|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhân vật quyền lực thứ 6 Trung Quốc không có trong danh sách Ủy ban Trung ương mới

15:46 | 24/10/2017
Chia sẻ
Danh sách thành viên Ủy ban Trung ương mới của Trung Quốc vừa được công bố không có tên ông Wang Qishan, nhân vật quyền lực thứ 6 của đảng và là một người thân cận của Chủ tịch Tập Cận Bình.
nhan vat quyen luc thu 6 trung quoc khong co trong danh sach uy ban trung uong moi

Ông Wang Qishan không có mặt trong Ủy ban Trung ương mới của Trung Quốc. Nguồn: Tomohiro Ohsumi/Bloomberg

Theo Tân Hoa Xã, người đứng đầu cuộc chiến chống tham nhũng tại Trung Quốc đã không có trong danh sách thành viên Ủy ban Trung ương mới của nước này. Hãng tin này cho rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đang làm đúng với quy định nghỉ hưu không chính thức đã được áp dụng từ năm 2002.

Wang Qishan, nhân vật quyền lực thứ 6 trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Tập Cận Bình, đáng ra sẽ phải rút khỏi Ban Thường vụ Bộ chính trị để nghỉ hưu theo một quy định bất thành văn yêu cầu những người từ 68 tuổi trở lên phải từ chức.

Trong nhiệm kỳ đầu của ông Tập, ông Wang là người đứng đầu Ủy ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương, từng trừng trị hơn 1,5 triệu quan chức theo quyết tâm bài trừ tham nhũng của ông Tập Cận Bình.

Ủy ban Trung ương mới vừa được công bố gồm 204 thành viên chính thức, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường, và 172 thành viên dự khuyết. Ủy ban này sẽ bầu ra Bộ Chính trị, Ban Thường trực Bộ Chính trị và Tổng Bí thư vào phiên họp toàn thể vào thứ Tư (25/10).

Cơ cấu ban lãnh đạo mới trong giai đoạn chuyển giao quyền lực này của Trung Quốc có thể quyết định tốc độ thực hiện cải cách của ông Tập, từ giảm kích thích tài chính đến hiện đại hóa quân đội.

Trường Giang