|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 7 chạm đỉnh 5 tháng

20:00 | 06/09/2018
Chia sẻ
Thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất 5 tháng trong tháng 7 vì xuất khẩu đậu nành và máy bay dân sự giảm, tuy nhiên, nhập khẩu đạt mức cao kỷ lục. Điều này cho thấy thương mại có thể gây cản trở đối với tăng trưởng kinh tế trong quý III.
tham hut thuong mai cua my trong thang 7 cham dinh 5 thang Thâm hụt thương mại Mỹ tăng bất chấp chính sách tăng thuế nhập khẩu

Sự gia tăng này là mức lớn nhất hàng tháng kể từ năm 2015.

Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ Tư (5/9) cho biết, thâm hụt thương mại của quốc gia này đã tăng 9,5% lên 50,1 tỷ USD, ghi nhận sự gia tăng tháng thứ hai liên tiếp. Dữ liệu đã được điều chỉnh trong tháng 6 cho thấy, thâm hụt thương mại phình to lên mức 45,7 tỷ USD, so với 46,3 tỷ USD trong báo cáo trước đó.

Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc đã tăng 10% lên mức cao kỷ lục 36,8 tỷ USD.

tham hut thuong mai cua my trong thang 7 cham dinh 5 thang
Ảnh: CNBC

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giữ thuế quan đối với thép, nhôm nhập khẩu và một loạt các hàng hóa Trung Quốc như một biện pháp cần thiết để bảo vệ các ngành công nghiệp Mỹ khỏi những gì ông cho là cạnh tranh không lành mạnh ở nước ngoài.

Chính quyền Washington cho rằng, loại bỏ thâm hụt thương mại sẽ đưa nền kinh tế lớn nhất thế giới bước vào một con đường tăng trưởng nhanh một cách bền vững. Lập luận này đã bị các nhà kinh tế bác bỏ vì những vấn đề như như năng suất thấp và tăng trưởng dân số chậm.

Mỹ và Trung Quốc đã đánh thuế trã đũa lên 100 tỷ USD hàng hóa kể từ đầu tháng 7, và sẽ không dừng lại ở đó, điều này gây rủi ro cho cả tăng trưởng kinh tế trong nước và toàn cầu.

Thâm hụt thương mại của Mỹ đã được thu hẹp trong tháng 4 và tháng 5 vì người nông dân xuất khẩu đậu nành sang Trung Quốc trước khi thuế quan trả đũa của Bắc Kinh có hiệu lực vào đầu tháng 7.

Xem thêm

Hạnh Phương