|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Những cổ phiếu giảm sâu, tăng sốc trong tháng 5

06:45 | 02/06/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán tháng 5 nhiều phiên điều chỉnh giảm sâu kéo theo hàng loạt cổ phiếu mất hàng chục % giá trị. Tuy nhiên cũng không ít cổ phiếu lội ngược dòng ngoạn mục giúp NĐT "ăn" bằng lần, song thanh khoản khá èo ọt.
nhung co phieu giam sau tang soc trong thang 5 Cổ phiếu giảm mạnh, Quỹ của Vietcombank quyết thoái sạch vốn tại PVD
nhung co phieu giam sau tang soc trong thang 5 Cổ phiếu dầu khí: bất lợi trong ngắn hạn

Trong tháng 5, VN-Index giảm 79 điểm tương đương 7,5% còn 971,25 điểm. Giá trị giao dịch trung bình phiên đạt 6.453 tỷ đồng với khối lượng175,3 triệu cổ phiếu, giảm 13% về giá trị và 21% về khối lượng so với trung bình tháng 4.

HNX-Index cũng diễn biến tiêu cực khi giảm 6,3% còn 114,91 điểm. Giá trị giao dịch trung bình phiên khoảng 707 tỷ đồng, giảm hơn 29%.

Ở nhóm VN30, BMP của CTCP Nhựa Bình Minh tăng tốt nhất tháng 5 với 19%. Trong tháng, cổ đông lớn Thái Lan Nawaplastic Industry đăng ký mua 2,9 triệu cổ phiếu BMP. Sau thông tin này, giá BMP tăng trần 2 phiên liên tiếp. Thực tế Nawaplastic Industry đã mua được hơn 988.000 cp BMP nâng sở hữu lên 51,1% vốn cổ phần.

nhung co phieu giam sau tang soc trong thang 5 Nawaplastic Industries chính thức nâng sở hữu vốn Nhựa Bình Minh lên hơn 51%

Cổ phiếu SAB của Tổng CTCP Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (Sabeco) cũng có mức tăng hai con số (13%) lên 240.000 đồng/cp. Sau khi đưa ba đại diện vào HĐQT Sabeco hồi tháng 4, cổ đông lớn ThaiBev tiếp tục đưa ba đại diện khác làm Phó Tổng Giám đốc Sabeco kể từ ngày 9/5. Với việc liên tiếp đưa thêm người vào, ThaiBev được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện hệ thống phân phối và biên lợi nhuận của Sabeco.

nhung co phieu giam sau tang soc trong thang 5 Có ba ghế trong HĐQT Sabeco, tài sản trên sàn chứng khoán của ThaiBev 'bay' hàng tỷ USD

Hoa Sen về đáy hai năm

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu HSG của CTCP Tập đoàn Hòa Sen lao dốc 37% về sát mệnh giá. Đây cũng là mức giá thấp nhất trong 2 năm trở lại đây của HSG. Trước tình hình này, Công ty TNHH Tâm Thiện Tâm của vợ Chủ tịch Lê Phước Vũ đã bán toàn bộ 19,2 triệu cổ phiếu HSG, thu về khoảng 230 tỷ đồng trong tháng 5. Tuy nhiên, quỹ chuyên "đánh game" nâng hạng Tundra Vietnam Fund đến từ Thụy Điển đã mua vào 1 triệu cổ phiếu HSG.

Trong một năm qua, trước sức cạnh tranh gay gắt từ đối thủ thép Hòa Phát và Nam Kim, Hoa Sen đã tập trung mở rộng thị phần và mạnh lưới bán hàng để gia tăng doanh thu. Nhưng chiến lược này cũng khiến cho biên lợi nhuận của Hoa Sen sụt giảm đáng kể.

nhung co phieu giam sau tang soc trong thang 5 Cổ phiếu 'bay' 50% giá, Công ty vợ Chủ tịch Hoa Sen thoái toàn bộ vốn thu về 230 tỷ đồng
nhung co phieu giam sau tang soc trong thang 5 Thấy gì từ việc Hoa Sen đánh đổi lợi nhuận lấy doanh thu
nhung co phieu giam sau tang soc trong thang 5
Biến động giá các cổ phiếu trong rổ HNX30 và VN30 trong tháng 5. Nguồn: Kiên Dương tổng hợp.

Ở nhóm HNX30, cổ phiếu tăng mạnh nhất là DBC của CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam với tỷ lệ 8%. Dabaco là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi. Do giá lợn thấp trong những tháng đầu năm, doanh thu của Dabaco trong quý I sụt giảm 9% so với cùng kỳ xuống còn 1.439 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng chỉ còn 10 tỷ đồng, giảm 24%.

