|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Nhà tiên tri' của đợt khủng hoảng bất động sản 2008 đã xuất hiện trở lại với tin xấu về thị trường 2019

12:11 | 10/01/2019
Chia sẻ
Jame Stack - Top 100 Cố vấn Tài chính Độc lập tại Mỹ, người từng dự đoán chính xác đợt khủng hoảng bất động sản năm 2008 vừa xuất hiện trở lại với một vài phát ngôn xấu về thị trường địa ốc trong năm 2019.

“Ngành bất động sản đang hướng đến năm tồi tệ nhất kể từ đợt suy yếu vừa qua”, ông Stack, 67 tuổi, vừa mới trả lời một cuộc phỏng vấn. “Nhiều khả năng doanh số bán nhà sẽ tiếp tục giảm trong 12 tháng tới. Bên cạnh đó, thị trường đang tồn tại một rủi ro lớn, ảnh hưởng đến giá nhà ở nếu suy thoái kinh tế diễn ra”.

nha tien tri cua dot khung hoang bat dong san 2008 da xuat hien tro lai voi tin xau ve thi truong 2019
Ảnh minh họa

Ông James Stack là Chủ tịch công ty Stack Financial Management. Ông được Tạp chí Barron's công nhận là một trong "Top 100 Cố vấn Tài chính Độc lập tại Mỹ" và là diễn giả nổi tiếng tại MoneyShow trong hơn 30 năm. Phương pháp "An toàn là trên hết" khi đầu tư của ông được Forbes nhận định là "ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái". Ông Stack cũng từng nổi tiếng khi cảnh báo các nhà đầu tư về các đợt vỡ bong bóng bất động sản trong các năm 2005 và 2008.

Tháng 1/2018, ông Stack đã đi ngược chiều các luồng nhận định chung thời điểm đó khi cảnh báo lãi suất thế chấp tăng sẽ phát sinh vấn đề liên quan đến khả năng chi trả cho nhà ở và “thị trường nhà đất hiện bị thổi phồng sẽ kết thúc trong ảm đạm”.

Ngày 23/1/2018, một ngày sau khi Bloomberg đăng tải ý kiến của ông Stack, cổ phiếu của khách hàng mua nhà giảm một mạch 10 ngày và kết thúc năm 2018 với mức giảm hơn 1/3.

Gần một năm sau, các dấu hiệu suy yếu của thị trường bất động sản và nền kinh tế đã tăng lên, ông Stack cho hay. Hợp đồng mua nhà tại Mỹ giảm 7,7% trong tháng 11/2018, theo số liệu của National Association of Realtors.

Niềm tin của người tiêu dùng cũng giảm theo trong tháng 12/2018. Bên cạnh đó, thước đo khả năng sản xuất của Mỹ đã giảm mạnh nhất kể từ năm 2008, chỉ một ngày sau khi Apple cắt giảm triển vọng bán hàng, khiến các nhà đầu tư lo lắng về suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

James Stack, người quản lí 1,3 tỉ USD cho người dân với giá trị ròng cao tại văn phòng ở Whitefish, Montana, đang nghiên cứu hàng tá tờ báo về thị trường giá xuống (bear market) từ năm 1929.

Ông Stack đã dự đoán được đợt suy yếu của ngành bất động sản năm 2005, ngay trước khi giá ngành này chạm đỉnh.

nha tien tri cua dot khung hoang bat dong san 2008 da xuat hien tro lai voi tin xau ve thi truong 2019
Nguồn: Bloomberg

Lời cảnh báo năm 2018 đến ngay sau khi ông Stack phát hiện ra rằng chỉ số “Housing Bubble Bellwether Barometer” của ông về nhà ở và cổ phiếu thế chấp đã tăng 80% trong một năm, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư một lần nữa đã trở nên quá “háo hức”.

Ông nói rằng còn quá sớm để xác định liệu ngành bất động sản sẽ lại vỡ bong bóng hay không, bởi vì điều này còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế. “Không may, mọi người chỉ phát hiện bong bóng vỡ khi đã quá muộn”, ông nói thêm.

Sức mạnh kinh tế nên đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại lợi ích cho ngành bất động sản. Trong khi lãi suất cho các khoản thế chấp 30 năm đạt đỉnh 4,94% tháng 11, tăng một điểm phần trăm kể từ đầu năm 2018, chúng hiện đã giảm xuống 4,51%. Và tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ đang gần mức thấp nhất trong 5 thập kỉ khi số lượng lao động được tiếp nhận tăng nhiều nhất trong 10 tháng vào tháng 12.

Tuy nhiên, ông Stack cho rằng thiệt hại đã xuất hiện. “Ngay cả khi lãi suất thế chấp giảm hoặc giảm nhẹ trong năm 2019, tâm lí người mua cũng khó bị lay chuyển”, ông cho biết. “Người mua nhà đã nhận thức rõ ràng khả năng chi trả là một vấn đề lớn. Thế nên, họ phải cân nhắc rất kĩ lưỡng trước khi quyết định mua nhà”.

Xem thêm

Trần Nam Thi

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).