốc gia xuất khẩu đường có thể sẽ ảnh hưởng đến các biến động về giá của giá đường quốc tế trong thời gian 10 năm tới.

OECD: Năm 2030 mức tiêu thụ đường tăng lên 23 kg/người/năm, giá đường ổn định - Ảnh 3.

(Nguồn: OECD, Việt hóa: Hoàng Anh)

Tồn kho đường toàn cầu dự kiến sẽ tăng chậm, mang lại sự tự tin cho thị trường với tỷ lệ tồn kho sử dụng ổn định ở mức khoảng 49%, gần với tỷ lệ của thập kỷ trước.

Giá đường thực được dự đoán sẽ có xu hướng giảm trong dài hạn nhờ năng suất tăng và về tổng quan sẽ thấp hơn mức trung bình của 20 năm qua. 

Chênh lệch giữa đường thô và đường trắng dự kiến sẽ giảm nhẹ, tỷ trọng đường trắng xuất khẩu sẽ gia tăng trong thương mại quốc tế.

Hoàng Anh