Giá cổ phiếu DBC cũng giảm khoảng 30% trong 4 tháng. Tuy nhiên trước tình hình giá lợn đã tăng khoảng 20% lên khoảng 50.000 đồng/kg trong tháng 5, cổ phiếu DBC đã quay đầu đi lên.

nhung co phieu giam sau tang soc trong thang 5 Tập đoàn Dabaco rót 50 tỷ thành lập công ty con sản xuất giống gia súc, gia cầm

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu MAS của CTCP Dịch vụ Hàng không Đà Nẵng giảm 36% xuống còn 46.300 đồng/cp và là cổ phiếu giảm mạnh nhất rổ. Quý 1 do doanh thu sụt giảm 34% trong khi giá vốn hàng bán và chi phí quản lý doanh nghiệp vẫn ở mức cao nên LNST của MAS chỉ đạt 3,7 tỷ đồng, bằng 1/5 so với cùng kỳ.

Tương tự, cổ phiếu HUT của CTCP Tasco cũng mất 22% giá trị trong tháng 5. Quý 1 vừa qua lợi nhuận của Tasco chỉ vỏn vẹn 10 tỷ đồng, bằng 1/13 cùng kỳ.

Cổ phiếu tăng vọt nhưng thanh khoản èo ọt

Xét trên toàn sàn HOSE, cổ phiếu HOT của CTCP Du lịch - Dịch vụ Hội An vững ngôi đầu khi tăng 47% trong tháng 5 với 8 phiên tăng trần liên tiếp. HOT đồng thời là cổ phiếu tăng mạnh nhất HOSE trong 5 tháng đầu năm với 177%.

Tuy nhiên thanh khoản của cổ phiếu này rất thấp, trung bình 4 tháng chỉ khoảng hơn 700 cp khớp lệnh/phiên. Tháng 5 có cải thiện nhưng cũng chỉ đạt khoảng 2.500 cp/phiên.

nhung co phieu giam sau tang soc trong thang 5
5 cổ phiếu tăng giá mạnh trên sàn HOSE trong tháng 5. Nguồn: Kiên Dương tổng hợp.

Tình cảnh tương tự là mã VSI của CTCP đầu tư và xây dựng cấp thoát nước. Từ đầu năm đến nay, VSI tăng giá hơn 71%, là mã có mức tăng lớn thứ ba trên HOSE nhưng khối lượng giao dịch trung bình phiên tháng 5 chưa đầy 5.000 cp.

SC5 của CTCP Xây dựng số 5 cũng chứng kiến mức tăng mạnh nhưng thanh khoản èo uột dưới 4.000 cp/phiên trong tháng 5. Tuy nhiên phiên 10/5 có 4,8 triệu cổ phiếu SC5 được giao dịch thỏa thuận, tổng giá trị ước tính 102 tỷ đồng.

Cá biệt, mã ITD của CTCP Công nghệ Tiên Phong có khối lượng khớp lệnh mỗi phiên đạt mức khá hơn 85.000 cp. Hôm 14/5 vừa qua, ông Lâm Thiếu Quân – Thành viên HĐQT đã đăng ký mua vào 350.000 cp, giá ITD đã tăng trần ngay phiên ngày hôm sau.

Trên sàn HNX, nhờ biên độ dao động giá lớn hơn nên các cổ phiếu cũng có tiềm năng tăng giá mạnh hơn nhưng thanh khoản của các cổ phiếu này đều ở mức khiêm tốn.

CAG của CTCP Cảng An Giang có vốn hóa tương đối lớn ở 1.644 tỷ đồng nhưng cả tháng chỉ 9 phiên có giao dịch và mỗi phiên chỉ đúng 100 cổ phiếu khớp lệnh, không có giao dịch thỏa thuận.

nhung co phieu giam sau tang soc trong thang 5
5 cổ phiếu tăng giá mạnh trên sàn HNX trong tháng 5. Nguồn: Kiên Dương tổng hợp.

PDC của Du lịch Dầu khí Phương Đông tuy có thanh khoản trung bình phiên trong tháng đạt hơn 87.000 cp nhưng là nhờ vào đột biến phiên 18/5 với gần 1,7 triệu cổ phiếu khớp lệnh, các phiên còn lại không có giao dịch hoặc thanh khoản thường dưới 10.000 cp/phiên.

Quý I lợi nhuận sau thuế của PDC chỉ đạt 1,5 tỷ đồng, giảm 57% so cùng kỳ do giá vốn và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao

SGH của CTCP Khách sạn Sài Gòn chỉ có 9 phiên có giao dịch trong tổng số 22 phiên của tháng 5. Mã ARM chỉ có 5 phiên có giao dịch thì cả 5 phiên này đều tăng trần khiến cho giá cổ phiếu tăng 55% cả tháng. Tuy nhiên thanh khoản mỗi phiên này chỉ là 100 hoặc 200cp, trung bình cả tháng chỉ 32cp/phiên.

Xem thêm

Kiên Dương

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.