|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhìn lại cơn sốt đất Vân Đồn: 4 NĐT thâu tóm toàn bộ đất thổ cư, mảnh đất vài trăm triệu lên giá chục tỷ

14:56 | 16/11/2018
Chia sẻ
Cơn sốt đất bắt đầu bùng phát tại Vân Đồn từ đầu năm 2017, kéo dài hơn một năm, đến đầu năm 2018 thì lên đến đỉnh điểm. Tháng 5, tỉnh Quảng Ninh đã lệnh tạm ngưng việc chuyển mục đích và giao dịch đất đai tại Vân Đồn, khiến thị trường "chững" lại nhiều tháng liền. Mới đây, tỉnh đã đề xuất xem xét dỡ lệnh cấm giao dịch này.
dien bien con sot dat van don tu dau nam 2017 den nay Mua 800 triệu, bán 18 tỷ: Đất đặc khu sốt cực điểm, lãi khổng lồ
dien bien con sot dat van don tu dau nam 2017 den nay Cơn sốt đất Vân Đồn hạ nhiệt, sàn giao dịch đóng cửa

Mới đây, cuộc họp liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh tổ chức vừa thống nhất đề xuất của UBND tỉnh về việc xem xét, cho phép UBND huyện Vân Đồn tiếp tục thực hiện toàn bộ các thủ tục đất đai thuộc thẩm quyền của huyện theo đúng quy định của Luật Đất đai và pháp luật hiện hành.

Liên ngành nhận định, các chỉ đạo của UBND tỉnh về tạm dừng thủ tục hành chính về đất đai trước đó đã giúp Vân Đồn ổn định được tình hình an sinh xã hội và thực hiện tốt công tác quản lý đất đai. Hiện nay, thị trường bất động sản trên địa bàn huyện Vân Đồn đã ổn định, không còn tình trạng sốt ảo, thổi giá đất…

Trước đó, do ảnh hưởng của thông tin sẽ thông qua việc thành lập Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc nên thị trường bất động sản (BĐS) của các khu vực này đã có diễn biến phức tạp. Giá nhà đất tại cả ba khu vực nói trên không ngừng “leo thang” bắt đầu từ đầu năm 2017.

dien bien con sot dat van don tu dau nam 2017 den nay
Tỉnh Quảng Ninh đề xuất xem xét, cho phép UBND huyện Vân Đồn tiếp tục thực hiện toàn bộ các thủ tục đất đai thuộc thẩm quyền của huyện theo đúng quy định. (Ảnh minh họa: Internet)

Tiền Phong từng đưa tin, tại Vân Đồn, cơn sốt đất bắt đầu từ tháng 3/2017. Ban đầu chỉ có 4 nhà đầu tư (NĐT) đến từ Hà Nội, TP HCM và một đại gia người Phú Quốc, họ mua bất cứ mảnh đất nào người dân muốn bán. Sau gần 2 tháng, 4 NĐT này đã thâu tóm gần như toàn bộ đất thổ cư tại Vân Đồn và lập các sàn giao dịch BĐS, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần. Những mảnh đất vốn có giá vài trăm triệu đã bị thổi giá lên vài tỉ, thậm chí hàng chục tỉ đồng chỉ trong vài tháng.

Sau đó các NĐT nhỏ lẻ khác từ khắp nơi đổ về lùng mua đất để chờ ngày “đặc khu cất cánh”, khiến thị trường BĐS Vân Đồn liên tục sốt nóng trong hơn một năm sau đó.

Báo cáo thị trường BĐS quý II/2018 của batdongsan.com.vn nhận định, trong ba đặc khu tương lai, Vân Đồn được đánh giá là có sự tăng giá đất nền rõ rệt nhất trong hơn một năm qua. 6 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017, giá đất trung bình tại đây đã tăng tới hơn 3 lần, từ 7,2 triệu đồng/m2 lên 23 triệu đồng/m2. Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm nay, giá rao bán đã có dấu hiệu hạ nhiệt.

dien bien con sot dat van don tu dau nam 2017 den nay
(Nguồn: batdongsan.com.vn)

Báo cáo của huyện Vân Đồn cũng cho biết, trong những tháng đầu năm 2018, tình hình đất đai trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là từ cuối tháng 3 đến tháng 5. Việc mua bán, chuyển nhượng đất đai, đặc biệt là đất nông nghiệp tăng về số lượng, tập trung tại các xã: Đông Xá, Hạ Long, Đoàn Kết, Đài Xuyên…

Đầu tháng 5, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tạm dừng giao đất cho các tổ chức, dự án; tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn, trường hợp đặc biệt thì báo cáo tỉnh xem xét, quyết định.

Sau “lệnh” tạm dừng giao dịch về đất đai tại huyện Vân Đồn này, cùng với việc tỉnh kiểm tra các sàn giao dịch có dấu hiệu sai phạm, đầu cơ thổi giá đất, hầu hết các sàn giao dịch BĐS tại đây đã đóng cửa, nhân viên môi giới có cuộc tháo chạy ồ ạt khỏi thị trường này, số lượng giao dịch lập tức “lao dốc”, thị trường gần như “đóng băng”.

Dự luật Đặc khu liên tiếp bị lùi xem xét trong hai kỳ họp Quốc hội, cùng với lệnh tạm ngưng giao dịch đất đai tại Vân Đồn khiến thị trường địa ốc tại đây chững lại suốt nhiều tháng (từ tháng 5 đến nay). Việc Quốc hội tạm dừng thông qua Dự luật Đặc khu được Hội Môi giới BĐS đánh giá là cơ hội để sàng lọc NĐT, sàng lọc thị trường, giúp thị trường kinh doanh BĐS ở các vùng dự kiến lên đặc khu chuyên nghiệp hơn.

Các chuyên gia, cánh môi giới đều cho rằng, Dự luật Đặc khu chỉ là tạm dừng thông qua chứ không phải là hủy bỏ không thông qua nữa, vì vậy các NĐT cùng giới đầu cơ vẫn hi vọng vào tương lai của thị trường địa ốc tại Vân Đồn.

Bên cạnh đó, thông tin sân bay quốc tế Vân Đồn sắp đi vào hoạt động và sẽ đón chuyến bay đầu tiên trong tháng 12 tới được giới kinh doanh địa ốc nhận định có sức ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường bất động sản Vân Đồn. Và thị trường bất động sản nơi đây dường như chỉ chờ gỡ lệnh cấm giao dịch đất đai nữa là sẽ nhộn nhịp trở lại.

Xem thêm

Hiếu Quân