|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà hàng truyền thống trước nguy cơ bị mất khách vào tay các dịch vụ giao đồ ăn sau dịch

08:09 | 09/07/2021
Chia sẻ
Sau đại dịch, nguy cơ khách hàng quen thuộc với các dịch vụ giao đồ ăn tận nhà và ngại ra ngoài đang đẩy các nhà hàng đứng trước nguy cơ bị mất khách.
Sau đại dịch COVID-19, các ứng dụng giao thức ăn có còn phù hợp nữa hay không? - Ảnh 1.

Ứng dụng giao hàng DoorDash. (Ảnh: Reuters)

Theo The New York Times, đối với các nhà hàng, dịch vụ giao đồ ăn chính là vị cứu tinh trong bối cảnh COVID-19 khi việc ăn uống tại chỗ gây ra quá nhiều rủi to, nguy hiểm. Việc đặt thức ăn dường như đã trở thành một thói quen tiêu dùng, và bây giờ, tất cả các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này đều đang cố gắng khai thác dịch vụ giao hàng theo cách hiệu quả nhất.

Nhưng làm thế nào để sau khi mở cửa trở lại sau đại dịch, việc kinh doanh của các nhà hàng và các công ty vận chuyển thức ăn đều không bị ảnh hưởng? Lợi ích của dịch vụ giao hàng được thể hiện rất rõ nét trong thời kỳ đại dịch và khách hàng sẵn sàng trả thêm phí để sử dụng nó. Nhưng liệu đại dịch có kéo dài mãi hay không? 

Giám đốc điều hành ứng dụng giao hàng DoorDash cho rằng: "Mọi người thường không rời bỏ các hoạt động mà họ thấy thuận tiện." Các nhà hàng nghĩ gì về việc biến ứng dụng giao hàng thành một phần trong hoạt động kinh doanh lâu dài của họ?

Vẫn có những người như May Seto, chủ nhà hàng pizza đã xây dựng lại nhà bếp của mình chỉ để làm và bán pizza mang về hoặc thông qua các ứng dụng giao hàng. Cô ấy tin vào sự tồn tại của các dịch vụ giao hàng và doanh nghiệp của Seto đang điều chỉnh để phù hợp với xu hướng đó. Trong khi đó, một số chủ nhà hàng khác lại cho rằng việc giao hàng tận nhà quá lãng phí tiền bạc và thời gian. Họ cảm thấy bực bội khi phải chờ đợi. 

Số khác còn lại không nghiêng hẳn về một ý kiến nào cả. Họ tin rằng việc phân phối có thể sinh lợi và đóng một vai trò quan trọng. Nhưng một số người vẫn đang vận động hành lang để "bền vững hoá" các ứng dụng giao hàng bằng cách giới hạn chi phí phải trả cho dịch vụ này.

Trong một số trường hợp, chính phủ đã có sự điều chỉnh nhất định. DoorDash hiện đang cung cấp cho các nhà hàng nhiều lựa chọn tối ưu hơn về chi phí. Thay vì nhận tới 30% (hoặc cao hơn) doanh số bán hàng của một nhà hàng, hiện tại, nhà hàng chỉ cần trả 15% cho việc giao hàng và sau đó thanh toán thêm tiền cho các khoản bổ sung.

Bên cạnh đó, San Francisco đã giới hạn vĩnh viễn khoản phí mà nhà hàng phải trả cho các các ứng dụng. Ngoài ra, các thành phố khác cũng đã áp đặt giới hạn tạm thời trong thời gian xảy ra đại dịch. Tuy nhiên, chủ nhà hàng vẫn lo ngại rằng giải pháp đó không thực sự hiệu quả nếu các khoản phí quay trở lại mức cũ.

Hầu hết mọi người vẫn rất quan tâm đến các ứng dụng giao đồ ăn nhưng các công ty giao hàng phần lớn vẫn không có lãi. Vậy vấn đề ở đây là gì?

Đó là một sự đánh đổi. Nhiều người cho rằng giao hàng là một công việc không hấp dẫn nhưng nó là một công việc khá đơn giản. Vì sau khi đăng ký thành công, bạn có thể bắt đầu làm việc ngay lập tức. Bên cạnh đó, thức ăn sau một quá trình vận chuyển có thể sẽ không giữ nguyên được độ tươi ngon. Nhưng thực khách vẫn sẵn sàng đánh đối chất lượng và tiền của (phí giao hàng sẽ khiến giá cao hơn) để có được một bữa ăn như vậy.

Trong 1 năm qua, dù loại hình dịch vụ này vẫn còn những khía cạnh khiến khách hàng không hài lòng nhưng khi quy mô kinh doanh bị thu hẹp, nó vẫn là giải pháp được các cửa hàng thức ăn, đồ uống lựa chọn.

Tuy nhiên, sau đại dịch, khả năng thực hiện tốt cả việc giao hàng và phục vụ bữa ăn tại chỗ còn phụ thuộc một phần vào không gian thực tế của nhà hàng. Đó sẽ là vấn đề đối với những nơi có không gian nhỏ. Vì thực khách có thể sẽ cảm thấy khó chịu nếu cứ cách vài phút lại có một nhân viên giao hàng đến đứng đợi trước cửa. Đối với các nhà hàng lớn, họ sẽ dành một quầy riêng phục vụ cho việc đặt và giao thức ăn. Bên cạnh đó, nếu có không gian, họ sẽ có đủ chỗ đậu xe cho cả khách hàng và người giao hàng.

Tại sao DoorDash và Uber lại mở rộng thị trường sang các loại hàng tạp hóa, rượu và sản phẩm tại cửa hàng tiện lợi? Có phải vì việc tạo ra lợi nhuận bền vững từ dịch vụ giao đồ ăn quá khó khăn?

Đó là một câu hỏi hay. Kinh doanh nhà hàng không mang lại tỷ suất lợi nhuận cao. Vì số tiền sau một đơn hàng sẽ được chia nhỏ cho nhiều đối tượng: Nhà hàng, người giao hàng và công ty ứng dụng.

Việc cung cấp nhiều loại sản phẩm hơn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty ứng dụng trong trường hợp khách hàng không có nhu cầu đặt thức ăn mang về. Và đó cũng là một cách để tạo ra các đơn đặt hàng có giá cao hơn. Nếu bạn đặt bữa tối từ DoorDash và mua một số món từ 7-Eleven, bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn. Và điều đó giúp ích cho các bên trong việc chia lợi nhuận.

Quỳnh Hoa