|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DongA Bank: 'Giờ bị cáo mới biết khái niệm thu khống'

11:24 | 03/12/2018
Chia sẻ
Tại phiên tòa, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank cho biết ông rất ân hận vì đưa ông Vinh và nhiều bị cáo khác đứng trước tòa trình bày hành vi vi phạm của mình. Ông Trần Phương Bình gửi lời xin lỗi đến các bị cáo là nhân viên ngân hàng.
 

Sáng ngày 3/12, Tòa án Nhân dân TP HCM tiếp tục xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank - DongA Bank) với phần xét hỏi của các luật sư.

nguyen truong phong ngan quy hoi so donga bank gio bi cao moi biet khai niem thu khong
Ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank.

Nguyên lãnh đạo DongA Bank xin lỗi toàn bộ nhân viên

Liên quan đến hành vi của Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DongA Bank), ông Vinh thừa nhận hành vi phạm tội. Trong quá trình làm thủ quỹ, ông Vinh làm theo công việc do ông Trần Phương Bình chỉ đạo, chỉ biết thu chi tiền theo chứng từ.

"Giờ bị cáo mới biết khái niệm thu khống. Còn việc tất toán, thu vay, hạch toán thì của bộ phận ngân quỹ làm", bị cáo Vinh trình Bày.

Liên quan đến trách nhiệm của mình đến hành vi của ông Vinh, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank cho biết trước khi chỉ đạo thu khống thì có trao đổi với ông Vinh. Chỉ trừ một số khoản thu nhỏ thì mặc định để lại Sở giao dịch.

Khi ông Vinh có ý định nghỉ việc để chăm sóc mẹ già, ông Bình có động viên ở lại DongA Bank làm.

"Suốt 10 năm bị cáo chỉ suy nghĩ làm sao khắc phục thua lỗ, ở trong trại giam suy nghĩ nhiều. Vinh vì quá tin tưởng bị cáo, nghe theo lời bị cáo mà thực hiện hành vi dẫn đến bị khởi tố. Bị cáo ân hận vì đưa Vinh và nhiều bị cáo khác đứng trước tòa trình bày hành vi vi phạm của mình. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến các bị cáo là nhân viên DongA Bank", ông Bình cho biết.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến khai chưa bao giờ chỉ đạo Vinh trong việc điều chuyển khống tiền. Theo bà Xuyến, Vinh nhận chỉ đạo trực tiếp của bị cáo Bình.

“Tôi nhận trách nhiệm trong việc chi lãi ngoài, và tôi rất ân hận vì hiểu biết sai lệch của mình đã làm ảnh hưởng đến bị cáo Vinh và anh em trong ngân hàng.

Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới Vinh và các anh chị em trong ngân hàng đã vì tôi mà vi phạm các quy định của Nhà nước”, bà Xuyến cho hay

Nguyên Trưởng BKS: “Tôi quá tin tưởng báo cáo của kiểm toán độc lập”

Có mặt tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên Trưởng Ban kiểm soát DongA Bank đồng thời là nguyên Thành viên HĐQT CTCP Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết mình nhận trách nhiệm quản lý chung của ban kiểm soát.

Bà Cúc khai trong thời gian làm việc có phân công cụ thể hàng năm, kiểm tra 7-10 chi nhánh về tính tuân thủ, tình hình hoạt động thực tế và hoạt động tín dụng.

“Lỗi của tôi là tôi quá tin tưởng vào kết quả của kiểm toán độc lập, kiểm toán nội bộ, kiểm soát nội bộ”, bà Cúc nói.

Đồng thời, bà Cúc cho biết các thành viên BKS không hề có kiến nghị về các sai phạm tại DongA Bank cho bị cáo.

Do BKS chỉ có 3 thành viên, bà Cúc đã sử dụng kết quả của kiếm toán độc lập, kết quả phòng kiểm toán nội bộ để bổ sung vào nhiệm vụ của mình.

Khi được hỏi về lý do không phát hiện sai phạm, bà Cúc khai do không chuyên trách nên bà không thường xuyên trực tiếp làm việc tại ngân hàng.

Đồng thời bà Cúc cho biết là quá tin tưởng vào kết quả kiểm toán độc lập, 1 năm kiểm tra hai lần. Kết quả kiểm toán cũng không có kiến nghị sai phạm.

Xem thêm

Minh Anh