|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Quảng Ninh: Kiến nghị cho phép mở lại giao dịch bất động sản tại Vân Đồn

07:13 | 15/11/2018
Chia sẻ
Ngày 14/11, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, vướng mắc bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh trong đó có huyện Vân Đồn.
quang ninh kien nghi cho phep mo lai giao dich bat dong san tai van don Cận cảnh khu tái định cư nhiều tai tiếng ở Vân Đồn
quang ninh kien nghi cho phep mo lai giao dich bat dong san tai van don Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã bàn giao 60% mặt bằng, dự kiến triển khai trong 2018
quang ninh kien nghi cho phep mo lai giao dich bat dong san tai van don
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra chất lượng, đốc thúc tiến độ hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ngày 14/11.

Trước đó, UBND huyện Vân Đồn có công văn về đề nghị cho phép thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn huyện Vân Đồn theo quy định của pháp luật và giải quyết vướng mắc khi thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng.

Sau cuộc họp liên ngành ngày 8/11, do Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức, kết quả cuộc họp đã thống nhất đề xuất UBND tỉnh về những nội dung chính như sau:

Thứ nhất, giải quyết các trường hợp thủ tục hành chính về đất đai của UBND huyện Vân Đồn, công tác lập điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch chung xây dựng kinh tế Vân Đồn theo định hướng là đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt do Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh chủ trì đang trong giai đoạn phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Đến nay, các chỉ đạo này của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về tạm dừng thủ tục hành chính đã giúp Vân Đồn ổn định được tình hình an sinh xã hội và thực hiện tốt công tác quản lý đất đai.

Hiện tại, nhu cầu được thực hiện các quyền về sử dụng đất và thực hiện các thủ tục về đai của người dân trên địa bàn huyện là chính đáng và cần thiết. Để tháo gỡ những vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn huyện Vân Đồn, đồng thời giảm thiểu các kiến nghị, khiếu nại của người dân, UBND huyện đề nghị tỉnh xem xét cho phép UBND huyện Vân Đồn tiếp tục thực hiện toàn bộ các thủ tục đất đai thuộc thẩm quyền của huyện theo đúng quy định của Luật Đất đai và pháp luật hiện hành.

Liên ngành cũng thống nhất, hiện nay thị trường bất động sản trên địa bàn huyện Vân Đồn đã ổn định, không còn tình trạng sốt ảo, thổi giá đất. Căn cứ tình hình thực tế, công tác quản lý đất đai và để đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện, liên ngành thống nhất đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho phép UBND huyện Vân Đồn thực hiện toàn bộ thủ tục đất đai thuộc thẩm quyền của huyện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Thứ hai, về đề nghị của Cty CP Đầu tư và Phát triển Vương Long (Vương Long), liên ngành thống nhất Dự án đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn do Vương Long làm chủ đầu tư thuộc trường hợp thủ tục hành chính về đất đai được UBND huyện Vân Đồn báo cáo đề xuất và được liên ngành đồng ý, đề xuất UBND tỉnh cho phép chủ đầu tư thực hiện thủ tục hành chính về đất đai theo quy định hiện hành.

quang ninh kien nghi cho phep mo lai giao dich bat dong san tai van don

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vũ Văn Diện - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Chủ trương của UBND tỉnh là quản lý tốt thị trường bất động sản đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân. Vì vậy, những gì tốt nhất cho thị trường và cho người dân thì UBND tỉnh sẽ họp bàn cân nhắc quyết định và thông báo chính thức trong thời gian sớm nhất.

Trong ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra tuyến công trình giao thông trọng điểm của tỉnh để chỉ đạo đôn đốc chất lượng, tiến độ kịp cuối năm 2018.

Đối với Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, được thiết kế với cầu cảng dài 524m, sàn đón trả khách có diện tích 3.900m2, cầu dẫn từ bờ ra bến cảng dài 785m... đảm bảo khả năng tiếp nhận những loại tàu biển hiện đại nhất thế giới hiện nay có sức chứa lên đến hơn 6000 người và du thuyền quốc tế hiện đại; chấm dứt việc khi tàu quốc tế cập bến Hạ Long hành khách được vận chuyển lên bờ bằng Tender rất bất biện và mạo hiểm. Riêng khu vực nhà ga hành khách diện tích 7.600m2 được thiết kế hiện đại, đẳng cấp 5 sao gồm các hạng mục như khu vực nhà chờ khách, khu vực kinh doanh dịch vụ phục vụ hành khách trong lúc chờ tàu sẽ hoàn thành vào đầu tháng 12/2018.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp, gồm: Đường cất, hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m; hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách; đài kiểm soát không lưu, nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hóa có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách, 10.000 tấn hàng hóa/năm... Từ ngày 15 đến 20/11/2018, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ bắt đầu thực hiện nghiệm thu, thống nhất đưa công trình vào sử dụng. Chủ đầu tư và tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chính thức mở cảng, dự kiến trong khoảng ngày 25 đến 30/12/2018.

Riêng với tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có chiều dài là 59,456km đã hoàn thành được 93%, trong đó đoạn từ xã Cẩm Hải (TP Cẩm Phả) - Vân Đồn do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư đã hoàn thành thi công và đưa vào khai thác; đoạn từ nút giao Minh Khai (TP Hạ Long) - xã Cẩm Hải (TP Cẩm Phả) do Cty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư hiện đã hoàn thành thi công nền, cấp phối đá dăm, lớp thảm bê tông nhựa (R25, C19), lớp mặt đường polyme trên cùng đạt 70% khối lượng, dự kiến trước ngày 25/12 sẽ hoàn thành thi công đồng bộ dự án.

Xem thêm

Ninh Nhi