|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Người thu nhập thấp mơ có nhà 'chuẩn thấp'

09:34 | 18/10/2016
Chia sẻ
Thị trường có căn hộ 1,2 phòng ngủ có giá bán trên dưới 1 tỉ, hoặc có dự án nhà cho thuê giá từ 1,5-3 triệu đồng/tháng đang là ước mơ của hơn 3 triệu người thu nhập thấp và người nhập cư tại TP HCM.

Lệch pha cung – cầu

Bên lề Đại hội Hiệp hội Bất động sản Việt Nam lần thứ IV vừa diễn ra gần đây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) đã chia sẻ nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) hiện tại và đưa ra dự báo về thị trường vào quý cuối năm.

nguoi thu nhap thap mo co nha chuan thap

Ông Lê Hoàng Châu: "Hiệp hội Bất động sản TP HCM đề xuất xây đô thị 'chuẩn thấp' xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân"

(Nguồn: Tuổi Trẻ)

Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự đầu tư ồ ạt đổ vào phân khúc nhà nghỉ, khách sạn cao cấp. Trong khi đó, nhu cầu về các căn hộ 1,2 phòng ngủ, với giá bán trên dưới 1 tỉ lại không được đáp ứng tương xứng.

“Đặc biệt, thị trường hoàn toàn thiếu loại căn hộ cho thuê, với mức giá từ 1,5-3 triệu đồng. Vì vậy, Hiệp hội BĐS TP HCM đã đề xuất xây dựng khu đô thị ‘chuẩn thấp’ để đáp ứng nhu cầu của hơn 85% người thu nhập trung bình, thấp và người nhập cư tại TP HCM”, ông Châu nhấn mạnh.

“Dân số TPHCM đến 2020 sẽ hơn 10 triệu người, nếu mỗi năm dân số tăng trung bình 3,9%/năm như trong giai đoạn 2000-2010”.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới.

Theo lý giải của lãnh đạo Hiệp hội BĐS TP HCM, “chuẩn thấp” chính là lấy chuẩn căn hộ Nhà ở xã hội làm thước đo. Những căn hộ này sẽ có diện tích khoảng 19m2, đầy đủ tiện nghi, giá thuê chỉ từ 1,5-3 triệu đồng/tháng, đặt cọc 1 tháng tiền nhà.

TP HCM đã đi đầu trong việc xây dựng dự án các căn hộ 19m2, cho thuê giá 1,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mới chỉ có 2 dự án nhỏ, cung cấp khoảng 300 căn hộ. Số lượng căn hộ ít ỏi này chỉ như “muối bỏ bể” so với nhu cầu thực tế của người dân.

Sự bất hợp lý trong quy định hiện hành được ông chỉ rõ: “Thông tư 20 của Bộ Xây dựng chỉ cho phép cá nhân được đầu tư vào loại căn hộ không nhỏ hơn 10m2, nên khi làm dự án các căn hộ 19m2, doanh nghiệp buộc phải đứng dưới danh nghĩa cá nhân để đầu tư”. Đây là bất cập lớn khi mà thực tế doanh nghiệp làm tốt hơn cá nhân nhưng lại không có quyền đầu tư.

Không những thế, Nghị định 100 của Chính phủ về Nhà ở xã hội còn quy định, người thuê nhà phải đặt cọc tối thiểu 3 tháng và tối đa 12 tháng. Điều này vượt quá khả năng chi trả của người thu nhập thấp tại các đô thị.

Nhiều nước phát triển trên thế giới xây dựng được các đô thị vệ tinh, cách xa trung tâm thành phố nhưng được kết nối bằng những tuyến đường metro rất thuận tiện, chỉ mất 30-50 phút đi đường là vào đến trung tâm thành phố.

“Việt Nam cũng đang hướng vào mục tiêu xây dựng các khu đô thị đầy đủ tiện ích ở ngoại ô. Điều kiện nước ta còn khó khăn, người dân phải chấp nhận ở chật một chút, xấu một chút, 30 năm sau rồi quy hoạch lại. Đó chính là lộ trình Singapore đã hình thành và phát triển đô thị trong 30 năm qua”.

Thị trường quý 4 sẽ nhộn nhịp hơn

Chủ tịch HoREA nhận định, trong 9 tháng qua không có hiện tượng “lướt sóng” ào ạt như năm 2007. Vì nguồn cung quá lớn nên cả nhà đầu tư và người mua đều không dám đầu cơ vào BĐS.

“Không có yếu tố đầu cơ nên thị trường hiện tại không có hiện tượng ‘bong bóng’. Trong khi năm 2007 (năm xảy ra hiện tượng “bong bóng” BĐS) có tăng trưởng tín dụng là 37%, thì trong 9 tháng đầu năm nay mức tăng trưởng chỉ đạt hơn 10%. Mức tăng trưởng tín dụng này cho thấy nền kinh tế vẫn đang trong giai đoạn phục hồi dù còn khó khăn”, ông Châu phân tích.

Theo ông Châu, hết 6 tháng đầu năm, các chính sách về đất đai và việc thay đổi, điều chỉnh của nhà nước đã tương đối rõ nét. Nắm được cơ chế chính sách nên các doanh nghiệp, cũng như nhà đầu tư và người tiêu dùng đều có sự thích nghi với cơ chế mới. "Thị trường quý 4 sẽ tốt hơn quý 3”, ông Châu dự đoán.

Nhìn chung, cả năm 2016 so với năm 2015, thị trường BĐS đang có dấu hiệu chững lại và tiềm ẩn rủi ro. Điều đó thể hiện một phần qua việc NHNN ra Thông tư 06, xem xét hạn chế tín dụng với các dự án đầu tư BĐS quá lớn và những dự án du lịch nghỉ dưỡng.

Trước tình hình đó, các doanh nghiệp phải nghĩ cách tự cứu mình. Thời gian gần đây, việc chuyển nhượng dự án giữa các doanh nghiệp với nhau bộc lộ hiệu quả, đã làm sống lại rất nhiều dự án bị “đắp chiếu trùm mềm” của thị trường.

Ngoài ra, chủ đầu tư nên căn cứ vào nhu cầu thực tế của thị trường để tái cấu trúc lại nguồn đầu tư. Ông Lê Hoàng Châu kết luận: “Sản phẩm thị trường đang thiếu và cần là loại hình căn hộ 1,2 phòng ngủ, giá bán vừa túi, đặc biệt là các căn hộ cho thuê giá rẻ. Đó cũng chính là mơ ước của người thu nhập thấp và người nhập cư ở đô thị hiện nay”.

Linh Lê

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I ghi nhận sự xáo trộn lớn khi đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.