|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nữ doanh nhân 21 tuổi trải qua nhiều thăng trầm hơn sau Shark Tank Việt Nam

18:12 | 02/07/2018
Chia sẻ
Mất nhân viên, cạn tiền, người thân thiết bên cạnh không tin tưởng là những trắc trở mà cô chủ ứng dụng mua sắm trực tuyến Phleek đối mặt sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam.

Đam mê dẫn lối

Là một cô gái yêu thích thời trang, Kinh Văn Quân Dao hiểu tâm lý chị em phụ nữ khi lựa chọn trang phục hàng ngày. Cô quyết định từ bỏ công việc mơ ước tại công ty quảng cáo để bắt đầu thực hiện ý tưởng mua sắm thời trang trực tuyến với niềm tin sẽ thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

nu doanh nhan 21 tuoi trai qua nhieu thang tram hon sau shark tank viet nam
Kinh Văn Quân Dao - Người sáng lập dự án mua sắm thời trang trực tuyến Phleek. Ảnh: NVCC.

Phleek là ứng dụng mua sắm thời trang trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Sau khi tải Phleek, khách hàng điền vào hồ sơ “online” gồm thông tin chiều cao, cân nặng, dáng người, phong cách thời trang yêu thích. Phleek sẽ kết nối với một stylist (người thiết kế thời trang). Dựa vào dữ liệu mà khách cung cấp, stylist đưa ra hình ảnh 5 mẫu thời trang mỗi tuần. Những mẫu trang phục gợi ý được tổng hợp, lưu trữ thành từng mục trong ứng dụng như thời trang công sở, hẹn hò, dự tiệc.

Bắt đầu khởi nghiệp năm 2016, khi mới 19 tuổi, con đường hiện thực hóa ý tưởng của Dao không hề thuận lợi. Thách thức tới từ những vấn đề nhỏ trong mọi khâu như vốn, tìm kiếm khách hàng, quản lý.

“Mỗi khi nhìn lại những điều bản thân học được, bạn bè cùng làm việc trong nhóm, sản phẩm dần hoàn thiện, tôi biết những cố gắng, cực nhọc khiến cuộc sống khởi nghiệp thật xứng đáng”, Dao chia sẻ.

Hậu Shark Tank Việt Nam

Xuất hiện trong Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên, dù chưa có sản phẩm, doanh thu, cô chủ Phleek vẫn kêu gọi thành công số vốn 3 tỷ đồng từ “vua chảo Sunhouse” Nguyễn Xuân Phú và ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch tập đoàn CEN. Dao nhận thấy thuận lợi lớn nhất chương trình mang tới là sự hỗ trợ truyền thông, tiếp thị. Ngày càng nhiều người biết đến mô hình thiết kế thời trang Phleek.

nu doanh nhan 21 tuoi trai qua nhieu thang tram hon sau shark tank viet nam
Kinh Văn Quân Dao đưa Phleek tham gia gọi vốn trong Shark Tank mùa một, phát sóng ngày 27/1.

“Tham gia Shark Tank đến bây giờ, tôi gặp nhiều thăng trầm hơn so với năm 2017”, cô nói.

Chia sẻ trong chuỗi chương trình Sau bể cá mập, Dao cho biết, ngoài những lời khen, khích lệ, cô nhận nhiều phản ứng trái chiều từ khán giả truyền hình. Họ cho rằng cô không phải nhà thiết kế hay người nổi tiếng để đưa ra phong trào thời trang, trong khi mục tiêu Phleek hướng tới là giúp khách hàng định hướng phong cách thời trang của riêng mỗi người.

“Tôi nghĩ lên tivi nhất định lấy tiền liền nhưng thực tế không phải vậy”, Dao nhấn mạnh.

Nữ doanh nhân 21 tuổi mất 4 tháng để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thẩm định doanh nghiệp sau khi tham gia Shark Tank. Dao phải đối mặt với thách thức như mất nhân viên vì không có tiền trả lương, vốn cạn dần, người thân thiết bên cạnh không tin tưởng.

“Nhiều người nói những điều không có căn cứ như nhà đầu tư lừa đảo, Dao không nhận tiền nhưng vẫn hứa”, cô kể lại.

Tin vào định hướng của bản thân, cô chủ Pleek tìm cách khắc phục khó khăn. Cô tuyển dụng, thiết lập lại đội ngũ nhân sự với những gương mặt mới. Theo cô, sự thay đổi này phù hợp với tình hình Phleek hiện tại.

Doanh nhân Phạm Thanh Hưng cho rằng những khó khăn của Phleek thời gian qua là bài kiểm tra nhỏ để nhà sáng lập tự chứng minh năng lực của bản thân, và bản lĩnh của Dao khiến ông đặt niềm tin vào dự án. Ứng dụng mua sắm trực tuyến là ý tưởng kinh doanh độc đáo, nhưng Dao còn quá trẻ, thiếu kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp.

Đánh giá cao nỗ lực phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, tìm kiếm nhà cung cấp, ông Hưng quyết định rót vốn cho Phleek sau thẩm định doanh nghiệp. Ông hy vọng, sự hỗ trợ về chiến lược, kế hoạch kinh doanh từ hai nhà đầu tư sẽ giúp Dao đạt được những mục tiêu trong thời gian tới.

“Ở góc độ nào đó, chúng tôi nhìn cơ hội tương lai nhiều hơn. Quyết định giải ngân của chúng tôi hơi mang tính chất thiên thần đối với những startup trẻ nhưng có ý tưởng kinh doanh tốt”, ông Hưng bình luận.

Xem thêm

Bùi Mến