|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nóng bỏng cuộc đua xe điện: Nhiều ông lớn tăng tốc, chi cả 'núi tiền' đua nhau mở nhà máy sản xuất trên khắp thế giới

15:30 | 19/07/2022
Chia sẻ
Những công ty như Toyota, Hyundai, Volkswagen,... đang dần từ bỏ xe xăng để tập trung phát triển mảng kinh doanh xe điện, và không ngần ngại chi cả núi tiền để thực hiện tham vọng của mình.

Nhiều nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đang dốc toàn lực đầu tư vào xe điện khi họ nhìn thấy tương lai của ngành giao thông đường bộ là các phương tiện chạy bằng điện, theo Yahoo Finance.

Các nhà sản xuất ô tô trên khắp châu Á, châu Âu và Mỹ đang cạnh tranh để trở thành người dẫn đầu trong sản xuất và bán xe điện khi lượng tiêu thụ tăng lên. Tất cả các bên đều hy vọng sẽ thống trị thị trường vào cuối thập kỷ này.

Mới đây, CEO Volkswagen Herbert Diess đã chia sẻ: “Triển vọng về mảng xe điện là rất tốt, chúng tôi có lượng đơn đặt hàng rất lớn ở châu Á”. Chia sẻ từ lãnh đạo Volkswagen như một lời đáp lại những lo ngại xung quanh sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng phải chờ đợi lâu hơn để nhận xe.

Sự gián đoạn do đại dịch COVID-19 và các yếu tố khác gây ra khiến các nhà sản xuất ô tô gặp khó trong việc tìm kiếm một số thành phần quan trọng trong sản xuất như chất bán dẫn, mặc dù ông Diess tin rằng tình hình sẽ được cải thiện trong những tháng tới.

Volkswagen đã tăng cường sản xuất trong những tháng gần đây để giải quyết tình trạng tồn đọng trong việc giao hàng, với 5 nhà máy lắp ráp mới được mở cửa. CEO Herbert Diess nhấn mạnh sự gia tăng nhu cầu xe điện ở châu Á, châu Âu và Mỹ cho thấy thời gian giao hàng sẽ cải thiện vào cuối năm khi sản lượng tăng lên, đồng thời hy vọng rằng tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn cũng sẽ được cải thiện.

Volkswagen đang tập trung phát triển xe điện. (Ảnh: InsideEVs).

Với việc động thổ nhà máy pin mới ở Salzgitter, Đức - SalzGiga - trong tháng này, Volkswagen đã công bố khoản đầu tư 20,38 tỷ USD vào hoạt động kinh doanh pin thông qua đơn vị PowerCo. Công ty dự kiến ​​sẽ tạo ra 20.000 việc làm và đạt doanh thu hàng năm trên 20 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

SalzGiga sẽ cung cấp kế hoạch chi tiết cho 5 nhà máy pin Volkswagen khác trên khắp châu Âu, với mục đích phát triển công suất chung 240 gigawatt giờ (GWh), khi khu vực này trở thành trung tâm sản xuất pin. Điều này sẽ khiến nhà máy này trở thành đối thủ cạnh tranh lớn với hãng xe điện hàng đầu của Mỹ là Tesla, công ty cũng có nhà máy ở Đức.

PowerCo sẽ quản lý ngành sản xuất pin của Volkswagen cũng như nghiên cứu một số lĩnh vực liên quan đến pin xe điện, chẳng hạn như khai thác và tái chế. Đơn vị này cũng sẽ khám phá các hệ thống lưu trữ năng lượng khi các dự án năng lượng tái tạo được phát triển rộng rãi hơn.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng ủng hộ động thái này, đồng thời chỉ ra sự cần thiết của châu Âu trong việc phát triển các ngành công nghiệp pin và xe điện. Ông nói: "Cách đây không lâu, nhiều người Đức nghĩ rằng: Chúng ta có thể mua pin từ châu Á. Giờ đây, mọi thứ đã thay đổi. Đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga – Ukraine đã khiến mọi người nhận ra tầm quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Các doanh nghiệp ô tô châu Á đẩy mạnh phát triển xe điện

Dù vậy, một số nhà sản xuất ô tô châu Á cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất xe điện để đạt được lợi thế cạnh tranh so với những đối thủ từ châu Âu. Hyundai Motor vừa công bố nhà máy xe điện đầu tiên của mình tại Hàn Quốc, dự kiến ​​bắt đầu sản xuất vào năm 2025, đồng thời cũng công bố concept về một số dòng xe điện mới. Ông lớn này sẽ đầu tư khoảng 48,1 tỷ USD vào Hàn Quốc từ nay đến năm 2025, cũng như 5,5 tỷ USD vào hoạt động xe điện và pin tại Mỹ.

Chang Moon-su, một nhà phân tích tại Hyundai Motor Securities giải thích: “Việc bán xe động cơ đốt trong dự kiến ​​sẽ bị cấm ở một số thị trường nhất định, vì vậy nhà máy sản xuất xe điện mới rất quan trọng đối với sự tồn tại của Hyundai Motor”.

Dự án nhà máy xe điện của Hyundai tại Mỹ. (Ảnh: Construction Review Online).

Nhật Bản cũng đang chạy đua để bắt kịp các thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Toyota, công ty sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản, đã phát hành chiếc SUV điện bZ4X của mình vào tháng 5 vừa qua.

Năm 2021, Toyota cũng đã công bố khoản đầu tư 35 tỷ USD để tăng tốc độ phát triển kinh doanh mảng xe điện. Công ty đang cung cấp xe thông qua chương trình đăng ký, có nghĩa là người tiêu dùng không phải lo lắng về sự xuống cấp của pin và các chi phí bảo dưỡng khác.

Shinya Kotera, Chủ tịch công ty dịch vụ đăng ký pin Nhật Bản Kinto Corp, tuyên bố: “Chúng ta nên chấp nhận rủi ro liên quan đến giá mua bán, một trong những nỗi lo chính đối với người mua xe. Ngoài ra, chúng ta cũng cần chấp nhận sự thật rằng pin xe điện sẽ xuống cấp theo thời gian”.

Tuy nhiên, Toyota đang phải đối mặt với nhiều vấn đề vì hãng phải thu hồi những chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của mình chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi ra mắt.

Cụ thể, vào tháng 6, Toyota đã thu hồi 2.700 chiếc xe điện do gặp lỗi về phần lốp. Những chiếc SUV bZ4X có mặt tại các thị trường châu Âu, Mỹ, Canada và Nhật Bản đã bị thu hồi khi cơ quan quản lý an toàn của Nhật Bản lên tiếng lo ngại về việc bánh xe bị văng ra khỏi xe khi cua gấp, mặc dù không có vụ tai nạn nào được báo cáo.

Nhiều công ty, bao gồm cả Toyota, cũng đang gặp khó trong việc phát triển thị trường xe điện nếu không có những ưu đãi lớn của chính phủ dành cho người tiêu dùng.

Quốc Anh