|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà điều hành Uber: Uber không thể tiếp tục hành xử như startup

22:02 | 14/07/2017
Chia sẻ
Uber không thể hành xử như một công ty startup và cần phải áp dụng các biện pháp “chín chắn” hơn đến hoạt động kinh doanh, CNNMoney cho hay.

Đây là nhận định của Andrew Macdonald, nhà điều hành hàng đầu của Uber ở châu Á và Mỹ Latin, cũng là bạn của nhà sáng lập Uber, Travis Kalanick.

nha dieu hanh uber uber khong the tiep tuc hanh xu nhu startup

Trong cuộc phỏng vấn với CNNMoney, ông Macdonald cho hay: “Thỉnh thoảng, chúng ta hành xử như một startup, và thế giới không nhìn nhận chúng ta theo chiều hướng đó. Chúng ta không còn ở quy mô của một startup nữa”.

Macdonald là một trong những người chủ chốt đang gánh vác nhiệm vụ giúp Uber vượt qua 6 tháng bê bối vừa qua và cuộc khủng hoảng truyền thông gần đây, bao gồm cả việc từ chức Giám đốc điều hành (CEO) của ông Kalanick.

Ông cho biết: “Chúng ta cần phải có quy trình, chúng ta cần phải đầu tư vào bộ phận HR… Chúng ta cần đầu tư vào đa dạng hóa và tính toàn diện. Những gì chúng tôi sẽ cho bạn thấy là việc xây dựng Uber dựa trên những điều tuyệt vời trước đó và cải thiện những thứ chưa tốt của công ty”.

Ông Macdonald, người Canada 33 tuổi, đã gia nhập vào Uber ở Toronto, khi công ty này mới nổi lên. Trong suốt 5 năm làm việc với công ty, Macdonald đã làm việc gắn liền với ông Kalanick, và là người tỏ ra ngạc nhiên khi ông Kalanick từ chức.

Macdonald cho biết: “Tôi thực sự giật mình trước thông tin này. Quả là một cú sốc”.

“Anh ấy là sếp cũng như một người bạn của tôi. Anh ấy xây dựng Uber, và đặt ra nhiệm vụ cho chúng tôi. Những kinh nghiệm của tôi ở đây đều là từ tầm nhìn của anh ấy”, ông cho biết.

Kalanick từ chức CEO Uber trong tháng 6/2017. Phong cách quản lý của ông đã giúp công ty vượt qua nhiều rào cản, bao gồm cả việc có nhiều người cho rằng Uber không tuân thủ theo luật địa phương ở nhiều nơi. Ông Kalanick đã gọi nó là “sự đối đầu mang tính nguyên tắc”.

Tuy nhiên, phong cách đó cũng làm nảy sinh một cuộc khủng hoảng ngày càng tăng về khả năng lãnh đạo của ông Kalanick, và cuối cùng các nhà đầu tư lớn đã yêu cầu ông từ chức.

Trong tuyên bố của mình, ông Kalanick cho biết: “Tôi yêu Uber hơn bất cứ thứ gì trên thế giới và tại thời điểm khó khăn này trong cuộc đời tôi, tôi đã chấp nhận yêu cầu từ chức của các nhà đầu tư để Uber có thể trở lại con đường tăng trưởng thay vì bị phân tán bởi một cuộc tranh cãi khác”.

Hiện nay, Uber đang thực hiện một cải cách trong cách thức tiếp cận về hoạt động kinh doanh.

Ông Macdonald cho biết: “Mặt khác, tôi nghĩ chúng ta cần tiếp tục hành động theo các nguyên tắc đúng đắn trước đó… và tuân theo cách thức chúng tôi tiếp cận các cuộc bàn luận với Chính phủ cũng như với các cổ đông”.

Ông nói thêm: “Nhưng tôi thực sự nghĩ chúng ta cần phải hợp tác nhiều hơn trong quá trình làm việc”.

Bất chấp tình trạng bất ổn gần đây, khả năng mở rộng ra toàn cầu của Uber vẫn tiếp tục. Công ty đang hoạt động ở 105 thành phố khắp châu Á, và chuẩn bị mở rộng ra Campuchia trong thời gian tới.

Macdonald cho biết ông rất hào hứng về sự tăng trưởng của Uber, đặc biệt là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Việc mở rộng sang Ấn Độ của Uber cho thấy điểm mạnh cũng như điểm yếu của công ty.

“Chúng tôi chắc chắn đã có một vài bước đi sai lầm và chúng tôi cần phải đảm bảo là mình sẽ điều chỉnh những sai lầm đó”, ông Macdonald cho biết, đồng thời nói thêm rằng Uber liên tục làm việc để cải thiện tính an toàn. Ví dụ, ứng dụng của Uber ở Ấn Độ có một nút báo cấp cứu khẩn cấp, vốn được liên kết trực tiếp tới các đồn cảnh sát địa phương.

Uber cũng đang phải cạnh tranh với các đối thủ địa phương như Ola, GoJek và Grab. Để duy trì cạnh tranh, Uber đã thiết kế các lời đề nghị cho thị trường địa phương.

Macdonald cho thấy sự tự tin, nhưng ông cũng nhận thức sâu sắc về những bất ổn gần đây của công ty.

Vũ Hạo