|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhật Bản sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu trong cuộc tranh chấp thương mại tiếp theo của ông Trump

19:35 | 07/09/2018
Chia sẻ
Mối đe dọa thuế quan ô tô đã trở lại trong chương trình nghị sự, và Nhật Bản có thể là mục tiêu số hàng đầu mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
nhat ban se tro thanh muc tieu hang dau trong cuoc tranh chap thuong mai tiep theo cua ong trump Thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 7 chạm đỉnh 5 tháng

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Wall Street Journal (WSJ), ông Trump đã mô tả mối quan hệ tốt đẹp của ông với lãnh đạo Nhật Bản, nhưng ông cho biết thêm: "Tất nhiên điều đó sẽ chấm dứt ngay khi tôi nói với họ rằng họ phải trả bao nhiêu."

Theo ông Derek Scissors, chuyên gia kinh tế châu Á tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, nếu một thỏa thuận NAFTA mới được ký kết với Canada và Mexico, những quốc gia này sẽ được miễn khỏi cuộc điều tra ô tô đang diễn ra của Mỹ. Với việc Liên minh châu Âu (EU) đã được miễn khỏi mức thuế quan này, điều đó sẽ khiến Nhật Bản, một đồng minh quan trọng của Mỹ tại châu Á, trở thành "mục tiêu hàng đầu".

Mặc dù ông Trump có thể đề cập đến các khoản phí khác để tấn công Nhật Bản, ông Scissors cho biết ô tô là lĩnh vực dễ trở thành mục tiêu nhất.

"Chúng tôi mở một cuộc điều tra về xe hơi Nhật Bản và các loại xe khác, nhưng chúng tôi chưa có bất kỳ động thái nào”, ông Scissors nói.

nhat ban se tro thanh muc tieu hang dau trong cuoc tranh chap thuong mai tiep theo cua ong trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Chính quyền của ông Trump đã tiến hành một cuộc điều tra an ninh quốc gia về ô tô và xe tải nhập khẩu hồi tháng 5, theo Điều 232 của Đạo luật mở rộng thương mại. Mỹ đe dọa sẽ đẩy mức thuế lên tới 25% đối với xe ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu, sau khi áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm như đã công bố.

Chính quyền Mỹ vẫn đang xem xét liệu có áp đặt các biện pháp này như một phần trong nỗ lực bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ và giảm thâm hụt thương mại hay không.

Theo cục điều tra dân số Mỹ, thâm hụt thương mại của Nhật Bản lớn thứ ba trong số các đối tác thương mại lớn của Mỹ, chỉ đứng sau Trung Quốc và Mexico. Cụ thể, thâm hụt thương mại 54 tỷ USD đối với ô tô và phụ tùng ô tô chiếm 3/4 tổng giá trị thâm hụt.

Mối đe dọa thuế quan của Mỹ cũng là công cụ để thúc đẩy Nhật Bản, đang chịu áp lực từ Nhà Trắng để hình thành một hiệp định thương mại song phương. Tokyo phản đối một thỏa thuận chỉ có Mỹ và đã lên tiếng cho biết, quốc gia này ưu tiên cho một thỏa thuận đa phương đa dạng hơn.

Mức thuế cao hơn có thể gây thiệt hại lớn cho các nhà sản xuất ô tô châu Á như Toyota, Nissan và Honda. Các công ty này đều coi Mỹ là thị trường lớn. Thuế Quan cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Nhật Bản, với xuất khẩu ô tô là ngành xuất khẩu chính của quốc gia này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích tại công ty tình báo địa chính trị Stratfor nhận định, Nhật Bản có thể tránh được hành động thương mại của Mỹ ở một mức độ nào đó, vì nhiều cơ sở sản xuất của Nhật Bản được đặt tại quốc gia này.

Các quan chức Mỹ và Nhật Bản sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán trước khi cuộc họp dự kiến giữa ông Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, bên lề Đại hội Liên Hợp Quốc, diễn ra vào cuối tháng 9.

Xem thêm

Hạnh Phương