Nữ kĩ sư xinh đẹp tiết lộ 5 nguyên tắc lãnh đạo để thuyết phục Amazon khi phỏng vấn
Amazon vừa cán mốc 1.000 tỉ USD về giá trị vốn hóa. Theo khảo sát từ LinkIn, đây là nơi mà nhiều người Mỹ mong muốn làm việc nhất. Do đó, nhiều người luôn quan tâm tới cách để có một buổi phỏng vấn thành công tại Amazon.
14 nguyên tắc lãnh đạo của Jeff Bezos không còn quá xa lạ với những người quan tâm. Đây cũng là điểm mấu chốt với mọi ứng viên muốn ứng tuyển tại Amazon.
Corey Salzer, 24 tuổi, làm việc tại Amazon từ tháng 8/2017, cũng quá quen với những nguyên tắc đó sau 2 năm làm việc tại đây. Mới đây, cô kĩ sư 24 tuổi đã chia sẻ về việc trình bày những nguyên tắc của Jeff Bezos tại buổi phỏng vấn.
Nữ kĩ sư Corey Salzer làm việc tại Amazon từ tháng 8/2017. Ảnh: Busniess Insider
"Amazon luôn quan tâm tới những nguyên tắc lãnh đạo", Corey nói trên Business Insider. "Vì thế hãy nghiên cứu thật kĩ chúng nếu như bạn muốn ứng tuyển và vận dụng thật tốt trong buổi phỏng vấn".
Mặc dù Jeff Bezos đưa ra 14 nguyên tắc, Corey chỉ cần 5 trong số chúng để thuyết phục các nhà tuyển dụng.
Dưới đây là 5 nguyên tắc mà Corey đã sử dụng trong ngày phỏng vấn, cũng như cách để ứng dụng chúng trong thực tiễn.
Hướng về khách hàng
Amazon giải thích về nguyên tắc này: "Các lãnh đạo cần hướng về khách hàng đầu tiên, chiếm và giữ được niềm tin của họ là điều tối quan trọng. Tập trung vào khách hàng nhiều hơn so với đối thủ cạnh tranh".
Hướng về khách hàng là nguyên tắc hàng đầu. Ảnh: Business Insider
Corey nói rõ thêm: "Hướng về khách hàng chắc chắn là nguyên tắc quan trọng nhất. Chúng tôi cần biết khách hàng đang làm gì và cần những gì trước khi đáp ứng nhu cầu đó".
Cũng trong buổi phỏng vấn, Corey nhấn mạnh việc cô luôn nghĩ tới nhu cầu của khách hàng trước khi thiết kế sản phẩm.
Đưa ra kết quả
Đây là cách Amazon giải thích: "Các lãnh đạo cần tập trung từ yếu tố đầu vào và đưa ra kết quả tốt nhất, thẩm mĩ nhất. Dù gặp chướng ngại vật nhưng họ vẫn gia tăng tối đa cơ hội và không bỏ cuộc".
Corey gợi ý các ứng viên sử dụng cấu trúc tương tự trong buổi phỏng vấn: "Tôi là người có trách nhiệm và có khả năng đưa ra quyết định với dự án X, bằng cách thực hiện Y, và đưa ra kết quả Z".
Tò mò và học hỏi
"Lãnh đạo không bao giờ ngừng học hỏi để cải thiện bản thân. Họ luôn tò mò và khám phá những khả năng tiềm ẩn", Amazon đưa ra định nghĩa.
Để thể hiện sự cầu tiến, Corey đưa ra gợi ý: "Khi còn đi học, tôi luôn tò mò và tìm hiểu khi đang học môn X. Tuy nhiên tôi lại hứng thú hơn với Y, và sẽ nghiên cứu chúng qua phương pháp Z".
Quyền làm chủ
Amazon giải thích nguyên tắc này như sau: "Lãnh đạo chính là những người chủ. Họ nhìn xa hơn và không bao giờ đánh đổi lợi ích dài hạn lấy lợi ích ngắn hạn. Các lãnh đạo đại diện cho cả công ty, chứ không chỉ một phòng ban nào. Họ chẳng bao giờ nói rằng đó không phải việc của họ".
Corey chia sẻ rằng cô đã nhấn mạnh nguyên tắc ấy khi nhắc tới các dự án thực tập, cũng như dự án website gia sư mà cô từng thiết kế hồi còn đi học.
Quyền làm chủ là một trong những nguyên tắc quan trọng tại Amazon. Ảnh: Business Insider
"Trong buổi phỏng vấn tôi, phía tuyển dụng luôn hỏi rằng liệu tôi sẽ xử lý ra sao khi gặp thất bại. Tôi nhấn mạnh quyền sở hữu trong câu trả lời. Ví dụ, tôi có quyền sở hữu với dự án X, và sẽ quyết định Y để ảnh hưởng tới Z để mang về lợi ích cho công ty", cô nói.
Sâu sát và chi tiết
Amazon định nghĩa nguyên tắc này: "Lãnh đạo chú ý tới từng mọi cấp bậc, kết nối từng chi tiết, kiếm tra thường xuyên. Mọi việc đều cần lãnh đạo nắm bắt được".
Corey giải thích để ứng dụng nguyên tắc đó, bạn cần nắm bắt tốt những việc đang làm, và cả những yếu tố xung quanh nữa.
"Hãy nhìn vào tổng thể mọi việc và đặt ra thật nhiều những câu hỏi vì sao. Ngoài ra khả năng kết nối những điều đã học là yếu tố quan trọng bậc nhất", Corey kết luận.