|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Nhật Bản: Trên 20.000 loại thực phẩm và đồ uống tăng giá kể từ đầu năm

01:48 | 04/05/2023
Chia sẻ
Trên 20.000 loại thực phẩm và đồ uống tại Nhật Bản đã tăng giá kể từ đầu năm nay, tác động đến cuộc sống của người dân vốn đã chật vật do lạm phát.

Một khảo sát gần đây của Teikoku Databank Ltd., công ty cung cấp các dịch vụ nghiên cứu tài chính và hỗ trợ, cho thấy giá các sản phẩm tiêu dùng tăng một phần do dịch cúm gia cầm khiến giá trứng tăng và sản lượng rong biển thấp.

Tổng số các mặt hàng tăng giá vượt mức 20.000 sớm hơn ba tháng so với năm ngoái, khi thời điểm vượt ngưỡng này là tháng 7. Nếu tốc độ tăng giá được duy trì, con số này có thể vượt mức 30.000 trong mùa Thu.

9.667 sản phẩm tăng giá trong tháng 3. Con số này trong tháng 4 là 5.116, còn trong tháng Năm và tháng Sáu tương ứng là khoảng 820 và 3.300.

Sốt mayonnaise và nhiều loại thực phẩm khác có trứng là thành phần chính trở nên đắt đỏ. Giá sữa chua và bơ tăng do giá sữa tăng.

Theo Teikoku Databank, nhiều loại thực phẩm như các sản phẩm từ rong biển, nước dùng, mỳ cốc và thực phẩm đông lạnh có thể sẽ đắt hơn.

Khảo sát được thực hiện trên số liệu của 105 công ty thực phẩm và đồ uống lớn đã niêm yết cổ phiếu và 90 công ty chưa niêm yết tính đến cuối tháng 4.

Lê Minh (Theo Kyodo)

Data Talk | The Catalyst: Dòng vốn FDI đang đổi hướng – BĐS khu công nghiệp năm 2026 còn động lực?
FDI tiếp tục là điểm tựa quan trọng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy dòng vốn này đang thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, AI và linh kiện điện tử. Trong bối cảnh FDI đăng ký mới chậm lại, FDI giải ngân vẫn duy trì tích cực và bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm, câu hỏi đặt ra là: động lực nào sẽ quyết định triển vọng của bất động sản khu công nghiệp trong năm 2026?